หนุ่มเครียดหนี้สินที่ไม่ได้ก่อ หลัง 2 พี่ชายใช้ชื่อตัวเองไปออกรถแต่เบี้ยวส่งหลายงวด จนไฟแนนซ์มาทวง ตัดสินใจขังตัวเองไว้ในห้อง เผาที่นอนหวังฆ่าตัวตายล้างหนี้ พอดึงสติได้ออกมานั่งกินกล้วยระบายทุกข์

วันที่ 18 เมษายน 2567 พ.ต.ท.เรืองยศ ภูดานุ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนเครียดขังตัวเองไว้ในห้องนอน และมีควันไฟลอยออกมา เกรงจะฆ่าตัวตาย เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 4 บ้านถ่อน ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบ




ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบชาวบ้านกำลังช่วยกันนำสายยางเข้าไปฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ที่นอน โดยมีนายกฤษฎา อายุ 31 ปี เจ้าของบ้าน นั่งกินกล้วยอยู่บนแคร่หน้าบ้านด้วยอาการเครียด และรับว่าเป็นผู้จุดไฟเผาที่นอนหวังลาโลก ซึ่งเพื่อนบ้านได้เข้าไปพูดคุยและปลอบใจ ให้กำลังใจจนหายเครียด ส่วนนางพิมพา อายุ 69 ปี แม่นายปุ้ย หลังเก็บกวาดเศษที่นอนที่ถูกเผาภายในบ้าน ได้เดินหลบออกมานอกบ้าน และยังตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น




นายกฤษฎา เล่าว่า ตนเป็นช่างซ่อมรถยนต์ เป็นโสด อาศัยอยู่กับแม่ 2 คน ส่วนพี่ชายคนโตและพี่ชายคนรอง แยกไปมีครอบครัวแล้ว สาเหตุที่ตนอยากฆ่าตัวตายเพราะเครียดเรื่องหนี้สิน ซึ่งเป็นหนี้สินของพี่ชายทั้งสองคน พี่ชายคนโตไปออกรถปิกอัพเป็นชื่อตน ส่วนพี่ชายคนรองไปออกรถเก๋งเป็นชื่อตน ต่อมาพี่ทั้งสองไม่ยอมส่งงวดรถ ค้าง 3 งวดตลอด ทำให้ไฟแนนซ์มาทวงเงินกับตน เมื่อไปบอกพี่ชายทั้งสองก็ไม่สนใจส่งงวด สุดท้ายตนจึงแก้ปัญหาด้วยการนำบ้านไปกู้สินเชื่อ 2.5 แสนบาท นำเงินไปตัดหนี้รถให้พี่ชายทั้งสองที่ค้าง 3 งวด และตนต้องผ่อนหนี้คนเดียว ตนรู้สึกกลุ้มใจเกรงว่าบ้านจะถูกยึดทำให้แม่และตนไม่มีที่อยู่




เมื่อเครียดมาก ๆ ก็ทำให้ตนมีปัญหาสุขภาพ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ปวดท้อง แต่ไม่ขับถ่าย วันนี้ตนไม่ได้ไปทำงาน ตนมีความคิดฆ่าตัวตายเพื่อล้างหนี้ ถ้าตนตายไปหนี้รถของพี่ชาย และหนี้บ้านก็จะกลายเป็นศูนย์ จึงเข้าไปในห้องนอน ปิดประตูขังตัวเอง แล้วจุดไฟเผาที่นอน หวังฆ่าตัวตาย แต่พ่อบุญธรรมได้โทร. มาหา ให้ตนล้มเลิกความคิดฆ่าตัวตายและให้ออกมาจากห้อง ตนจึงเปิดประตูออกมา แม่และชาวบ้านจึงช่วยกันดับไฟ


ส่วนนางพิมพา แม่นายกฤษฎา เล่าว่า ตนมีลูกชาย 3 คน นายกฤษฎา เป็นลูกคนเล็ก ส่วนพี่ชาย 2 คนแยกครอบครัวไปหมดแล้ว ส่วนสาเหตุที่นายกฤษฎาคิดสั้น เพราะว่าพี่ชายทั้งสองคนไม่ส่งงวดรถ ซึ่งซื้อเป็นชื่อนายกฤษฎา ส่วนรถปิกอัพของนายกฤษฎาส่งงวดหมดแล้ว ทำให้ไฟแนนซ์มาทวงถาม และแก้ปัญหาเอาบ้านตัวเองไปเข้าไฟแนนซ์ส่งงวดรถให้พี่ชาย ซึ่งต่อมานายกฤษฎามีอาการเครียดเกรงว่าจะถูกไฟแนนซ์ยึดบ้าน และมีอาการปวดท้อง ขาอ่อนแรง ไปทำงานไม่ได้ จึงมีอาการเครียดและวันนี้ก็ไม่ได้ไปทำงาน ขณะที่ตนกำลังนั่งเล่นหน้าบ้าน เห็นควันลอยออกมาจากบ้าน และเห็นลูกเดินออกมา จึงเรียกชาวบ้านมาช่วยดับไฟ




ด้านนายพจน์ อายุ 42 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ตนได้ยินนางพิมพาร้องขอความช่วยเหลือ และเห็นควันลอยออกมาจากบ้าน ตนจึงรีบเดินเข้าไป พบไฟไหม้ที่นอน ส่วนนายกฤษฎานั่งคุยโทรศัพท์อยู่นอกบ้าน ตนจึงดึงสายยางมาฉีดดับไฟ ซึ่งนายกฤษฎาไม่เคยมีอาการเช่นนี้มาก่อน คงจะเครียดปัญหาส่วนตัว ประกอบกับอากาศร้อนก็ได้


อย่างไรก็ตาม ตำรวจให้นางพิมพา ตรวจสอบว่ามีอะไรเสียหาย ส่วนนายกฤษฎายังมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด จึงให้สงบสติอารมณ์และอารมณ์เย็นก่อน จึงจะเรียกไปโรงพักสอบปากคำ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป