อึ้ง!น้ำประปามีสภาพเป็นสีแดง มีสิ่งสกปรกลอยอยู่คล้ายกับบ่อหมักปลาร้า

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายอนุพงษ์ เอกพันธ์ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลชอนไพร เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ หลังจากมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนว่า น้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปามีสภาพเป็นสีแดง มีตะไคร่น้ำและสิ่งสกปรกลอยอยู่เต็มบริเวณจุดกรองน้ำ รวมทั้งมีฟองอากาศผุดออกมาเป็นระยะๆ

โดยสถานที่ผลิตน้ำประปาดังกล่าว ตั้งอยู่ภายในวัดอุดมมังคลาราม จากการตรวจสอบพบว่า จุดที่สูบน้ำจากบ่อบาดาลมากรองในจุดแรก น้ำในบ่อกรองมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลขุ่น และมีตะไคร่น้ำ เศษกิ่งไม้ใบไม้ แต่ไม่มากเหมือนในภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียล

ทั้งนี้ชาวบ้านที่มาช่วยงานวัดแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.67) น้ำได้ล้นบ่อกรองทำให้เศษสิ่งสกปรกต่างๆไหลออกมา จึงได้กวาดทิ้งแล้ว แต่ก็ยังคงเห็นร่องรอยคราบสีแดงซึ่งเป็นตะกอนสนิมที่ปะปนอยู่ในน้ำ แห้งติดอยู่กับพื้น

นายวิวัฒน์ คงเจริญชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ชอนไพร เปิดเผยว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว ส่วนระบบประปาดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการน้ำประปาซึ่งตนเองดูแลอยู่ ที่ผ่านมาประสบปัญหาคือเครื่อง และอุปกรณ์ในระบบน้ำประปา เกิดการชำรุดมานานแล้ว แต่ไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม ทั้งนี้เนื่องจากค่าน้ำประปาที่เก็บได้ประมาณเดือนละ 8000 บาทนั้น ต้องนำไปจ่ายค่าไฟที่สูงถึงเดือนละกว่า 7000 บาท จึงทำให้ไม่มีเงินไปทำการบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ

นายอนุพงษ์ เอกพันธ์ ปลัดอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าจากการสอบถามพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้นทราบว่า ได้ร้องขอไปยัง อบต.ชอนไพร ให้ส่งเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือมาช่วยคณะกรรมการประปาหมู่บ้านในการล้างทำความสะอาดใหม่ทั้งระบบ จากนั้นจะได้ให้คณะกรรมการหมู่บ้านกับผู้บริหาร อบต.ชอนไพร หารือกันว่าใครจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ถ้าไม่ไหวหรือเกินกำลัง ก็อาจจะมอบให้การประปาส่วนภูมิภาคเป็นผู้บริหารต่อไป