"ผบ.ตร." สั่งระดมทีมค้นหาร่างที่ 23 เหยื่อโรงงานพลุสุพรรณบึ้ม ลำเลียงร่างไปวัดโรงช้างพิสูจน์อัตลักษณ์

วันนี้ 18 ม.ค.67 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางลงพื้นที่วัดโรงช้าง จ.สุพรรณบุรี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด โดยเผยว่า นอกจากการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่แล้ว ยังต้องรักษาสภาพที่เกิดเหตุด้วยเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจสอบสาเหตุการเกิดเหตุระเบิดให้ได้มากที่สุด และเป็นเรื่องที่ต้องละเอียดมากๆ เพราะไม่มีพยานบุคคลที่จะสามารถเล่าเหตุการณ์ได้ ต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์เท่านั้น

ส่วนผู้เสียชีวิตตอนนี้สามารถขอ DNA จากญาติเพื่อมาตรวจสอบยืนยันได้แล้ว เหลือเพียงหนึ่งศพที่ญาติกำลังเดินทางมา และได้รับรายงานมาว่าผู้เสียชีวิตล่าสุดเมื่อคืนนี้ 21 ราย และเมื่อช่วงเช้าพบ 1 ราย อยู่ในน้ำ คาดว่ากำลังนำขึ้นมา ส่วนศพที่ 23 ยังหาไม่เจอ

เมื่อถามว่า เมื่อเคลียร์พื้นที่เสร็จแล้วจะดำเนินการคดีอย่างไร เพราะเจ้าของโรงงานก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เผยว่า เบื้องต้นต้องดูว่าทางโรงงานมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ซึ่งฝ่ายปกครองและตำรวจก็เข้ามาตรวจสอบโรงงานนี้อยู่บ่อย แล้วก็โชคดีที่โรงงานนี้ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ซึ่งรัศมีการระเบิด กว่า 5 กม. หากอยู่ในเขตชุมชนจะเกิดความเสียหายมากกว่านี้ ย้ำว่าในส่วนของการดำเนินคดีทำเต็มที่อย่างแน่นอน ผิดก็ว่าไปตามผิด

ส่วนมาตรการต่อจากนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ บอกว่า ส่วนตัวยังได้พูดคุยกับฝ่ายปกครองว่า จะต้องมีมาตรการดำเนินงานเหล่านี้ ให้โรงงานเหล่านี้ออกไปอยู่นอกเขตชุมชน แบบที่ทำอยู่หรือไม่ เพราะโอกาสในการเกิดอาจความเสียหายอาจจะมากกว่าเดิม หากอยู่ในเขตชุมชน หรืออาจจะกำหนดโซนมิ่งเลยหรือไม่ จะได้ลดการสูญเสีย

"ผบ.ตร." สั่งระดมทีมค้นหาร่างที่ 23 เหยื่อโรงงานพลุสุพรรณบึ้ม ลำเลียงร่างไปวัดโรงช้างพิสูจน์อัตลักษณ์