DSI บุกทลายรังนายทุนแอปฯเงินกู้นอกระบบ พบเงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำกำลังพร้อมหมายศาลบุกเข้าตรวจค้นสำนักงาน ในพื้นที่ ต.เสือโฮก และบ้านเป้าหมายในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่มีพื้นที่หลายไร่มูลค่าหลายสิบล้านบาท รวม 2 จุด ของผู้ต้องสงสัยปล่อยเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งพบว่ามีการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดถึง 20 เท่า และปล่อยเงินกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยผู้ต้องสงสัย 2 ราย เป็นสามีภรรยากัน มีอาชีพเป็นผู้จัดการฝ่าย ของโรงสีแห่งหนึ่งซึ่งเป็นเป้าหมายแรกของการเข้าตรวจค้น โดยการตรวจค้นทั้ง 2 จุด ได้ของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการทำผิดกว่า 10 เครื่อง กล่องโทรศัพท์มือถือที่ถูกแกะใช้งานแล้วกว่า 60 กล่อง ซิมการ์ดอีกเกือบ 100 เบอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์นับ 10 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารรวมกว่า 20 เล่ม โดยมีเงินหมุนเวียนรวมกว่า 2,000 ล้านบาท

ซึ่ง DSI ได้รับการร้องเรียนจากเหยื่อที่หลงเข้าไปกู้เงินผ่านแอพฯ และต้องจ่ายดอกเบี้ยโหดเกินจะรับไหว จนนำมาซึ่งการสืบสวนและเข้าตรวจค้นจับกุมดังกล่าว ซึ่ง DSI จะนำตัวผู้ต้องสงสัยทั้งคู่เข้ามาทำการสอบสวนขยายผลในเชิงลึกต่อไป ว่ามีนายทุนรายใหญ่ หรือผู้มีอิทธิพล อยู่เบื้องหลังอีกหรือไม่ อีกทั้งยังจะมีการสอบสวนเชื่อมโยงว่ามีความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินด้วยหรือไม่