ชาวตากใบ ต่อยอดสร้างแบรนด์กระเป๋าต้นกระจูด ใส่ลวดลายสวยงาม สร้างอาชีพเสริมรายได้

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมแปรรูปกระจูดบ้านใหญ่ ม.3 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คิดสร้างสรรค์ในการแปรรูปต้นกระจูด ซึ่งเป็นวัชพืชที่ไม่มีราคา มักเติบโตดีในสวนปาล์ม ทำให้สมาชิกร่วมกันตัดมาแปรรูป โดยนำมาฟอกหรือคลุกกับดินโคลนสีขาวให้ทั่ว แล้วนำมาตากแดดประมาณ 1-2 วัน จากนั้นนำมามัดรวมกันเป็นก้อน แล้วใช้สากตำให้ทั่วจนกระจูดมีลักษณะแบนราบ แล้วนำมาสานขึ้นรูปเป็นลักษณะต่างๆ ที่ต้องการ อาทิ หมวก กระเป๋า เสื่อ โดยเฉพาะกระเป๋าในรูปแบบต่างๆที่ตลาดต้องการ

ทั้งนี้ ความนิยมสินค้าแปรรูปจากต้นกระจูด กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นผลมาจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับมอบกระเป๋ากระจูดเป็นที่ระลึก ในช่วงที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.พ.67 ที่ผ่านมา

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้นำกระเป๋ากระจูดติดตัวเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 มี.ค.67 จนสร้างความฮือฮาและโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้กระเป๋าแปรรูปจากต้นกระจูดได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ทางกลุ่มวิสาหกิจฯ จึงได้พัฒนาต่อยอดด้วยการนำลวดลายผืนป่าชายแดนใต้ ลายบาติก โดยเฉพาะลายพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา รวมถึงลวดลายจิตกรรมฝาผนังภายในอุโบสถวัดชลธาราสิงเห ซึ่งเป็นวัดที่โด่งดังในพื้นที่ อ.ตากใบ มาปักภาพเหมือนผสมผสานลงในกระเป๋ากระจูด จนเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า

นายวรันธร ประธานวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมแปรรูปกระจูดบ้านใหญ่ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของกระจูดบ้านใหญ่ มาจากการต่อยอดโครงการศูนย์ศิลาปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี กระจูดเราจะใช้ดินโคลนสีขาว ซึ่งมีในท้องถิ่นมาหมักกระจูดให้เป็นสีขาว ทำให้มีความทนทานและสีสันที่สวยงาม ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าได้ที่เพจ " Krajood banyai กระจูดบ้านใหญ่ " เพื่อส่งเสริมอาชีพและพัฒนาต่อยอดงานหัตถกรรมให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้อีกด้วย