ชาวบ้าน ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบกระสอบปุ๋ยสีฟ้า 6 กระสอบตกเกลื่อนทางโค้ง แจ้งตำรวจตรวจสอบพบเป็นยาบ้ากว่าล้านเม็ด

วันที่ 11 มกราคม 2567 ชาวบ้านแจ้งตำรวจ สภ.แม่ทะ ภายหลังจากพบกระสอบถุงปุ๋ยสีฟ้า รวมทั้งหมด 6 กระสอบ ตกเกลื่อนอยู่ในทุ่งนา ริมถนนระหว่างบ้านหนองมุงพัฒนา ไปยังบ้านนาฟาน ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

ในที่เกิดเหตุเป็นถนนเชื่อมระหว่างหมู่บ้าน ผ่านกลางทุ่งนา จุดที่พบเป็นถนนทางโค้ง พบกระสอบปุ๋ยสีฟ้า ตกอยู่ในทุ่งนางกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้ตรวจหาหลักฐานรอยนิ้วมือเพื่อเป็นหลักฐาน ซึ่งในเบื้องต้นพบยาบ้าถูกเคลือบห่อด้วยพลาสติกใส กระสอบละ 200,000 เม็ด รวม 6 กระสอบ รวมยาบ้าจำนวน 1,200,000 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้นำเก็บรักษาไว้ที่ สภ.แม่ทะ ต่อไป

นายเสมือน อายุ 54 ปี ชาวบ้านที่มาพบและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เล่าว่า ช่วงเช้าของเมื่อวาน ได้มาสูบน้ำใส่สวนกระเทียม ในใจคิดว่าน่าจะเป็นปุ๋ยขี้วัวที่ชาวบ้านเตรียมมาใส่ปุ๋ยสวนกระเทียม จนเช้าวันนี้มาพบและกระสอบอยู่จุดเดิม ด้วยความสงสัยจึงได้แจ้งทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายก อบต.ดอนไฟ มาดูพร้อมกัน เมื่อเปิดกระสอบใบแรกดูก็ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่าข้างในกระสอบเป็นยาบ้า จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ

นายควง ทากอง กำนันตำบลดอนไฟ เปิดเผยว่า ถนนสายดังกล่าวเชื่อมได้ทางมาจากอำเภอแม่เมาะ ผ่านจุดดังกล่าวไปยังอีกหลายหมู่บ้าน ออกไปยังถนนสายหลัก ลำปาง-แพร่ หรืออำเภอสบปราบ หรือจะเชื่อมต่อไปยังอำเภอเมืองลำปาง อาจทำให้ขบวนการขนยาบ้าใช้เป็นถนนสายรองในการหลบเลี่ยงด่านตรวจยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ คาดว่า กลุ่มขบวนการขนยาเสพติดใส่ท้ายรถยนต์กระบะ เมื่อชาวบ้านทั่วไปพบเห็นเหมือนลักษณะพืชผลทางการเกษตร หรือปุ๋ยใส่พืชผักทั่วไป และระหว่างที่ขับผ่านถนนจุดดังกล่าว เป็นถนนที่แคบและทางโค้ง ขับรถยนต์มาด้วยความเร็ว จึงทำให้กระสอบที่บรรจุยาบ้าหลุดตกจากกระบะท้ายรถ จนชาวบ้านมาพบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางชุดสืบสวน จะได้หาหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด ระหว่างทางสายดังกล่าว และคาดว่ายาบ้าจำนวนดังกล่าวลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้านชายแดนจังหวัดเชียงราย และใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อที่จะหลบเลี่ยงด่านตรวจยาเสพติดที่อำเภอสบปราบเพื่อเข้าสู่เมืองหลวงต่อไป