ชาวบ้านสุดทน! พระเมาพญานาค ตกดึกสั่งเนื้อมาทำลาบ ซอยจุ๊ หาเรื่องชกต่อยเจ้าอาวาส ต้องนิมนต์เจ้าคณะมาสึก

พระพนอม หรือ นายพนอม อายุ 52 ปี ที่อยู่ในอาการเมา ถูกชาวบ้านนำตัวมาให้ทางพระครูพัฒนาถาวร เจ้าคณะอำเภอบ้านดุง จ.อุดรธานีทำพิธีลาสิกขาบทจากการเป็นพระ หลังชาวบ้านจับได้ว่าพระพนอม มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายอย่าง เช่นเมาอาละวาดหาเรื่องชกต่อยกับเจ้าอาวาสและพระในวัดหลายรูปมานาน

สอบถาม พระอาจารย์สวัสดิ์ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย บอกว่า พระพนอมตั้งแต่มาอยู่วัดได้ 2 พรรษาก็มีแต่เมา บางวันไม่ยอมไปบิณฑบาต อ้างว่าบวชมานานรู้พระธรรมดี แต่ละวันซื้อมาดื่ม แต่วันนี้เมาแล้วหาเรื่องพระในวัด อาตมาก็เตือนแต่ดูท่านไม่พอใจ ท้าต่อยกับอาตมา และถือมีดตะขอบุกเข้ามาในกุฏิจะทำร้าย อาตมาก็กลัวเลยแจ้งตำรวจ

ชาวบ้าน บอกว่า เอือมระอากับพระพนอมอย่างมาก หลังจากมาอยู่วัดแห่งนี้ ดึก ๆ ดื่น ๆ ไม่ยอมนอน บางวันไปซื้อเนื้อมาซอยจุ๊กิน ชาวบ้านก็รู้แต่ก็ไม่อยากมีเรื่อง แต่วันนี้อดทนไม่ไหว พระพนอมเมาแล้วอาละวาดท้าชกต่อยฟาดปากเจ้าอาวาสและถือมีดตะขอจะบุกเข้าทำร้ายพระ จึงพากันมาล้อมจับให้พระรูปนี้สึกทันที

หลังจากจับสึกปรากฏว่า นายพนอม บอกว่า ดื่มพญานาคจริง แค่รักษาสุขภาพ ผมไม่ได้ทำร้ายเจ้าอาวาส แต่เจ้าอาวาสหลอนจะทำร้ายผมก่อน ผมขออยู่วัดตรงนี้ก่อนได้ไหม ก่อนจะเดินไปที่กุฏิที่เคยอยู่ และยืนยันจะไม่ยอมออกวัด แต่ชาวบ้านไม่ยอมเพราะถือว่าสึกจากพระแล้ว พยายามขับไล่ แต่นายพนอมก็ไม่ยอมไป ร้อนถึงตำรวจต้องมาเจรจาให้ออกจากวัดไป สุดท้ายนายพนอมจึงยอมไป แต่ก่อนไป ยังได้ตะโกนสาปแช่งชาวบ้านให้ตายใต้ต้นโพธิ์ในวัดทุกคน