จากกรณี เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 11.10 น. ว่าที่ร้อยตรี นิเวศน์ คงเมือง กำนันตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก รับแจ้งเหตุ อุจฉกรรณ์ยิงกันระหว่างพ่อเลี้ยงยิงลูกเลี้ยง ที่หมู่ที่ 5 ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย นายธงชัย ยอดกุศล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 เบื้องต้นทราบว่า เป็นเหตุทะเลาะมีปากเสียงและใช้าวุธปืนยิงกัน ระหว่าง นายสมยศ อายุ 52 ปี พ่อเลี้ยง ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิง นายณัฐพล หรือน้องโฟม อายุ 15 ปี ลูกเลี้ยง ขณะกำลังยืนตากผ้าอยู่ด้านหลังบ้าน




หลังเหตุเหตุ นายสมยศ คนร้ายได้สวมเสื้อแขนยาว ลายพรางทหาร ขี่รถ จยย. เป็นพาหะนะหลบหนี มุ่งหน้าเข้าบริเวณป่า เขตติดต่อเกาะตะเภา กับ ต.ท้องฟ้า ต่อมาชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท.พิษณุ พลบุตร รอง ผกก.สืบสวน สายตรวจเกาะตะเภาพร้อมด้วย ชุดกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.เกาะตะเภา ออกติดตามและสามารถจับกุมได้ในเวลาต่อมา


ล่าสุดวันนี้ 15 เมษายน 2567 เวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดวังหม้อหมู่ที่ 5 ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ซึ่งทางญาติของน้องโฟม ได้รับศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่บริเวณศาลา หลังวัดวังหม้อ ติดริมแม่น้ำปิง ญาติ ๆ ต่างจับกลุ่มพูดคุยสนทนา ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น


โดยนางสุปราณี แม่ผู้ตาย ได้เปิดเผยถึงเหตุการณ์เรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างเศร้าสลด ว่า ตนเองอยู่กินกับนายสมยศ มานานประมาณ 5 ปี ตนเองและนายสมยศก็มีบ้านคนละหลัง ไปมาหาสู่กันประจำแต่ส่วนใหญ่นายสมยศจะมานอนที่บ้านของตน และมักจะมีปากเสียงกับลูก ๆ ของตนเป็นประจำ จนลูกชายคนกลาง แต่งงานไปมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย ตนเองก็อยู่กับลูกสาวคนโตและน้องโฟม




ซึ่งเป็นลูกชายคนเล็ก เพิ่งเรียนจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กำลังเข้าศึกษาต่อในระดับ ปวช. ช่วงเกิดเหตุน้องโฟมได้เดินมาขอเงินตนเอง 20 บาท เพื่อจะเอาไปซื้อน้ำอัดลมกินแก้ร้อน แต่ขณะนั้นตนเองมีเงินติดตัวอยู่เพียง 5 บาท ก็เลยบอกลูกชายว่า ให้ไปดูในกระเป๋า นายสมยศได้ยินก็ตะโกนด่าทอว่ามัวแต่เอาใจลูกชาย อะไร ๆ ก็ขอแต่เงินจนเกิดมีปากเสียงตอบโต้กันระหว่างน้องโฟม และนายสมยศ พ่อเลี้ยง จากนั้นนายสมยศก็ขี่รถจักรยานยนต์ออกไป ก็คิดว่าจะแยกย้ายกันสงบสติอารมณ์เหมือนที่ผ่านมา ส่วนน้องโฟมก็ยืนตากผ้าอยู่หลังบ้าน


จากนั้นไม่กี่นาทีนายสมยศ พ่อเลี้ยง ซึ่งทราบภายหลังว่าได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับไปที่บ้านพักของตนเอง สะพายปืนลูกซองยาวขี่รถย้อนกลับมาที่บ้านของตน พอเจอลูกสาวยืนอยู่ในห้องโถงหน้าบ้าน ทำท่าเหมือนจะยิงใส่ ก่อนจะเดินไปหาน้องโฟมซึ่งกำลังยืนตากผ้าอยู่กับหลานชาย ก่อนจะลั่นไกปืนเสียงดังสนั่น กระสุนปืนเข้าบริเวณลำตัวด้านขวา เป็นกลุ่มกระสุนหลายรู อาการสาหัส นอนหายใจรวยริน




หลังก่อเหตุนายสมยศ พ่อเลี้ยง ก็หนีโดยขี่รถจักรยานยนต์หนีออกไป จากนั้นชาวบ้านแจ้งกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน และระหว่างที่รอกู้ภัยมาที่เกิดเหตุน้องโฟม ซึ่งอยู่ในอาการเจ็บปวดจากบาดแผล จับแขนของตนเองแล้วเรียกแม่ เป็นคำสุดท้ายก่อนสิ้นใจทิ้งไว้เพียงรอยเล็บของลูกชายที่จับแม่ไว้ก่อนหมดลมหายใจ


ด้านนายณัฐกานต์ อายุ 21 ปี พี่ชายผู้ตาย บอกว่า เรื่องราวการทะเลาะกันระหว่างพ่อเลี้ยงและพวกตนเองนั้นมีมานานแล้ว เหมือนศรศิลป์ไม่กินกัน พวกตนเองมักจะคอยหลบฉาก เพราะไม่อยากทะเลาะกับพ่อเลี้ยงซึ่งก็เป็นสามีของแม่ ไม่คิดว่าเรื่องราวจะบานปลายกลายเป็นโศกนาฏกรรมแบบนี้



ในส่วนของคดีความก็ขอให้ความยุติธรรมกับน้องโฟม เพราะตอนแรกมีกระแสข่าวว่าน้องโฟมไปต่อว่าพ่อเลี้ยงก่อน จนเป็นเหตุให้มีปากเสียงกัน โดยพ่อเลี้ยงคว้าปืนมายิงแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ ทั้งสองหลังจากมีปากเสียงกันตามปกติก็แยกย้ายกันไป แล้วคิดว่าทุกอย่างจะจบ แต่กลับเป็นว่านายสมยศ พ่อเลี้ยงขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านไปเอาปืนลูกซองยาว สะพายบ่า กลับมายิงน้องชายของตนเองซึ่งกำลังยืนตากผ้าอยู่กับหลานชายตัวเล็กอีก 1 คนบริเวณหลังบ้าน


ทั้งนี้ก็อยากจะร้องกระทรวงยุติธรรมในการขอเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา เพราะน้องโฟม ซึ่งเป็นเยาวชนที่กำลังมีอนาคตที่สดใส กำลังจะรายงานตัวและจ่ายค่าเทอมการศึกษาเพื่อจะเรียนต่อในระดับ ปวช. จะได้มีอาชีพการงานที่มั่นคง เลี้ยงดูแม่ต่อไป แต่ต้องมาเสียชีวิตอย่างไม่เป็นธรรม

 

พ่อเลี้ยงโหดยิงลูกเลี้ยงดับ ปมทะเลาะขอเงิน 20 บาท เศร้าจับแขนเรียกแม่ก่อนตาย