อาหารเด็ดเมืองพัทลุงที่จะมาแนะนำกันในเช้านี้ คือ น้ำชุบพรกหรือน้ำพริกกะลา สูตรชาวบ้าน อีกหนึ่งเมนูอาหารที่น่าลองทาน กำลังได้รับความนิยมของบรรดานักชิมอยู่ในขณะนี้

ทุกวันอาทิตย์ ที่บริเวณบ้านลำสินต์ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเลขที่ 10 หมู่ 9 ต.ลำสินต์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง สร้อย หรือ อุษาวดี บุญดำ อายุ 49 ปี จะขะมักเขม้นในการตำน้ำพริกกะลา หรือน้ำชุบพรกให้กับลูกค้า ที่มารอรับชื้อที่บ้านโดยมีการสั่งจองล่วงหน้า เนื่องจากน้ำพริกที่ทำนั้น จะทำเฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวและทำในจำนวนจำกัด โดยขายกะลาละ 20 บาท หมดแล้วหมดเลย

ขั้นตอนการทำน้ำพริกกะลา ส่วนผสม มี กะปิ น้ำพริก ใบทำมัง กระเทียมกลีบเล็ก หอม พริกขี้หนูสด กุ้งแห้ง ปลาย่าง ปลากรอบ นำส่วนผสมทุกอย่างลงในครกโดยเริ่มที่กระเทียมแล้วตามด้วยใบทำมังพริกขี้หนูสดกุ้งแห้งปลานึงหรือย่างจากนั้นใส่กะปิโขลกจนน้ำพริกผสมเข้ากันดี

จากนั้นทั้งหมดใส่กะลาลูกเล็กๆ ที่เตรียมไว้ นำไปย่างไฟ ราว 10 – 15 นาที เพื่อให้แห้งและมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ตักข้าวสวยร้อนๆใส่จานคลุกข้าวกับน้ำพริกให้เข้ากัน นิยมกินคู่กับผักลูกเนียง ฝักสะตอเผาหอมๆ ผักสดๆ

สร้อย หรือ อุษาวดี บุญดำ บอกว่า การทำน้ำชุบพรกหรือน้ำพริกกะลานั้นเป็นสูตรอาหารเฉพาะที่ โดยที่เมื่อก่อนชาวบ้านเขามักนิยมทำนาและทำไร่กัน ทำให้การทำกับข้าวไปทานในท้องทุ่งนาและไร่ที่อยู่ห่างไกลค่อนข้างลำบาก จึงคิดเมนูอาหารอย่างน้ำพริกขึ้นมา ให้คงรสชาติและเก็บไว้ได้นาน บวกกับมีรสชาติที่น่ารับประทาน จึงได้นำสูตรน้ำพริกสูตรนี้มาผสม และทำขึ้น บวกกับที่ชอบทำอาหารแบบพื้นบ้าน จึงลองทำและลองขายดูปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของลูกโดยทั่วไป

ข้อมูล ต้นทำมังเป็นพืชผักพื้นบ้านจากธรรมชาติ มีกลิ่นเหมือนแมงดานาจึงใช้ทดแทนกลิ่นกันได้ โบราณยังเชื่อว่าทำมังนั้นเป็นสมุนไพรช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ท้องอืด ท้องเฟ้อ และยังยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียอีโคไลเป็นที่มาของอาการท้องเสียได้อีกด้วย

 

cr.แสงอรุณ/พัทลุง

น้ำชุบพรก น้ำพริกกะลา ของเด็ดเมืองพัทลุง