กรณีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 พ.ค. 2567) มีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์รูปเรือเร็ว ขนาด 1 เครื่องยนต์ พร้อมกับระบุข้อความว่า “เพื่อน ๆ ครับช่วยแชร์หน่อยครับเรือลำนี้ไปลงที่นาจอมเทียนเมื่อเช้าเวลาประมาณ 7.00 ถึง 8.00 น. ตอนนี้ยังไม่กลับถึงฝั่งติดต่อไม่ได้ไปกัน 4 คนมีใครพบเห็นติดต่อกลับผมหน่อยนะ “ไต๋เอก” พบเรือลำดังกล่าว ก่อนมีการพบเรือลอยเคว้งคว้างอยู่บริเวณกลางทะเล ห่างจากเกาะสีชัง อ.ศรีราชา ประมาณ 11 ไมล์ทะเล ไปทางร่องน้ำ กรุงเทพฯ โดยพบแต่เรือแต่ไม่พบใครอยู่บนเรือ




จนล่าสุดช่วงเช้าของวันนี้ 2 พ.ค. 2567 ทีมกู้ภัยทางน้ำมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน อ.สัตหีบ และ ชุดปฏิบัติการทางน้ำของมูลนิธิหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา ร่วมกันออกค้นหากลางทะเล จนพบชาวต่างชาติทั้ง 4 คน ติดอยู่บน เกาะมารวิชัย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจากชายฝั่ง ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ ระยะประมาณ 15 ไมล์ทะเล ก่อนช่วยเหลือนำตัวขึ้นฝั่งที่ชาดหาด ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ เมื่อเวลา 12.10 น. ล่าสุดทั้งหมดปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด




โดยหลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ได้ลงมาสอบถามและติดตามเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทราบว่า ชาวต่างชาติที่ติดเกาะ มี นายเอเดรียน (Adrien) อายุ 38 ปี , นายเมห์ดี (Mehdi) อายุ 47 ปี , MR.Vincent อายุ 30 ปี และ MR.Stefan อายุ 32 ปี ทั้งหมดสัญชาติฝรั่งเศส โดยได้พากันออกเรือไปดำน้ำยิงปลา เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 1 พ.ค. ทั้งหมดพากันออกเดินทางไปยังเกาะ ซึ่งไม่ทราบจุดหมายก่อนที่ทั้งหมด จะขาดการติดต่อหายไป




ด้าน นายเอเดรียน กล่าวว่า ตนและกลุ่มชาวต่างชาติได้ลงไปดำน้ำยิงปลาที่เกาะมารวิชัย โดยนำเรือทอดสมอทิ้งไว้ แต่พอโผล่ขึ้นมาอีกที เรือที่ทอดเสมอไว้เกิดหลุด ทำให้เรือลอยออกไปไกลจากเกาะแล้ว จึงได้รวมตัวกันอยู่บนเกาะ 1 คืน ก่อนที่จะมีเรือเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามา จึงได้ส่งสัญญานมือขอความช่วยเหลือดังกล่าว


วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาพบกับ นางสาวพัชรี อายุ 40 ปี ภรรยาของไต๋เอก คนที่ช่วยเหลือชาวต่างชาติทั้ง 4 ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวานนี้ชาวต่างชาติทั้งสี่ก็ได้มาเอาเรือที่อู่เก็บเรือของตัวเอง เพื่อจะไปลงดำน้ำ โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวลงดำน้ำตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. ของเมื่อวานนี้ ซึ่งลงดำน้ำแถวเกาะมารวิชัย ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่




กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. ของเมื่อวาน เพื่อนของชาวต่างชาติทั้ง 4 ก็ได้แอดไลน์มาหาตัวเอง แล้วแจ้งว่า เพื่อนของเขาทั้ง 4 ได้หายตัวไป ซึ่งเมื่อคืนทั้งคืนตัวเองก็พยามหาข้อมูล กระทั่งมีการโพสต์ภาพเรือ ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนั้น ลงในเฟชบุ๊กและกลุ่มตกหมึก จนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้มาคอมเมนต์ในโพสต์ของตัวเองว่า เขาเห็นเรือของนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวรออยู่ในทะเล แต่ไม่พบเห็นตัวนักท่องเที่ยวทั้ง 4 อยู่ในเรือแม้แต่คนเดียว




กระทั่งเวลา 09.00 น. ของวันนี้ ไต๋เอก สามีตัวเอง พร้อมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเพื่อนชาย 1 คน ของกลุ่มชาวต่างชาติที่สูญหาย ได้ออกตามหาผู้ต้องหาทั้งสี่ทางเกาะต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลว่า ชาวต่างชาติทั้ง 4 เคยไปดำน้ำบริเวณเกาะมารวิชัย จึงได้ออกตามหาที่เกาะดังกล่าว ซึ่งเกาะมารวิชัยเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ ไม่มีบ้านคนแม้แต่หลังเดียว จนชุดค้นหาของสามีตัวเองไปถึงที่เกาะดังกล่าวก็ไปเจอกับชาวต่างชาติทั้งสี่ ชาวต่างชาติทั้งสี่ก็ปลอดภัยทุกคน


จากการสอบถาม ชาวต่างชาติทั้งสี่ เขาบอกว่าก่อนจะเกิดเหตุพวกเขาได้ลงไปดำน้ำทั้งสี่คน ซึ่งปกติแล้วจะต้องมีคนอยู่บนเรือหนึ่งคน ตอนนั้นระดับน้ำได้สูงและมีความแรง ทำให้สมอเรือได้ขาดออกจากเรือ เรือลำดังกล่าวลอยออกจากกลุ่มชาวต่างชาติที่ดำน้ำ ซึ่งพอกลุ่มชาวต่างชาติดำน้ำเสร็จแล้วไม่เห็นเรือ จึงได้ว่ายน้ำเข้าไปบนเกาะมารวิชัย และใช้ชีวิตอยู่บนเกาะประมาณหนึ่งวัน จนกลุ่มค้นหาของสามีตัวเองไปเจอเข้า ตัวเองก็รู้สึกดีใจ ที่สามีตัวเองเป็นหนึ่งในทีมค้นหาชาวต่างชาติทั้งสี่จนเจอในครั้งนี้

 

รอดแล้ว! 4 นักท่องเที่ยวดำน้ำลอยติดเกาะกลางทะเล