จากกรณี ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปพ. เสียชีวิตด้วยภาวะไตวายและฮีทสโตรก หลังเข้ารับการฝึกหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ สยบริปูสะท้าน รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นหลักสูตรของหน่วยคอมมานโด เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา




ล่าสุด (11 มิ.ย. 2567) ทีมข่าวได้รับการเปิดเผยไทม์ไลน์บันทึกการรักษา ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ตั้งแต่เข้าทำการรักษาจนกระทั่งเสียชีวิต เริ่มจากวันที่ 1 มิ.ย. 2567 เจ้าตัวมีภาวะไตวาย ระบบตับวายทั้งหมด สมองไม่สั่งการ หายใจเองไม่ได้ ฮีทสโตรก ทำลายอวัยวะภายในทั้งหมด อุณหภูมิสูง 40 องศา




วันที่ 2 มิ.ย. 2567 ค่าไตดีขึ้น ตับเริ่มทำงาน ร่างกายเริ่มสนองตอบ จากนั้นวันที่ 5 มิ.ย. 2567 เวลา 11.00 น. อาการทรงตัว และวันที่ 6 มิ.ย. 2567 เวลา 17.00 น. ค่าตับ ค่าเลือด ความดัน เริ่มปกติ แต่เบลอยานอนหลับ วันต่อมา อาการทรงตัว ตับยังติดเชื้อ เริ่มรู้สึกตัว แต่ไม่ได้สติ มีไข้ 39 องศา จากนั้นวันที่ 9 มิ.ย. 2567 ถ่ายเป็นเลือด ตื่นมาเหนื่อยหอบ กระทั่งวันที่ 10 มิ.ย. เกิดอาการแทรกซ้อน เลือดออกจมูก ก้น ความดันลด และเวลา 08.50 น. เสียชีวิต




ต่อมาทีมข่าวได้เดินทางไปที่วัดบ้านใหม่ (ร่องแกบ) หมู่ 17 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นสถานที่จัดศพของ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ภายหลังได้รับข้อมูลทางครอบครัวได้ไปรับศพ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้เพื่อมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัด


ปรากฏว่าเมื่อทีมข่าวเข้าไปในวัดที่จัดงานศพของ ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ทางญาติผู้เสียชีวิตสั่งห้ามทีมข่าวถ่ายภาพทันที เนื่องจากยังไม่พร้อมให้ข้อมูลในตอนนี้และปฏิเสธการให้ข่าว บอกข้อมูลเพียงแค่ไม่ติดใจการเสียชีวิต และไม่ทราบข้อมูลว่า ส.ต.ท.รัฐพงษ์ มีโรคประจำตัวก่อนหน้านี้หรือไม่ ส่วนสภาพจิตใจพ่อแม่ย่ำแย่อยู่ ไม่พร้อมให้ข้อมูลอะไรทั้งสิ้น และไม่ทราบรายละเอียดว่าศพมาถึงวัดนี้อีกโมง อีกทั้งอยากขออนุญาตทีมข่าวให้ออกจากวัดเพราะกลัวแอบบันทึกภาพ




ขณะที่ พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รองผบช.ก.) เปิดเผยกรณี ส.ต.ท.รัฐพงษ์ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปพ. เสียชีวิตด้วยภาวะไตวายและฮีทสโตรก หลังเข้ารับการฝึกหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ สยบริปูสะท้าน รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นหลักสูตรของหน่วย ว่าเรื่องดังกล่าวทางหน่วยคงไม่มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจง พร้อมชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตเคยไปฝึกหลักสูตรก่อนหน้านี้และมีภาวะไตวายมาแล้วรอบหนึ่ง และไม่สำเร็จหลักสูตรการฝึก ส่วนการฝึกครั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีน็อกจากการวิ่งและได้นำตัวส่งโรงพยาบาลปกติ ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน และทางพ่อแม่หลังจากที่ได้อธิบายให้ฟังก็เข้าใจเพราะทราบอาการประวัติการรักษาของลูกชาย และทางผู้พ่อแม่และครอบครัวก็รับศพกลับไปแล้ว


