แม่ค้าชัยนาท พร้อมใจตรึงราคาอาหารสด ช่วยลูกค้ารับตรุษจีน คาดเงินสะพัด 100 ล้าน

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดภาษีซุง ในตัวเทศบาลเมืองชัยนาท เพื่อสำรวจราคาเนื้อหมู ในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดพร้อมใจกันตรึงราคาอาหารสด เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้า และกระตุ้นยอดขายไปในตัวพร้อมกัน

โดยราคาเนื้อหมูที่ร้านเจ๊หมึก เขียงหมูรายใหญ่เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ไปถึงตรุษจีนทางร้านจะตรึงราคาหมูคงที่ไว้ โดยหมูเนื้อแดงจะขายในราคา 150 บาท/ก.ก. หมูสามชั้นราคา 180 บาท/ก.ก. หัวหมูต้มสุก ราคา 60 บาท/ก.ก. ขณะเดียวกันราคาไก่สดทางร้านก็บอกว่าจะไม่มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันไก่สดเป็นตัวขายราคา 75 บาท/ก.ก. ส่วนไก่สดชำแหละ ก็ยังคงราคา 80 บาท/ก.ก. ส่วนที่ร้านขายไก่-เป็ดต้มสุก ก็คงราคาขายเพื่อรับตรุษจีนไว้ที่ เฉลี่ยตัวละ 120-150 บาท ตามขนาด ส่วนเป็ดก็จะตรึงราคาไว้ที่ 350 บาท/ตัวเช่นกัน

โดยที่ร้านผลไม้เองก็บอกว่า ในปีนี้ราคาผลไม้หน้าร้าน จะคงขายราคาเดิม แม้ในวันจ่ายจะมีความต้องการใช้ผลไม้ในการเซ่นไหว้มากกว่าปกติ แต่แม่ค้าจะยังคงขายในราคาเดิม ไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาขายอย่างแน่นอน

ทางด้านผักสด แม่ค้าบอกว่าช่วงวันจ่ายราคาส่งน่าจะมีปรับขึ้น 1-2 บาท/ก.ก. แต่ราคาขายหน้าร้าน แม่ค้ายืนยันว่าไม่มีการปรับขึ้น โดยปัจจุบัน กะหล่ำ ขาย ก.ก.ละ 20 บาท ผักกาดขาว ก.ก.ละ 25 บาท กวางตุ้ง ก.ก.ละ 25 บาท และต้นหอม ผักชี และตั้งโอ๋ ขายราคาเดียวคือ ก.ก.ละ 80 บาท โดยคาดว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ในพื้นที่ จ.ชัยนาท รวม 8 อำเภอ จะมีเม็ดเงินสะพัดในการจับจ่ายทุกมิติ ทั้งอาการ ของไหว้ การเดินทาง แต๊ะเอีย อั่งเปา ตลอด 3 วันของเทศกาลมากถึงกว่า 100 ล้านบาท