ประกาศพื้นที่ "โรงงานพลุระเบิด" เป็นพื้นที่หวงห้าม หวั่นมีพลุหลงเหลือปะทุซ้ำ ญาติ 23 ครอบครัว เตรียมเชิญดวงวิญญาณวันนี้

ประกาศพื้นที่โรงงานพลุเป็นพื้นที่หวงห้าม

วันที่ 19 ม.ค. นายอุดม โปร่งฟ้า คณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ลงพื้นที่ดูจุดเกิดเหตุโรงงานพลุระเบิด ที่ จ.สุพรรณบุรี พร้อมเผยว่า หลังจากนี้จะติดประกาศให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่หวงห้าม เนื่องจากเป็นโรงงานพลุและอาจจะเกิดปะทุขึ้นอีกได้ หลังจากนี้ต้องประเมินสถานการณ์แต่ละอาทิตย์ ว่าพลุที่กระจายอยู่ตามบริเวณรอบๆ หมดไปหรือยัง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในช่วงเย็นของวันนี้ญาติผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ครอบครัว จะมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ณ จุดเกิดเหตุ โดยให้พระอยู่บริเวณรอบนอก แล้วโยงสายสิญจน์เข้าไปข้างในโรงงาน ส่วนการหาชิ้นส่วนมนุษย์เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ปูพรม เดินหน้าครึ่งกิโลเมตรหาเศษชิ้นเนื้อมนุษย์ที่เหลือได้บางส่วน เชื่อว่ายังเหลืออยู่แต่ด้วยสภาพแวดล้อมเป็นทุ่งนาจึงยากต่อการค้นหา อย่างไรก็ตามได้ให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเฝ้าระวังหากมีสัตว์คาบไป และให้ตรวจสอบเรื่องกลิ่น หากมีกลิ่นให้เข้ามาตรวจสอบว่าเป็นชิ้นส่วนมนุษย์หรือไม่

ในส่วนบ้านเรือนโดยรอบที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด นายอุดม เผยว่า ขณะนี้ให้ทีมทนายความจากสภาทนายความตั้งศูนย์รับเรื่องราวรับค่าเสียหายจากรัฐบาล หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะเดียวกัน ตำรวจไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน เข้าไปในพื้นที่จุดเกิดเหตุ เนื่องจากประกาศเป็นพื้นที่หวงห้าม ภายใน 7 วัน

สามีเจ้าของโรงงานพลุ-ญาติ ให้ข้อมูล จนท. วอนสื่ออย่าซัก

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายสุริยา สามีเจ้าของโรงงาน พร้อมลูกสาว และญาติอีก 1 คน ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นครั้งแรก เพื่อเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ พฐ. และเจ้าหน้าที่ EOD บริเวณจุดเกิดเหตุ โดยทางครอบครัวของนายสุริยา ขอไม่ให้สัมภาษณ์และให้ข้อมูลใดๆ

อึ้ง!รูปปั้นพญานาคโรงงานพลุเสียหายเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตพลุ พบว่า มีรูปปั้นพญานาค 9 เศียรอยู่ในบริเวณด้านข้างบ่อน้ำ แต่ปรากฏรูปปั้นว่าพญานาคดังกล่าว ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยมีเศียรพญานาคด้านด้านซ้ายสุด หักเพียง 1 เศียร