ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย เหตุโรงงานพลุระเบิด สุพรรณบุรี แต่ยังยืนยันตัวตนไม่ได้ รวมแล้ว 23 ราย

วันที่ 18 ม.ค. 2567 ความคืบหน้าจากเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย รวมถึงหญิงที่เป็นเจ้าของโรงงานและลูกชาย

ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถนนวิภาวดีรังสิต นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงการตรวจสอบใบอนุญาตเหตุโรงงานพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี จนมีผู้เสียชีวิตหลายรายว่า ได้ใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2564 และต่อใบอนุญาตทุกปี โดยผ่านการอนุมัติจากนายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี หลังผ่านหลักเกณฑ์ อาทิ ผู้ขออนุญาตไม่มีประวัติอาชญากรรม สถานที่ตั้งโรงงานเป็นไปตามระเบียบของกฎหมายผังเมือง รวมถึงผ่านการทำประชาคมจากชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนในพื้นที่ กทม. ตนให้ตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นายอรรษิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนสาเหตุพลุระเบิดนั้น ยังไม่ทราบ แต่ขณะนี้มีการยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิต 23 ราย โดยล่าสุดเมื่อเช้าพบเพิ่มอีก 2 ราย ที่ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ โดยเช้าวันนี้ทางนิติวิทยาศาสตร์ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ก่อนนำร่างไปพิสูจน์อัตลักษณ์ พร้อมย้ำว่า การตั้งโรงงานดังกล่าวได้รับการอนุญาตถูกต้อง และได้มีการกำชับแล้วหลังเกิดเหตุพลุระเบิดที่บ้านมูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส และได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบตลอด

ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่ จ.สุพรรณบุรี จะเอาผิดทางกฎหมายผู้ใด อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า ต้องขอตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงก่อน ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุต้นเหตุข้อเท็จจริงได้

เมื่อถามว่า โรงงานดังกล่าวเคยเกิดเหตุระเบิดแล้ว 5 ปี 2565 และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำไมถึงได้รับการอนุญาตในการตั้งโรงงาน อธิบดีกรมการปกครอง ย้ำว่า การได้รับอนุญาตจะต้องขอพื้นที่และทำประชาชนรับฟังเสียงชาวบ้านในพื้นที่ โดยทั้งหมดผ่านกระบวนการแล้ว ฉะนั้นขอให้ทางเจ้าหน้าที่ EOD ตรวจสอบหาสาเหตุก่อน เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมถึงมีคนไปรวมตัวภายในโรงงานดังกล่าวเยอะ 23-25 คน ซึ่งไม่รู้ว่ามีงานเลี้ยงหรืออะไรหรือไม่ ก่อนที่จะเกิดเหตุ