วันที่ 16 เมษายน 2567 กลายเป็นไวรัลสนั่นในโซเชียลขึ้นมา เกี่ยวกับการเปรียบเทียบความนิยมของเด็ก 2 คน ระหว่างน้องใบบุญ ซึ่งมีคนกด "หัวใจ" อย่างล้นหลาม ขณะที่ น้องไนซ์ มีคนกด "ขำ" อย่างท่วมท้น โดยโซเชียลเทใจให้กับคลิปของน้องใบบุญจำนวนมาก เพราะลักษณะที่น้องถ่ายทอดออกมานั้นมีความนิ่ง สุขุม แม้จะอายุ 5 ขวบ เท่านั้น




โดยคลิปแรกที่เป็นไวรัลยอดวิวท่วมท้น 5 ล้านวิว เผยให้เห็นขณะที่น้องใบบุญ แนะนำยายให้พ้นทุกข์ หลายคนได้ฟังจากคลิปนี้ จึงอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบคลิปของน้องไนซ์ อายุ 10 ขวบ ในการทำกิจกรรมเชื่อมจิตต่าง ๆ และด้วยเพราะความนิ่งของน้องใบบุญและการพูดเรื่องธรรมะ ฟังแล้วรู้สึกดีมาก ฟังแล้วรู้สึกซึ้งโดยไม่ต้องเชื่อมจิตแต่อย่างใด เราทำดีก็ได้ดี ใครทำกรรม ทุกคนก็ย่อมได้รับกรรมเป็นของตัวเอง หลายคนเห็นตรงกันว่า ถ้าหากจะทำบุญก็อยากจะไปทำบุญร่วมกับน้องใบบุญ




วันนี้ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้เดินทางมาพบกับนางสาวนิคม หรือ นิด แม่ของน้องใบบุญ พร้อมด้วยสามีและสามเรณฟอร์ด อายุ 10 ขวบ และน้องใบบุญ 5 อายุขวบ ใน จ.อุบลราชธานี ที่กำลังมาดูสถานที่ทางครอบครัวจะสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม บ้านใบบุญเจริญธรรม บนพื้นที่ 18 ไร่ ในอำเภอพิบูลย์มังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งกำลังเริ่มทำการปรับปรุงพื้นที่ ก่อนจะเริ่มสร้างศาลาปฏิบัติธรรมในต้นปีหน้า ตามความต้องการของสามเณรฟอร์ด ที่ต้องอยากจะให้มีสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับญาติโยม




ทีมข่าวได้พูดคุยสอบถามนางสาวนิคม หรือ แม่นิด ถึงที่มาที่ไปที่ลูกชายทั้ง 2 คนอยากจะขอบวชตลอดชีวิต หวังพ้นทุกข์สู่นิพพาน เล่าว่า ตนเองมีลูก 3 คน พี่ชายคนโต คนรองคือสามเณรฟอร์ด และคนสุดท้องคือน้องใบบุญ เมื่อ 2 ปีก่อนลูกชายคนที่ 2 คือสามเณรฟอร์ดได้มาขอบวชตลอดชีวิต ซึ่งตอนแรกตนเองและสามีก็คัดค้าน แต่สามเณรฟอร์ดยืนยันหนักแน่นที่ต้องการจะบวช โดยให้เหตุผลว่าหากไม่ได้บวชตอนนี้ จะไม่ได้บวชอีกตลอดชีวิต และแม่จะไม่ได้เจอหน้าลูกอีกเลย แต่ถ้าบวช คิดถึงก็ไปหาได้


ส่วนน้องใบบุญ ในตอนแรกก็คิดว่าเห็นพี่ชายบวชแล้วอยากจะบวชตาม แต่ลูกก็ยืนยันที่อยากจะบวช เพื่อหวังพ้นทุกข์สู่นิพพาน ทางครอบครัวจึงได้ให้ลองบวช 9 วันก่อน แต่หลังจากครบกำหนด ลูกมาขอบวชต่อ แต่ทางครอบครัวห้าม เพราะยังเด็ก กลัวเป็นภาระทางวัด แต่น้องใบบุญก็ยังมีความตั้งใจอยากจะบวชตลอด




ส่วนหนึ่งที่ทำให้ลูก ๆ มีแนวคิดเช่นนี้ เพราะทางครอบครัวเป็นครอบครัวที่ชอบเข้าวัดทำบุญ อีกทั้งยังสอนลูก ๆ ให้นั่งสมาธิทุกวัน วันละ 30 นาที ส่วนพ่อแม่นั่งสมาธิประมาณ 1.30 ชั่วโมง และสวดมนต์ก่อนนอน จึงทำให้ลูก ๆ ซึมซับ และชอบในธรรมะ


นอกจากนี้แม่นิด ยังได้พูดถึงกรณีที่กำลังเป็นกระแส ที่มีการนำคลิปน้องใบบุญเปรียบเทียบกับน้องไนซ์ ว่า ตนเองและครอบครัวไม่อยากให้นำมาเปรียบเทียบกัน เพราะกลัวจะกระทบจิตใจของเด็ก




ขณะที่ทีมข่าวกำลังสัมภาษณ์คุณแม่นิดอยู่ น้องใบบุญได้เดินมาถามว่าเมื่อไรจะถึงคิวตนเองสัมภาษณ์ ทีมข่าวจึงได้สอบถามน้องใบบุญ ว่ายังคงอยากบวชเหมือนไหม ซึ่งน้องใบบุญ ยังยืนยันว่า อยากจะบวช แต่ตอนนี้แม่อนุญาตให้บวชช่วงปิดเทอมได้แค่ 9 วันเท่านั้น แต่ถ้าเป็นไปได้อยากบวชตลอดชีวิต หวังพ้นทุกข์สู่นิพพาน


นอกจากนี้ น้องใบบุญยังบอกทีมข่าวอีกว่า ธรรมมะสอนให้เรารู้จักเรียนรู้ที่จะปล่อยวาง สอนให้เรารู้ว่า "ความตายคือเพื่อนสนิท ที่เราไม่สามารถหลีกหนีได้สักคน"




ขณะที่ล่าสุดทางด้าน แม่น้องไนซ์ ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านช่อง นิรมิตเทวาจุติ พูดถึงประเด็นที่มีการพาดพิงน้องไนซ์เปรียบเทียบน้องใบบุญจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยแม่น้องไนซ์มีการพูดทำนองว่า กรณีที่รายการโหนกระแส หรือหนุ่ม กรรชัย มีการพูดถึงเรื่องราวดังกล่าวแล้วทำให้น้องเสียหายนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะหนุ่ม กรรชัย เป็นเหมือนแม่เหล็ก และเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการสื่อ จึงทำให้สื่อสำนักอื่นคล้อยตาม แล้วยังได้ไปดึงเอาคลิปของเด็กคนอื่นมาเปรียบเทียบกับน้องไนซ์ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่เกินสื่อหรือไม่

 

ถกสนั่น! โซเชียลจับเทียบ "น้องใบบุญ" - "น้องไนซ์"