ข่าวดีของผู้ป่วยมะเร็ง ล่าสุดอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ค้นพบสารบริสุทธิ์สกัดจากยางต้นรัก สามารถยับยั้งการเติบโตของมะเร็งได้ และได้จดสิทธิบัตรระดับนานาชาติการันตีถึง 3 ฉบับ และเตรียมต่อยอดพัฒนาเป็นยาต้านมะเร็ง และยาต้านไวรัสในอนาคต

แพทย์หญิงสุภาวดี พาหิระ อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรมมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เปิดเผยผลงานวิจัยว่า สารบริสุทธิ์ที่สกัดได้จากยางต้นรักสามารถยับยั้งการทำงานของโปรตีนที่จำเป็นต่อการเติบโตของมะเร็งในภาวะที่ขาดออกซิเจน โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการจดสิทธิบัตรระดับนานาชาติการันตีจำนวน 3 ฉบับ และตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ โดยเตรียมต่อยอดพัฒนาเป็นยาต้านมะเร็ง และยาต้านไวรัสในอนาคต

แพทย์หญิงสุภาวดี กล่าวว่า ได้จะเริ่มทดลงกับหนู หากไม่มีผลกระทบ ก็จะทดลองกับคน ซึ่งต้องใช้เวลาในการสกัดเป็นตัวยามารักษาให้กับมนุษย์

นอกจากนี้ ยางของต้นดอกรักสกัดยังมีฤทธิ์สามารถต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ของมนุษย์ในช่วงเริ่มต้นของการติดเชื้อ และยังมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่สำคัญต่อกระบวนการอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นผลงานวิจัยครั้งแรกที่ค้นพบในวงการแพทย์ของประเทศไทย

ขณะเดียวกันตนเองยังสามารถแยกสารสกัดจากยางดอกรักนำมาผลิตยารักษาโรคต่างๆ ได้ถึง 25 ชนิด อนาคคตจะต่อยอดทดลองพืชที่มียางโดยเฉพาะต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบัน ต้นเทียนแดง นำมาทดลองหาสารบริสุทธิ์ในการทำยารักษาโรคต่อไป

 

cr.กรกนก/พิษณุโลก

อาจารย์ ม.นเรศวร ค้นพบสารยับยั้งเติบโต 'มะเร็ง' จากยาง 'ต้นรัก'