จากกรณีเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายชาญยุทธ อายุ 30 ปี น้องชายเจ้าของร้านรับซื้อยางพารา ในพื้นที่ ต.นาแขม อ.เมืองเลย จ.เลย ว่าเมื่อคืนของวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา นายสิทธิชัย นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบ้านธาตุ อ.เชียงคาน พร้อมด้วยภรรยา บุกเข้ามาในบ้านยามวิกาล กระหน่ำยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. จนหมดแม็ก จนคนในบ้าน 4-5 คน ต้องวิ่งหนีตาย หลังก่อเหตุเดินกลับบ้านที่อยู่ติดกันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น




โดยสาเหตุคาดว่า มาจากเรื่องซื้อขายที่ดินที่ผ่านมานานแล้ว และเรื่องที่ผู้เสียหายไปร้องเรียนและจ้างทนายฟ้องที่บ้านนายกปล่อยน้ำเสีย ก่อนที่ต่อมา นายก ทต.บ้านธาตุ พร้อมด้วยภรรยา ได้ขอเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี แต่ขณะขับเข้ามาที่ สภ.เมืองเลย เมื่อเห็นสื่อมวลชนนั่งเฝ้ากันอยู่ จึงได้ขับรถหนีออกไปจาก สภ.เมืองเลย ทันที นั้น




ล่าสุดเวลา 14.00 น. วันนี้ 17 เมษายน 2567 ทีมข่าวได้ติดตามความคืบหน้า ที่ สภ.เมืองเลย จ.เลย พบว่า นายสิทธิชัย นายกเทศบาลตำบลบ้านธาตุ อ.เชียงคาน พร้อมด้วยภรรยา ย่องเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.วรชัย บางยี่ขัน ผกก.สภ.เมืองเลย โดยพูดคุยกันอยู่ประมาณ 20 นาที และขอให้การในชั้นศาล พร้อมจะนำอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุมามอบให้




หลังพูดคุยกันจบ นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา คือ 1. บุกรุกเคหะสถาน 2. พกพาอาวุธปืนเครื่องกระสุน 3. ทำให้เสียทรัพย์ 4. พยายามฆ่า หลังวันนี้สอบปากคำเสร็จทัน จะนำตัวไปส่งฝากขังที่ศาล จ.เลย ถ้าส่งไม่ทันวันนี้จะปล่อยตัวโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แล้วพรุ่งนี้จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดเลย ส่วนศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่อยู่ที่ดุลพินิจของศาล ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม นายก ทต.บ้านธาตุ ถึงเหตุจูงใจว่าจะต้องกระหน่ำยิง และมีเรื่องโกรธแค้นกันมาก่อนหรือไม่ โดยตัว นายก ทต.บ้านธาตุ ไม่ปริปากพูดอะไรทั้งนั้น




ทีมข่าวสอบถาม นายจเร อายุ 42 ปี ที่ใช้ปืนลูกซองยาวยิงขึ้นฟ้าขู่นายกและเมีย เล่าว่า วันนี้ตนเองอยู่ในห้องนอน เห็นนายกและเมียเดินเข้ามากระหน่ำยิงจนหมดแม็ก จากนั้นใส่ลูกปืนใหม่จะเดินเข้ามา ตนเห็นจึงหยิบปืนลูกซองยาวขึ้นมายิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่ จนนายกเดินถอยออกไป ยอมรับว่ากลัวมาก วิ่งจนล้มจนแขนถลอก นายกเจตนาที่จะยิงมาทางพวกตน และเมียนายกก็เรียกให้พวกผมออกมาจะยิงให้หมด




ด้าน นายนัฐพล อายุ 34 ปี ที่ถูกนายกใช้ปืนจ่อหน้า เล่าว่า ตอนนั้นขี่รถ จยย. ผ่านมาเห็นรถเพื่อนจอดอยู่จึงขี่เข้ามาในบ้านโดยไม่รู้ว่ามีเรื่องอะไร จากนั้นนายกและเมียเดินมาหาใช้ปืนจ่อมาที่หน้าตนเอง แล้วถามว่ามาทำอะไร มาทำไม เลยบอกว่าจะไปน้าแขม ยอมรับเลยว่าถูกปืนจ่อหน้ากลัวไปหมดคิดอะไรไม่ออก กลัวว่าจะยิง แต่สุดท้ายก็ปล่อยตัว

 

"นายกเล็ก" ยิงถล่มเพื่อนบ้านย่องมอบตัว หุบปากเงียบไม่ตอบปมก่อเหตุ