นายหน้าขายที่ดินวัย 47 ปี หยุดคิดถึงภรรยาที่เป็นรักแรกและรักเดียว ซึ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเมื่อ 6 เดือนก่อนไม่ได้ จบชีวิตในห้องเก็บอัฐิภรรยา

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งจากศูนย์วิทยุแก่นนครว่า มีคนยิงตัวเองตายที่ห้องเก็บกระดูก บริเวณชั้น 1 ของพระมหาธาตุแก่นนคร ภายในวัดหนองแวงอารามหลวง จึงไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ ศพฐ.4 ขอนแก่น

ที่เกิดเหตุพบศพนายพงษ์ชัย อายุ 46 ปี นอนหงายเสียชีวิตอยู่บริเวณที่เก็บกระดูก อยู่ในสภาพนอนหงายใส่เสื้อยืดคอกลมสีดำแขนสั้น สวมทับด้วยเสื้อกันหนาวแขนยาวสีขาว นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ข้างร่างผู้ตายด้านซ้ายมือพบอาวุธปืนออโตเมติก ขนาด 9 มม. ตกอยู่ และพบจดหมายลาตายอยู่ในกระเป๋ากางเกงของผู้ตาย เขียนข้อความด้วยลายมือปากกาสีน้ำเงินว่า “ตั้งแต่แฟนผมเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ผมรู้สึกสิ้นหวังในชีวิต ผมไม่สามารถหยุดคิดถึงรักแรกและรักเดียวในชีวิตได้ ตลอด 27 ปี ที่เราคบกัน เราอยู่ด้วยกันทุกนาที วันที่ 22/2/67 เป็นวันเกิดแฟนผม และวันตายของผม เรื่องงานศพไม่ต้องจัดก็ได้ เผาเลยครับ ช่วยนำกระดูกของผม ใส่เข้าช่องเก็บกระดูกเดียวกันกับคนรักผมด้วย ผมขอโทษทุกคนด้วยครับ ชุดไม่ต้องเปลี่ยนเผาทั้งชุดนี้เลยครับ พร้อมกับทิ้งเบอร์โทรศัพท์แม่ชีคนหนึ่งเอาไว้ที่ท้ายจดหมาย และลงชื่อนามสกุลตัวเองเอาไว้ด้วย

พระครูสุตสารวิสุทธิ์ พระลูกวัด วัดหนองแวงพระอารามหลวง พาผู้สื่อข่าวดูจุดที่เกิดเหตุภายในห้องเก็บอัฐิ ยังมีกองเลือดอยู่ภายใน พร้อมทั้งเปิดเผยเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าผู้ตายซึ่งมีมารดาบวชชีอยู่ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ขับรถจักรยานยนต์มาจอดที่พุ่มไม้ หน้าทางเข้าบริเวณรอบพระมหาธาตุแก่นนคร ในเวลาประมาณ 01.30 น. ก่อนจะเดินเข้าไปภายในพระจุลธาตุตั้งอยู่มุมกำแพง ซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิธาตุของผู้เสียชีวิต โดยผู้ตายได้เดินเข้าไปในพระจุลธาตุที่มีกระดูกของภรรยาที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อจุดธูปเทียนไหว้กระดูกภรรยา โดยในกล้องวงจรปิดจะมองเห็นแสงไฟออกมา ผ่านไปประมาณ 5 นาที ผู้ตายก็ปิดประตู กระทั่งเวลาประมาณ 06.00 น. แม่บ้านมาทำความสะอาดตามปกติก็พบเห็นผู้เสียชีวิต จึงแจ้งพระปกครองและตำรวจให้ทราบ และยังพบว่าผู้ตายป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รำพึงรำพันถึงภรรยามาตลอด และมักจะมาที่วัดมาจุดธูปเทียนไหว้กระดูกภรรยาเป็นประจำ และจะมาเยี่ยมแม่ซึ่งบวชชีอยู่ที่วัดด้วย ด้วยความที่เป็นโรคซึมเศร้า จึงคาดว่าจะเป็นสาเหตุแรงจูงใจให้ก่อเหตุยิงตัวเองเสียชีวิตดังกล่าว และอยากจะฝากถึงญาติโยมเนื่องในเดือนแห่งความรัก ก็อยากให้ทุกๆ คนรักอย่างมีสติ รักอย่างมีขอบเขต เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นย่อมเป็นทุกข์ เราต้องมีสติ

ด้าน พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า จากการสอบสวน ทราบว่า นายพงษ์ชัย มีอาชีพเป็นนายหน้าขายที่ดิน และป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนจุดที่ยิงตัวตายนั้นเป็นที่เก็บกระดูกของภรรยาผู้ตายซึ่งเสียชีวิตได้ 6 เดือนแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมแพทย์นิติเวช และเจาหน้าที่ ศพฐ.4 ร่วมตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพผู้ตาย ก่อนจะมอบศพให้มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศนำศพผู้ตายไปที่นิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อให้แพทย์ตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอน แล้วมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายซึ่งป่วยเป็นโรคซีมเศร้า เกิดภาวะเครียดในจิตใจ จึงมาที่เก็บกระดูกภรรยาแล้วฆ่าตัวตาย ส่วนอาวุธปืนนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า เป็นของผู้ตายหรือไม่