พายุฤดูร้อนถล่มอุดร ฟ้าผ่าเปรี้ยง! วัวตาย 2 เศร้าเป็นแม่วัวท้องแก่ เจ้าของแทบช็อกเล่านาทีชีวิตรอดตายปาฏิหาริย์

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.30 น. เกิดพายุฤดูร้อนถล่มอุดรมาแบบฉับพลันทันด่วน โดยเฉพาะที่อ.หนองหาน เกิดฟ้าครึ้ม ลมแรง และฟ้าร้องฟ้าผ่า โดยที่ชาวบ้านยังไม่ได้ตั้งตัว ผลจากฟ้าร้องฟ้าผ่าครั้งนี้ เกิดเรื่องสลดขึ้น เมื่อฟ้าผ่าลงต้นกะบกกลางทุ่งนา วัว 2 ตัวที่ผูกเอาไว้ให้เล็มหญ้าใกล้ต้นไม้ใหญ่ถูกฟ้าผ่าตาย โดยเป็นวัวแม่ลูกอ่อนใกล้คลอด อีกตัวเป็นวัวที่แม่เพิ่งเสียชีวิตไปปีที่แล้ว เหตุเกิดที่บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านบ้านคำอ้อ ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนางไหล ผันผ่อน หรือยายก้อม อายุ 63 ปี เจ้าของวัวที่ถูกฟ้าผ่า อยู่กระท่อมนาท้ายหมู่บ้านบ้านคำอ้อ โดยมีชาวบ้านมาแล่เนื้อจากวัวที่ถูกฟ้าผ่า โดยชาวบ้านพากันสงสารเจ้าของ จึงซื้อวัว 2 ตัวในราคา 16000 บาทและแล่เนื้อแบ่งพูด จากนั้นนางก้อมพาผู้สื่อข่าวเดินไปดูต้นกะบกที่อยู่กลางทุ่งนา โดยมีร่องรอยของฟ้าผ่ามาตรงกลางลำต้น จนเปลือกด้านนอกฉีกเห็นเนื้อด้านในของต้นไม้

นางก้อม บอกว่า บ่ายวันนี้พายุทั้งฟ้าทั้งฝนลมมาแรงมาก ตั้งตัวไม่ทัน ตนเองมีวัวทั้งหมด 8 ตัว ช่วงนั้นผูกวัว 2 ตัวชื่อเจ้าเหลืองและเจ้ากำพร้าให้เล็มหญ้าไว้ใต้ต้นกะบก พอพายุมาก็รีบบอกให้สามีมาเอาวัวเข้าคอก สามีรีบวิ่งมาเพื่อปลดเชือก ยังไปไม่ถึงตัววัว อีก 100 เมตรก็จะถึงแล้ว แต่เกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงลงมาต้นกระบกทันที เห็นวัวทั้ง 2 ตัวล้มลงตายต่อหน้าต่อตา สามีแทบช็อก ยังดีที่คนรอดตายมาได้เกือบถูกฟ้าผ่า แต่ก็สงสารเจ้าเหลือง ท้องแก่อีก 1 เดือนจะคลอดแล้ว ทั้งแม่และลูกในท้องต้องมาตาย ส่วนเจ้ากำพร้าวัวอีกตัว ก็สงสาร ปีที่แล้วแม่เพิ่งตายเพราะป่วยโรคลัมปีสกิน มาปีนี้ลูกมาตายอีก เลี้ยงมาหลายปีจนผูกพันและเป็นวัวที่น้องชายซื้อมาให้เลี้ยง จริงๆ แล้วตนเองก็ดูประกาศเตือนของกรมอุตุฯ อยู่ว่าระวังพายุ แต่ไม่คิดว่าพายุมาจะมาเร็วแบบปัจจุบันทันด่วนแบบนี้ แล้วเกิดพายุฟ้าร้องฟ้าผ่าวัวตายแบบนี้

ส่วนนายปัญญา ผันผ่อน อายุ 63 ปี สามีนางไหล บอกว่า ตอนพายุมา ฟ้ามืดมาเลย กำลังกินข้าวอยู่ วัว 6 ตัวตกใจเสียงฟ้าร้องวิ่งหนีเข้าคอกเหลืออีก 2 ตัวคือเจ้าเหลืองกับเจ้ากำพร้าที่ผูกเล็มหญ้าไว้กลางทุ่งนา รีบวิ่งเพื่อจะไปปลดเชือก ยังไปไม่ถึงห่างกันแค่ 100 เมตร ก็เกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงลงมาต้นกะบกทันที เห็นวัวล้มลงต่อหน้าต่อตา ตกใจมากจนขาสั่น คิดว่าฟ้าคงไม่ผ่าตรงกลางตัววัว แต่คงตกใจเพราะไฟจากฟ้าผ่าหลายหมื่นโวลล์ ทำให้วัวเสียชีวิตดังกล่าว ยังดีที่ตนเองรอดตายมาได้ เป็นช่วงแค่เสี้ยววินาทีหากไปเร็วกว่านึ้คงตายไปพร้อมกับวัวแน่นอน นายปัญญากล่าวอย่างระทึกที่รอดตายมา