ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบตัวสาวไทย ร่วมแก๊งหลอกเป็นแพทย์ทหารอเมริกันใกล้เกษียณ แชตตุ๋นเงินผู้เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำชุดตรวจค้นเข้าจับกุม น.ส.มยุรี อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเกาะสมุย ที่ 19/2567 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

สถานที่จับกุมคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สำโรงเหนือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ



พฤติการณ์สืบเนื่องจากผู้ต้องหาอ้างตัวว่าเป็นแพทย์ทหารชาวอเมริกันใกล้เกษียณ ติดต่อเข้ามาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เข้ามาพูดคุยกับผู้เสียหาย สร้างความสนิทสนมเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ จากนั้นได้หลอกลวงว่าจะส่งเงินมาให้ผู้เสียหาย จำนวน 1,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ และจะตามมาหาที่เมืองไทย โดยให้ผู้เสียหายชำระค่าใบรับรองศุลกากรฮ่องกงและศุลกากรไทย รวมกว่า 200,000 บาท เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงโทรแจ้งธนาคารเพื่อตรวจสอบและอายัดบัญชีผู้ต้องหา

นอกจากนี้ พบว่า ผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าวยังมีการหลอกลวงเหยื่ออีกหลายราย รวมเงินสดที่กดออกในช่วงเวลาดังกล่าวรวมกว่า 2 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารดังกล่าว ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหามีการกดถอนเงินสดออกไปที่ตู้เอทีเอ็มในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จึงประสานข้อมูลมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ช่วยสืบสวนติดตามผู้ต้องหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสืบสวนจนกระทั่งทราบตัวผู้ต้องหาและรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดเกาะสมุย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สำโรงเหนือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ถอนเงินสดจากบัญชีธนาคารตามที่ถูกกล่าวหาจริงและยังทำหน้าที่หลอกลวงเหยื่อ โดยจะรับบทเป็นพนักงานบริษัทขนส่ง ในการแชตพูดคุยกับผู้เสียหายเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินชำระค่าศุลกากร โดยจะได้รับส่วนแบ่งประมาณ 4% ของยอดเงินที่หลอกลวงได้