อดีตบัณฑิต 4 ใน 6 คน ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับพระราชทานปริญญาบัตร รอบ 2 เนื่องจากไฟดับ เป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมากในสังคมออนไลน์

ทีมข่าวช่อง 8 ติดต่อสัมภาษณ์ คุณตราชู กาญจนสถิตย์ , คุณดุจฤดี แก้วสุวรรณ , คุณทิพวรรณ เสงี่ยมมหาศาล และ คุณธนสาร สุรวุฒิกุล ซึ่งเป็น 4 ใน 6 บัณฑิต ที่รับพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อเปิดใจเรื่องราวเมื่อ 31 ปีก่อน แม้ไฟจะดับแต่พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ยังดำเนินต่อไป

โดยแต่ละคน เล่าว่า วันที่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตร จู่ๆ ก็เกิดไฟดับ จริงๆ ก็ใจหายเกรงว่าจะไม่มีรูป แต่แล้วอาจารย์ท่านหนึ่ง ได้ยื่นโน๊ตเล็กๆ ให้อ่าน โดยข้อความระบุว่า ให้บัณฑิตที่รับปริญญาช่วงไฟดับขึ้นไปรับรอบที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องไม่น่าจะเกิดขึ้นแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นกลุ่มในตำนานเลยก็ว่าได้ ที่ได้รับพระราชทานปริญญาบัตรกับในหลวง รัชกาลที่ 9 วันเดียวถึง 2 ครั้ง ซึ่งความทรงจำในวันนั้นไม่เคยลืม ซึ่งเป็นพระมหา กรุณาธิคุณอย่างยิ่งของพระองค์ท่าน

ทั้งนี้ บัณฑิตทั้งหมด ยังบอกอีกว่า พระมหากรุณา ธิคุณของพระองค์ท่านในวันนั้น เปรียบหาที่สุดมิได้ ทั้ง 4 คน ต่างสัญญากับตัวเองมาตลอดว่า จะมีพระองค์ท่านเป็นแนวทางนำในการดำเนินชีวิต มีโอกาสจะตอบแทนคุณแผ่นดิน

นับว่าเป็นอีก 1 เรื่อง ที่จะได้รับการเล่าขานไปชั่วกาลนาน กับ พระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อประชาชนซึ่งพระองค์ทรงสถิตในดวงใจคนไทยทั้งแผ่นดิน

เปิดใจบัณฑิตได้รับพระมหากรุณาธิคุณรับพระราชทานปริญญาบัตร 2 รอบ เพราะไฟดับ