ทนายอนันต์ชัย ไลฟ์สด "เปิดโปง เบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องลึกขบวนการลัทธิเชื่อมจิต 5 Avengers" ด้อยค่าท่าเชื่อมจิต มาจากตัวการ์ตูน "โงกุน" ไม่หวั่นถูกฟ้อง

วันที่ 10 พ.ค. 2567 นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไลฟ์สดผ่านเพจ "ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช" ระบุหัวข้อว่า "มูลนิธิทนายกองทัพธรรม เปิดโปง เบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องลึกขบวนการ “ลัทธิเชื่อมจิต” 5 Avengers (43 นาที) แล้วทุกท่านๆ จะตาสว่าง จงเชื่ออย่างมีสติ ตามหลักกาลามสูตร ครับ"

โดยเนื้อหาช่วงหนึ่งมีการกล่าวถึง เพจนิรมิตเทวาจุติ โดยทนายอนันต์ชัย ระบุว่า เป็นช่องทางที่พ่อแม่ใช้โปรโมตลูกชายว่าเป็นใครมาจากไหน พร้อมเล่าถึงประวัติของลูกชาย ที่แม่เล่าผ่านเพจดังกล่าว ว่าเป็นองค์เพชรภัทรนาคานาคราช ซึ่งเป็นองค์อวตารจากพญานาคราช ได้รับภารกิจจากพระศากยมุนี ให้มาช่วยฟื้นฟูพระศาสนา โดยบอกว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้า และเป็นลูกบุญธรรมเจ้าแม่กวนอิม

และเมื่อตอนอายุ 5 ขวบ ลูกชายบอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องเผยแผ่ธรรมะ พ่อแม่จึงบอกว่า เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเดินธุดงค์แล้ว มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเผยแผ่ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ จึงเป็นที่มาของการตั้งเพจขึ้น

นอกจากนี้ ทนายอนันต์ชัย ยังมีการกล่าวถึงเรื่องราวเสมือนอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ ตามที่พ่อแม่หรือเพจมีการกล่าวอ้าง

ขณะที่ เรื่องการเชื่อมจิต ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า ในวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ทางเพจนิรมิตเทวาจุติ ได้โพสต์ภาพและเรื่องราวมหัศจรรย์การนั่งสมาธิ "เชื่อมจิต" และเล่าถึงการกล่าวอ้างต่างๆ ของการเชื่อมจิต โดยทนายอนันต์ชัยได้แสดงความเห็นส่วนตัวว่า เป็นการเลียนแบบตัวการ์ตูนดัง "โงกุน" จากเรื่องดราก้อนบอล พร้อมทั้งอธิบายคัดค้านการเชื่อมจิตว่า การสอนธรรมของพระพุทธเจ้า สอนด้วยพระโอษฐ์ (ปาก) ไปยังเจ้าลัทธิ สาวก หรือแม้แต่บุคคลต่างๆ ซึ่งเป็นการเดินจาริกสอนไป ไม่ได้สอนในสมาธิอย่างการเชื่อมจิต

และการกล่าวอ้างว่า "ใช้ฤทธิ์สอนธรรม" นั้นไม่มี รวมถึงการอ้างเป็น "อนาคามี" ผู้รู้ก็บอกว่าไม่มี เพราะอนาคามีอยู่ชั้นพรหมสุทธาวาส ถ้าสำเร็จก็จะเป็นอรหันต์ จะไม่ลงมาเกิดแล้ว ซึ่งขัดแย้งกับทางนิรมิตเทวาจุติ

ช่วงท้ายของการไลฟ์ ทนายอนันต์ชัย ยังได้ตั้งคำถามถึงว่าสามารถพิสูจน์ได้หรือไม่ ว่าเป็นลูกพระพุทธเจ้าจริง เป็นลูกบุญธรรมเจ้าแม่กวนอิมจริง เป็นพระอนาคามีจริง เป็นเพชรภัทรนาคานาคราชจริง สอนการเชื่อมจิตทั้ง 2 แบบ โดยการนำลำแสงจากพระพุทธเจ้า สู่ตัวเอง แล้วก็เชื่อมจิตไปยังผู้ปฏิบัติธรรม เพื่อต่อยอดในการปฏิบัติธรรม หรือเป็นการสอนในสมาธิ อย่างที่มีการกล่าวอ้าง

ทนายอนันต์ชัย ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีการอุปโลกน์ขึ้นมาให้เป็นเด็กวิเศษ เพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักและกล่าวขาน ทั้งที่สอนธรรมะผิดๆ ถูกๆ ซึ่งผลจากการมีชื่อเสียง ทำให้ได้ลาภสักการะ มีการเปิดรับบริจาคเพื่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งหากยังไม่ได้รับอนุญาตอาจะผิด พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร

โดยย้ำว่า การเปิดเผยข้อมูลความจริงทั้งหมดมาจากเพจนิรมิตเทวาจุติ ซึ่งหากพ่อแม่อยากจะฟ้องร้องตนก็ยินดี