ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คดีฆ่าอำพรางศพ 'น้องเพลง' เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ที่ จ.ตรัง แต่ลดโทษจากประหารชีวิต เป็นจำคุกตลอดชีวิต

พ่อและแม่ของน้องเพลง เด็กหญิงวัย 11ขวบ มารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 จ.ตรัง ที่ ยื่นฟ้องนายประถมพงษ์ หมื่นบาน อายุ 36 ปี ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นญาติห่างๆ และเป็นเพื่อนบ้าน หลังก่อเหตุฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและบิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ โดยผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อหา

ทั้งนี้ศาลได้พิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น แต่ได้ลดโทษจากการตัดสินประหารชีวิต มาเป็นจำคุกตลอดชีวิต พร้อมความผิดฐานปิดบังการตาย และเหตุแห่งการตายซ่อนเร้นทำลายศพ จำคุก 1 ปี

ดังนั้นเมื่อรวมความผิด 2 กระทง จึงพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว พร้อมให้ชดเชยค่าสินไหมทดแทน แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 840,000 บาท ยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

ขณะที่ทนายผู้เสียหาย กล่าวว่าศาลได้ใช้ดุลยพินิจพิจารณาจากพยานหลักฐานต่างๆ โดยตำรวจและนักจิตวิทยายืนยันผลสอบปากคำบุตรสาววัย 8 ขวบของผู้ต้องหา และพูดตรงกันว่าช่วงเกิดเหตุน้องเพลงวาดภาพระบายสีที่บ้าน และเดินออกไปหาบุตรสาวผู้ต้องหา เพื่อเอาแผ่นซีดีไปคืนและเกิดทะเลาะแย่งแผ่นซีดีกัน ทำให้นายประถมพงษ์โมโหทุบน้องเพลงบริเวณศีรษะจนสลบ

และแม้ผู้ต้องหาและครอบครัวจะล้างทำความสะอาดคราบเลือดทั้งหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ใช้สารเคมีตรวจสแกนพบรอยเลือดจำนวนมาก แม้จะไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าดีเอ็นเอ ตรงกับน้องเพลงก็ตาม จึงพิพากษาตัดสินจำคุกตลอดชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้พ่อและแม่น้องเพลงเตรียมจะยื่นเรื่องฏีกาคัดค้านคำตัดสิน เพราะต้องการให้ได้รับโทษสูงสุด

สำหรับน้องเพลง หายตัวออกไปจากบ้านพักเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557 และญาติตามหา 3 วัน 3 คืน จนพบว่าถูกคนร้ายอุ้มฆ่าอย่างโหดเหี้ยมและนำศพไปทิ้งอำพรางคดีไว้ในท่อระบายน้ำใต้ถนน ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 1 กิโลเมตร

 

cr.ธรรมรัตน์/ตรัง

ศาลอุทธรณ์ลดโทษผู้ต้องหาฆ่า 'น้องเพลง' จากประหารเป็นจำคุกตลอดชีวิต