ระทึก! เพลิงไหม้ตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี ไฟโหมรุนแรง ระดมรถดับเพลิงฉีดน้ำอย่างโกลาหล ใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง เจ้าของร้านทอง และร้านค้า ต่างกอดกันร่ำไห้ ร้านและทรัพย์สินวอดคากองเพลิง กว่า 60 คูหา สูญนับ 100 ล้านบาท

เกิดเหตุเพลิงโหมไหม้ตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ อย่างแรงและรวดเร็ว ต้องระดมรถดับเพลิงจากตำบลใกล้เคียง 5 คัน เร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิง แต่ก็เอาไม่อยู่ เนื่องจากสภาพร้านค้าที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ทั้งหมด ประกอบกับมีลมแรง เพลิงเริ่มโหมไหม้ มื่อเวลา 22.15 น. เมื่อคืนวันที่ 16 เมษายน 2567 ต้นเพลิงอยู่บริเวณร้านขายผลไม้ ติดกับร้านขายของชำเบ็ดเตล็ด หัวมุมสี่แยก ถนนศรีนคร ตัดกับ ถนนศรีรัตน์ เพลิงได้โหมไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ซึ่งปลูกติดกันเป็นห้องแถวหลายคูหา ยาวหลายสิบห้อง ไปจนถึงหน้าตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี ซึ่งมีทั้งร้านขายยา ร้านทอง และร้านขายของเบ็ดเตล็ด เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงสนับสนุนจากอำเภอต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก กว่า 30 คันมาช่วย พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย

ต่อมา นายกิตติ สัตย์ซื่อ ปลัดจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาควบคุมอำนวยการ พร้อมกับ นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี และ พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผกก. สภ.รัตนบุรี และกำลังจากกู้ภัย ถึง 3 จังหวัด ทั้งหน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดอำเภอรัตนบุรี หน่วยกู้ภัยสว่างบุรีรัมย์ และหน่วยผจญเพลิงจากจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมรถดับเพลิง เข้าสะกัดหัวท้ายของเปลวเพลิง เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามข้ามไปอีกฝั่ง แต่ก็ไม่สามารถควบคุมเอาไว้ได้ ทำให้เพลิงลุกลามไปไหม้อาคารพานิชย์ 3 ชั้นที่อยู่ตรงข้ามเพิ่มอีก 8 คูหา

สถานการณ์โกลาหล เมื่อรถดับเพลิงต่างน้ำหมด ต้องขับไปเติมน้ำที่การประปาอำเภอรัตนบุรี อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้การดับเพลิงเป็นไปอย่างล่าช้า อีกทั้งภายในตลาด ไม่มีท่อน้ำสำหรับใช้ดับเพลิง ซึ่งปกติในเขตเทศบาลจะต้องมีประจำไว้เป็นระยะๆ จนต้องระดมรถดับเพลิงจากในตัวจังหวัดสุรินทร์มาช่วยอีก แต่เพลิงเผาอาคารวอดไปแล้วกว่า 60 คูหา

กระทั่งเวลาตี 3 วันนี้ ( 17 เม.ย. 67) เจ้าหน้าที่จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด รวมใช้เวลา 5 ชั่วโมง จาก 22.15 น. - 03.00 น. จากนั้นได้มีการเรียกประชุมวางแผนในการควบคุมเพลิงกันใหม่ เพราะเพลิงยังไม่ดับสนิท เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทางเดียวกันในการเข้าดับเพลิงที่ยังคงคุกรุ่นอยู่หลายจุด มีอาคารเริ่มทรุดตัว ต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะที่เจ้าของร้านขายยา เห็นสภาพของร้านที่ถูกเพลิงเผาวอด ไม่สามารถเอาอะไรออกมาได้ทัน ได้กอดคอกันร่ำไห้ เป็นภาพสะเทือนใจอย่างมาก

สอบถาม นายวีรวุฒิ ครุฑสุวรรณ ประธาน OTOP และ ผู้จัดการร้านครุฑสุวรรณ ร้านผ้าไหมชื่อดังของอำเภอ เล่านาทีระทึกว่า ตนเองนอนอยู่บนบ้าน ได้ยินเสียงปังเหมือนหม้อแปลงระเบิด มองออกไปดูก็พบว่ามีเปลวเพลิงเกิดขึ้น จึงรีบช่วยกันขนของออกจากบ้าน แต่เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วมาก ขนของออกมาได้เพียงบางส่วน ผ้าไหมราคาแพงไม่สามารถเอาออกมาได้ทัน วินาทีนั้นห่วงชีวิตคนก่อน

จากการสอบถามชาวบ้านที่พอจะทราบเหตุการณ์ ได้เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีการจัดงานสงกรานต์วันไหล บริเวณหน้าวัดกลาง ซึ่งอยู่ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 300 เมตร และมีกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน วิ่งไล่กันมาหลบอยู่ในบริเวณจุดต้นเพลิง จากนั้นได้ยินเสียงดังปังเหมือนเสียงประทัดเกิดขึ้น ไม่นานก็เกิดเพลิงไหม้ขึ้น

ทั้งนี้ทางตำรวจจะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณนั้นอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เบื้องต้นความเสียหายคาดว่าน่าจะประมาณ 100 ล้านบาท