ส่วนหลักสูตรนี้คือเป็นหลักสูตร สยบริปูสะท้าน เป็นหลักสูตรทางเทคโนโลยีตำรวจ มีการฝึกออกำลังกายและยุทธวิธีตำรวจ การควบคุมฝูงชนและการดูแลรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ เป็นหลักสูตรเพิ่มความรู้ความสามารถไม่ได้เป็นหลักสูตรที่ฝึกเข้มข้นอะไร มีระยะเวลาการฝึกรวม 4 เดือน ที่เมืองทองธานี โดยหลักสูตรนี้ฝึกเริ่มการฝึกได้ไม่นาน




พร้อมระบุว่า สำหรับผู้เสียชีวิตเคยฝึกนเรศวร 261 เป็นหลักสูตรต่อต้านการก่อการร้ายที่ฝึกที่ค่ายนเรศวรปีที่แล้ว โดยผู้เสียชีวิตได้เข้าร่วมการฝึกและมีภาวะไตวาย และต้องเข้า รพ. เนื่องจากร่างกายไม่ค่อยดี จึงถูกให้ออกก่อนไม่สำเร็จการฝึก จึงมาฝึกหลักสูตรที่เบากว่าคือหลักสูตรนี้ ซึ่งเป็นหลักสูตรประจำหน่วยของคอมมานโด ไม่ได้เป็นหลักสูตรที่เข้มข้นเหมือนมนุษย์กบ


แต่เป็นหลักสูตรเพิ่มศักยภาพให้มีความรู้เรื่องยุทธวิธีตำรวจ แต่จะมีการออกกำลังกายวิ่งรวมแถวปกติ ระหว่างที่วิ่งกับเพื่อนก็มีล้มลงแต่ยังพยายามวิ่งอยู่ จึงนำส่ง รพ. และส่งต่อ รพ.ตำรวจ อยู่ในความดูแลของแพทย์ อีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสียชีวิต เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ทางพ่อแม่หลังจากที่ได้อธิบายให้ฟังก็เข้าใจเพราะทราบอาการประวัติการรักษาของลูกชาย และได้รับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดแล้ว ในส่วนของบำเหน็จบำนาญ ยึดตามสิทธิประโยชน์ที่พึงมีพึงได้ให้รวดเร็วที่สุด เพราะเป็นเสียชีวิตระหว่างการฝึกและปฎิบัติหน้าที่ เรื่องการปูดบำเหน็ดก็จะเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาและเสนอตามขั้นตอน




ด้าน ครูพลาม พรมจำปา อดีตครูฝึกหน่วยรบพิเศษ ตํารวจพลร่มค่ายนเรศวร เผยว่า เท่าที่ได้เห็นจากข่าว ลักษณะแบบนี้มีการเสียชีวิตอยู่บ่อย ซึ่งมีหลายหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับฮีทสโตรกและเกี่ยวข้องกับภาวะไตวาย ผู้เสียชีวิตที่เป็นนักเรียนการฝึกนั้น มีโรคประจำตัวหรือไม่ ลักษณะการฝึกจริง ๆ หลักสูตรทุกหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นปฏิบัติการพิเศษหรือคอมมานโด หน่วยซีล ที่ตนมีประสบการในการฝึกมา ทุกหลักสูตรไม่มีการฝึกมาที่จะทำให้ผู้ฝึกเสียชีวิตแต่อย่างใด ทุกหลักสูตรสร้างมาเพื่อสร้างคน แต่หลักสูตรฝึกพิเศษหนักกว่าหลักสูตรธรรมดาหลายเท่า โอกาสที่ผู้เข้าฝึกต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ชี้คนเป็นครูต้องดูสภาพนักเรียนว่าไหวหรือไม่ก่อนสั่งทำโทษ อย่าฝืนฝึกเพราะหากฝืนก็จะเกิดฮีทสโตรก เสียชีวิตได้

 

ตำรวจตายปริศนาในค่ายฝึกคอมมานโด