ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขยายผลแก๊งลักลอบขนกากแคดเมียม ตรวจอายัดเพิ่มได้กว่า 7,000 ตัน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตรวจยึด โกดังไม่ทราบเลขที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจ บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียม กว่า 15,000 ตัน อยู่ในบริเวณโรงงาน และมีบางส่วนถูกลักลอบขนออกไปยังนอกโรงงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนพบเอกสารการขนส่งของแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างขนกากสินค้า (กากแคดเมียม และกากสังคะสี) ให้แก่บริษัทดังกล่าว จึงได้สอบถามพนักงานของบริษัทขนส่งแห่งนั้น ทราบว่าได้รับการว่าจ้างให้ทำการขนกากแคดเมียม ดังกล่าวไปยังโกดังหนึ่งใน จ.ชลบุรี

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกับ กก.2 บก.ปทส. ได้อาศัยอำนาจเจ้าพนักงานมลพิษ เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว ใน จ.ชลบุรี ผลการตรวจสอบพบ กากแคดเมียมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบค น้ำหนักรวมกว่า 7,000 ตัน และพบกากแคดเมียมบางส่วน ที่ผ่านกรรมมาวิธีหลอมมาแล้วกองไว้อยู่ในโกดัง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ร่วมตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด และสุ่มจัดเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมเพื่อตรวจพิสูจน์ และจะได้ดำเนินคดีแก่กลุ่มคนจีนเจ้าของโกดังแห่งนี้ต่อไป

 

 

เตือนภัย การครอบครองวัตถุอันตราย หรือกากอุตสาหกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามกฎหมาย และหากสารดังกล่าวมีการปนเปื้อนไปยังบุคคลอื่น หรือที่สาธารณะสมบัติ สามารถถูกฟ้องร้องในทางแพ่งได้อีกด้วย