ตร. ภาค 3 - ตร. ชัยภูมิ สนธิกำลังเร่งสกัดแก๊ง "นักบิน" รับจ้างลอบขนยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามากระจายทั่วไทย ล็อตใหญ่ 6 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 180 ล้าน

วันที่ 20 มี.ค. 2567 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 3 ปปส.ภ.3 สนธิกำลังชุด ชป.ปส.ภ.จว.ชัยภูมิ ติดตามสกัดจับรถยนต์ต้องสงสัย วิ่งมาจาก จ.เลย ผ่าน อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ก่อนที่ทางชุดจับกุมได้มีการกระจายกำลังตั้งจุดตรวจสกัดตามเส้นทาง เพื่อสกัดตรวจรถยนต์คันที่ต้องสงสัยหลายจุด พร้อมได้จัดชุดออกติดตามรถยนต์ต้องสงสัยตามเส้นทางใกล้เคียงเพิ่มเติมไว้ได้ทัน จนพบรถยนต์กระบะหลังคาแครี่บอย ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำ ที่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง ใกล้กับ บขส.ชัยภูมิ แห่งที่ 2 ติดกับตลาดต้นไม้


ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณให้รถยนต์คันดังกล่าวจอดริมถนน ได้ขอเข้าตรวจค้นรถยนต์คันต้องสงสัย พบกับ นายวิเศษ อายุ 43 ปี ชาว จ.สกลนคร เป็นคนขับรถยนต์ดังกล่าว เพื่อทำการตรวจค้นรถยนต์ พบกระสอบขนาดใหญ่สีเทาดำอยู่ในรถนับได้ 15 ใบ เปิดกระสอบสีดำออกดูถึงกับตะลึง พบยาบ้าอยู่ภายในกระสอบทั้งหมด 15 ใบ ก่อนควบคุมตัวคนขับ และนำทั้งรถยนต์ พร้อมกระเป๋าบรรจุยาบ้าทั้งหมด ส่งมาตรวจสอบที่ศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ รวมนับจำนวนยาบ้าเป็นของกลางที่ยึดได้ทั้งหมดครั้งนี้ 6,000,000 เม็ด




ก่อนที่ในเวลาต่อมา ด้าน พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.3) พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.3 นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ นายสมบัติ ไตรศักดิ์ ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ และ พล.ต.ต.สุชาติ คล้ายจันทร์พงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ (ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ) ได้เดินทางมาร่วมกันประชุมวางมาตรการแนวทางการเร่งช่วยกันป้องกันปรามปราบสกัดการลักลอบขนยาบ้า เข้ามาจำหน่ายในและการแพร่ระบาดของยาบ้า และยาเสพติดให้เข้มงวดเด็ดขาดในทุกพื้นที่ให้มากขึ้นในขณะนี้ด้วย ณ ห้องประชุมชั้น 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ


ก่อนร่วมกันเปิดแถลงผลสกัดจับกุมผู้ค้ายาเสพติด เป็นยาบ้ารายสำคัญข้ามชาติล็อตใหญ่ ที่ลานชั้น 1 หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ที่ครั้งนี้สามารถติดตามจับกุมยึดของกลางเป็นยาบ้ามาได้ทั้งหมด 6,000,000 เม็ด มูลค่ารวมเป็นเงินบาทไทยกว่า 180 ล้านบาท ที่ถือว่าได้มีการจับยาบ้ายึดของกลางยึดเป็นยาบ้าได้มากสุด ที่ตำรวจชุดศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธร จ.ชัยภูมิ เคยจับกุมได้




โดย พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า หลังได้ติดตามเครือข่ายกลุ่มรับจ้างลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ มาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเข้าพื้นที่ประเทศไทยมาต่อเนื่องในช่วงนี้ ซึ่งมีการสืบทราบว่ามีกลุ่ม “นักบิน” ที่รับจ้างลักลอบขนยาบ้าข้ามชาติ โดยเป็นกลุ่มที่เคยลักลอบขนยาเสพติดจากแนวชายแดน จ.บึงกาฬ และถูกจับตรวจยึดยายามาได้แล้วกว่า 6 ล้านเม็ด เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา และจะมีการลักลอบขนยาบ้าเข้ามาอีกครั้งในครั้งนี้ ที่จะลอบขนผ่านเข้ามาจาก อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย โดยใช้เส้นทางหมายเลข 201 และกำลังเข้าเขตจังหวัดชัยภูมิ




จึงได้มีการสั่งระดมกำลังทั้งตำรวจภูธรภาค 3 และพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ให้ชุด ชป.ปส.ภ.จว.ชัยภูมิ เดินทางไปที่บริเวณสามแยกไฟแดงช่องสามหมอ อำเภอคอนสวรรค์ และแจ้งให้ สว.สภ.ช่องสามหมอ เร่งวางแผนการจับกุม โดยเชื่อว่ารถยนต์คันดังกล่าวจะต้องขับเข้ามาผ่านจุดตรวจ สภ.ช่องสามหมอ อย่างแน่นอน แต่ช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกอย่างหนัก ชุด ชป.ปส.ภ.จว.ชัยภูมิ จึงได้กระจายจัดรถติดตามในพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมในตัวเมืองชัยภูมิ ร่วมกับ ตำรวจทางหลวงชัยภูมิ เพื่อช่วยกันติดตามรถยนต์ต้องสงสัย และพบรถยนต์คันสีดำเป็นกระบะ มีหลังคาแครี่บอย ดังกล่าว กำลังจอดอยู่ข้างทางเพื่อเปลี่ยนยางอะไหล่ที่ล้อหน้า จึงเข้าไปตรวจสอบและพบว่า ป้ายทะเบียน เป็นจังหวัด เลย แต่หมวดอักษร “กอ” ซึ่งหมวดอักษรดังกล่าวจังหวัดเลย สงสัยว่าจะเป็นป้ายปลอม จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่าคนขับรถคันดังกล่าวคือ นายวิเศษ


และตรวจสอบที่กระบะท้ายรถพบถุงกระสอบสีเทาดำ จำนวน 15 กระสอบใหญ่ เมื่อเปิดดูพบว่าเป็นยาบ้าบรรจุอยู่ กระสอบละ 400,000 เม็ด รวมยาบ้าครั้งนี้รวมประมาณ 6,000,000 เม็ด จากการสอบถามนายวิเศษ ยอมรับว่า ตนเองรับจ้างขนยาบ้า โดยได้รับค่าจ้างขนยาบ้าครั้งนี้ 50,000 บาท ข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และเคยรับจ้างขนยาบ้ามาแล้วในเดือนนี้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และสืบสวนขยายผลถึงเครือข่ายขบวนการขนยาบ้าข้ามชาติรายที่เหลือให้ได้ทั้งหมดต่อไป