เมื่อเวลา 15.45 น.เศษ วันที่ 22 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน่วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วยหน่วยเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือด่วนจากชาวบ้านในพื้นที่ ซอย 7 ชุมชนโนนสาทร หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ว่าเกิดมีไฟไหม้ออกมาจากหอพักย่านกลางซอย ลามเข้าไปไหม้ป่าหญ้าที่แห้งเป็นเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี ที่อยู่ติดกับบ้านเรือนประชาชนในซอยกว่า 3 หลังคาเรือน ซึ่งไฟไหม้ได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเข้าไปไหม้รั้วบ้านประชาชนใกล้เคียง และกำลังจะลามเข้าไหม้ตัวบ้าน

 

ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจึงได้วิ่งออกมาช่วยกันตักน้ำมาช่วยกันสกัดไฟไม่ให้เข้าไหม้บ้านชาวบ้านใกล้เคียง ก่อนที่ทางเจ้าหน้าหน่วยดับเพลิง และเจ้าหน้าที่หน่วยเทศกิจ เทศบาลเมืองชัยภูมิ กว่า 10 นาย ได้นำรถน้ำเข้ามาถึงภายในซอยเกิดไฟไหม้ป่าลามมาจากหอพักใกล้ลามไหม้บ้านประชาชนใกล้เคียง ใช้เวลาช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอยู่นานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลามไหม้บ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงในครั้งนี้มาได้แบบหวุดหวิด

 

ซึ่งจาการสอบถามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าของหอพักรายดังกล่าว ยอมรับว่าได้ทำการเผาเผาเศษขยะภายในหอพัก และมีเสียงขวดในกองขยะที่เผาเกิดระเบิดจนมีสะเก็ดไฟกระเด็นไปถูกป่าข้างหอพักและลุกลามออกไปอย่างรวดเร็วเกือบไปไหม้บ้านเรือนประชาชนใกล้เคียงในครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วในเบื้องต้น ว่าช่วงหน้าแล้งอาการร้อนจัดควรงดการเผาขยะในพื้นที่ที่ยังจะไปสร้างผลกระทบค่า PM 2.5 และหากพบมีความเสียหายจากการเผาขยะจากหอพักอีกจนลุกลามไปสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนข้างเคียงได้อีก ซึ่งจะต้องมีการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย