อึ่งไข่ราคาดี กก.ละ 400 ชาวบ้าน จ.ชัยภูมิ ออกส่องช่วงค่ำ สร้างรายได้คืนละ 5-6 พันบาท

วันที่ 20 มีนาคม 2567 จากกรณีที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ อ.เทพสถิต อ.หนองบัวระเหว อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านแห่นำไฟฉายออกส่องอึ่งอ่างในยามค่ำคืนมาขาย ราคาพุ่งถึง 400 บาท โดยเฉพาะอึ่งที่มีไข่เต็มท้อง บางรายหาอึ่งขายได้คืนละ 5,000-,6000 บาท ซึ่งอึ่งที่ไข่เต็มท้องกิโลกรัมละ 400 บาท ส่วนที่ไม่มีไข่กิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งผู้ที่นิยมรับประทานต่างพากันมาซื้อกันตามตลาดและริมถนนอย่างคึกคัก ในระยะนี้หลังจากที่เริ่มมีฝนตกลงมา ทำให้อึ่งอ่างที่จำศีลอยู่ในดินต่างพากันออกจากที่ซ่อน เพื่อมาเล่นน้ำฝนที่ตกใหม่เตรียมผสมพันธุ์กันเป็นจำนวนมาก

สำหรับอึ่งที่ถูกจับมาวางขายมี 2 ชนิด คือ อึ่งพร้าว และอึ่งยางข้างลาย อึ่งพร้าวตัวจะอ้วนกลมไม่มีลาย อึ่งยางข้างลายลำตัวยาว มีลายข้างตัว แต่ที่คนนิยมรับประทาน คือ อึ่งพร้าวเพราะจะมีไข่เต็มท้อง โดยช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ อึ่งจะมีความมัน ต้มใส่มะขามหรือย่างจะอร่อยมากๆ

ด้านชาวบ้านที่ออกหาอึ่งเผยว่า หลังจากที่ฝนตกในช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างพากันเตรียมอุปกรณ์สวิงไฟฉาย ออกไปหาจับอึ่งที่ออกมาเล่นน้ำฝน และร้องเรียกหาคู่มาผสมพันธุ์กันเป็นจำนวนมาก บางคนหาอึ่งจนถึงรุ่งเช้า จากนั้นก็นำมาขายให้กับชาวบ้านในละเเวกใกล้เคียง หรือพ่อค้าแม่ค้ามารับถึงที่ โดยอึ่งที่ออกใหม่จะขายกันในราคากิโลกรัมละ 400 บาท ส่วนที่ไม่มีไข่ ชาวบ้านก็จะแยกขายกิโลกรัมละ 300 บาท ถ้าใส่ถุง ก็ขายถุงละ100บาท

สำหรับอึ่งอ่างส่วนใหญ่จะนิยมนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น ต้มยำ ต้มใบมะขามอ่อน ผัดเผ็ด หรือนำไปย่างแล้วมายำกับใบมะกอก เป็นอาหารอีสานที่หนึ่งปีมีให้กินเพียงครั้งเดียวและอร่อยมากๆ นอกจากนั้น ยังสามารถนำอึ่งไปทำปลาร้า เพื่อถนอมอาหารและนำไปแกง ใส่อีรอกหรือบอน และย่างกินกับข้าวนอกฤดูได้อีกด้วย