"ทนายตั้ม" ยื่นหนังสือตามทวงความคืบหน้าคดี "บิ๊กต่อ" ถึงไหนแล้ว?

วันที่ 7 พ.ค. 67 เวลา 12.00 น. ที่ สน.เตาปูน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีแจ้งความ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และภรรยา และบัญชีม้า 2 บัญชี ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

ทนายตั้ม ระบุว่า วันนี้ มาสอบถามความคืบหน้าคดี ที่เคยแจ้งความ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์, ภรรยา และ บัญชีม้า 2 บัญชี ซึ่งตามระเบียบตำรวจ 30 วัน จะต้องมีการรายงานผลความคืบหน้าคดี โดยขณะนี้เลยกำหนดมา 5 วันแล้ว แต่ตำรวจไม่มีการแจ้งความคืบหน้า จึงตัดสินใจมายื่นหนังสือเตือนครั้งที่ 1 ถึง พ.ต.อ.สุรเดช ฉัตรไทย ผกก.สน.เตาปูน

โดยจะไม่มีการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องทำงาน ซึ่งได้ข่าวมาว่า มีการอ้างว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เส้นเงินไม่ตรง โดยระบุว่า วันที่รับเงินกับวันจ่ายเงินออกจากบัญชีไม่ตรงกัน ซึ่งอาจไม่เข้าข่ายฟอกเงิน ทั้งนี้ มาตรฐานดำเนินคดีมีอยู่ ขอให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ขออย่าให้แปลความกฎหมายแบบนั้น เพราะจะทำให้ทุกอย่างบิดเบี้ยวหมด โดยตอนนี้ระบบตรวจสอบเป็นอัมพาตไปหมด และไม่มีใครกล้าดำเนินการเรื่องนี้

ทนายตั้ม กล่าวอีกว่า สัปดาห์นี้จะรอดูว่าคณะกรรมการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แต่งตั้ง จะแถลงเรื่องนี้อย่างไร จะมีการฟอกขาวใคร และตรงไปตรงมาหรือไม่

หากเปรียบเทียบถึงการดำเนินการของตำรวจระหว่างคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ แตกต่างกันมาก โดยคดีของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตำรวจดำเนินการเองได้ แม้ไม่มีใครมาแจ้งความ ส่วนคดีของ ผบ.ตร. เข้าใจว่ามีอำนาจมาก แต่ก็ต้องดำเนินการให้เหมือนกันด้วย

ทั้งนี้ ตนเองตรวจสอบทราบว่ามีบ้านไม้สักทอง ที่เขาใหญ่ อีกหลังละ 100 ล้านบาท เจ้าหน้าที่เรียกมาสอบสวนหรือไม่ ซึ่ง ‘มาดามกุ๊กไก่’ เคยเป็นพยาบาลมาก่อนที่ จ.มุกดาหาร แต่พอลาออกก็ไม่มีอาชีพ แต่มีเงินเข้าบัญชีตลอด มีเงินสร้างบ้าน สร้างรีสอร์ต และมีเงินเอี่ยว 18 ทางหลวง รวมถึงเว็บฯ พนัน ทั้งหมดถ้าไม่ใช่เรื่องจริง ตอนนี้คงจะต้องมาฟ้องกลับตนเอง หรือออกมาปฏิเสธแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีเดินทางไปยื่นร้อง ปปง. ให้อายัดทรัพย์ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และภรรยา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะนี้คืบหน้าหรือไม่ ทนายตั้ม เผยว่า ต้องให้เขาทำงานนิดนึง เพราะเพิ่งไปยื่น แต่ สน.เตาปูน คดีเดือนนึงแล้ว ยังไม่คืบหน้า ไม่รายงานผล โดยตนเองจะไปร้องสอบวินัยตำรวจดีหรือไม่ กรณีตำรวจไม่ทำตามระเบียบที่จะต้องรายงานผลคืบหน้าใน 30 วัน

ทนายตั้ม กล่าวทิ้งท้ายว่า หากหลังจากนี้ คดีที่ สน.เตาปูน ยังนิ่ง และผลที่ คกก. นายกฯ แถลงก็ยังนิ่ง ตนจะแถลงอีกครั้ง โดยจะรอดูก่อนว่าผลเป็นอย่างไร พร้อมย้ำว่าตนเองอยากรู้เหมือนกันว่า คนเราจะสามารถ ‘ปิดแผ่นฟ้า ด้วยฝ่ามือ’ ได้หรือไม่