รองผู้การฯ สกลนคร เผย "วรุตย์ หีบเหล็ก" เปิดปากสารภาพวิธีหลอกล่อพ่อและน้องสาวแล้ว เจ้าตัวขอวิตามินบำรุง พร้อมสำนึกผิด อ้างกลับใจยกหีบเหล็กตอนตกน้ำแต่ยกไม่ไหว

วันนี้ 10 ม.ค. 2567 ตำรวจ สภ.พังโคน จ.สกลนคร ควบคุมตัว นายวรุตย์ อายุ 35 ปี หรือ ‘จอนห์’ ผู้ต้องหาก่อคดีสะเทือนขวัญ ขังพ่อและน้องสาวใส่กล่องเหล็กถ่วงน้ำที่หนองหลุมหิน บ.สร้างขุ่ย ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 มาสอบสวน โดยมีทนายร่วมรับฟังด้วย ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงนำตัวผู้ต้องหาขึ้นรถไปที่โรงพยาบาลพังโคน ที่อยู่ห่างไป 500 เมตร เพื่อตรวจร่างกายและสภาพจิตใจ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงนำตัวกลับมาขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขัง นำตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดสกลนคร ฝากขังผัดแรก กำหนด 12 วัน ซึ่งผู้ต้องหาเดินขึ้นรถไม่ยอมคำถามใดๆ กับสื่อมวลชนที่รอทำข่าว โดยระหว่างการควบคุมตัวมีตำรวจ สภ.พังโคน พร้อมอาวุธครบมือ ยืนรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เกรงจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาทำร้ายร่างกาย เพราะเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ผู้ก่อเหตุเป็นคนนอกพื้นที่เข้ามาก่อคดี

ทนายศรี สกลนคร เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาไม่ยอมพูดคุยกับตำรวจ ซึ่งตนเองมาในฐานะทนายผู้รับฟังการสอบสวนตามกฎหมายที่ให้สามารถทำได้ เพราะคดีมีอัตราโทษสูง เบื้องต้นที่ได้พูดคุย นายวรุตย์อยากจะขอโทษสังคมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เกิดเหตุการณ์นี้ ยอมรับว่าได้กระทำผิดลงไปจริง รู้สึกสำนึกในสิ่งที่ทำ หลังกล่องเหล็กตกลงไปในน้ำได้พยายามจะยกขึ้น แต่ไม่สามารถทำได้เพราะมีน้ำหนักมาก เมื่อรู้สึกผิดจึงยืนรอมอบตัวกับตำรวจ ซึ่งก่อนจบการสอบสวน นายวรุตย์ได้ร้องขอให้ตนเองจดรายชื่อยาวิตามิน และนำมาให้รับประทานในระหว่างการควบคุมตัว

ส่วนที่ห้องประชุมชั้น 2 กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร พ.ต.อ.โชคชัย อินทะนิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า สำหรับแรงจูงใจในการฆาตกรรมครั้งนี้ จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เมื่อประมาณปลายปี 2566 ได้มีปากเสียงทะเลาะกับพ่ออยู่หลายครั้ง และพ่อก็จะพูดในลักษณะตัดพ่อตัดลูก จะไม่ให้มรดก และเมื่อทะเลาะกันก็จะมีการพูดประเด็นนี้ขึ้นมา ผู้ต้องหาเลยมีความเครียดสะสม จึงคิดวางแผนฆาตกรรมพ่อและน้องสาวดังกล่าว

จากพยานหลักฐาน กล่องเหล็กมีการติดล้อ หมายความว่าเมื่อพ่อกับน้องสาว เข้าไปในกล่องเหล็กได้แล้ว ก็จะเลื่อนได้คนเดียว เป็นการวางแผนโดยหลอกพ่อให้ไปดูทำเลแหล่งน้ำตรงนี้ อ้างว่าตนเองอยากจะประกอบอาชีพทำบ่อปลา พ่อก็คิดว่าลูกชายจะทำมาหากินก็เลยไปดู คำถามว่าทำไมพ่อจึงเข้าไปในกล่องเหล็ก ผู้ต้องหาหลอกว่าฟิวเจอร์บอร์ดซึ่งบุที่กล่องเหล็กด้านใน ถ้าสัมผัสความร้อนจะพองตัวขึ้น สามารถเป็นที่นอนได้ ให้พ่อลองนอนดู พ่อก็เชื่อไม่คิดว่าลูกจะก่อเหตุ ก็เข้าไปนอนตามที่ลูกหลอก โดยกล่องเหล็กอันแรกยาว 180 ซม. กล่องที่สองยาว 190 ซม. จ้างทำในราคา 12,000 บาท รวมถึงนั่งร้านที่ตั้งกล่องเหล็กอีก ในราคา 8,000 บาท

จากคำรับสารภาพผู้ต้องหาบอกว่าไม่ได้เป็นจิตเวช มีสติสัมปชัญญะดี เมื่อตรวจร่างกายก็ไม่พบสารเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปตรวจสุขภาพจิตเพื่อยืนยันอีกครั้งที่โรงพยาบาลพังโคน ในส่วนของพยานหลักฐานของคดี มีความคืบหน้าไปมาก จากการสอบปากคำเจ้าตัวก็ให้การรับสารภาพแล้ว พยานแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำชุมชนผู้ที่แจ้งเหตุ รวมถึงผู้ที่พบเหตุหรือผู้ที่ใกล้ชิดเหตุการณ์ ให้การสอดคล้องตรงกัน ประกอบกับหน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบเก็บวัตถุพยาน พยานนิติวิทยาศาสตร์ไว้แล้ว ก็เชื่อมั่นว่าสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้

โดยเบื้องต้นได้ตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา กระทำต่อบุพการี กระทำการอันเป็นการโหดร้าย จึงควบคุมตัวขออำนาจศาลจังหวัดสกลนคร ฝากขังเพื่อเข้าควบคุมตัวที่เรือนจำจังหวัดสกลนครต่อไป