ผงะ! เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเปิดฝาท่อร้อยสายไฟใต้ดิน หลังได้รับแจ้งว่าไฟดับบ่อย สุดช๊อกพบโครงกระดูกมนุษย์จมก้นบ่อ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 9 ม.ค. 67 ร.ต.อ.ณัฎฐณิชา เริงขวัญ พงส.สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงว่า พบโครงกระดูมนุษย์จมอยู่ก้นบ่อร้อยสายไฟใต้ดิน บริเวณพื้นที่ว่างข้างร้านแมนอะไหล่ยนต์ใกล้ 3 แยกพระสมุทรเจดีย์ หมู่ที่ 3 ต.ปากคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

ที่เกิดเหตุเป็นพื้นดินว่างเปล่ามีกองยางรถยนต์และรถจักรยานยนต์วางเรียงรายอยู่หลาย 10 วง โดยมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงสาขาวัดเลียบยืนรอเจ้าหน้าที่อยู่ ถัดไปด้านในเล็กน้อยพบท่อร้อยสายไฟใต้ดินขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของปากท่อประมาณ 90 ซม. โดยมีฝาท่อเปิดออกวางไว้ ภายในท่อพบบันไดไม้ไผ่ของเจ้าหน้าที่พาดลงไปในบ่อ ก้นบ่อพบโครงกระดูกมนุษย์ไม่ทราบเพศกองเกลื่อนพื้นคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1-2 เดือน จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำนำอุปกรณ์ลงก้นบ่อเนื่องจากเกรงว่าเจ้าหน้าที่ลงไปก้นบ่อจะไม่มีอากาศให้หายใจ โดยใช้เวลาเก็บรวบรวมชิ้นส่วนกระดูกประมาณ 1 ชั่วโมง ขึ้นมาตรวจสอบด้านบน จากการตรวจสอบพบเพียงกางเกงขาก๊วยสีดำ 1 ตัว ที่อยู่ติดในโครงกระดูกก่อนมอบให้เจ้าหน้าที่นำส่งสถาบันนิติเวชเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์และหาสาเหตุการตาย

จากการสอบถาม นายภานุวัฒน์ อายุ 26 ปี วิศวกรไฟฟ้า 5 สำนักงานการไฟฟ้านครหลวงสาขาวัดเลียบ เล่าว่า ก่อนที่จะมาพบร่างผู้เสียชีวิต ตนได้รับคำสั่งขอความร่วมมือจากสำนักงานการไฟฟ้านครหลวงสาขาราษฎร์บูรณะให้ออกตรวจสอบปัญหาไฟฟ้าตกและไฟฟ้าดับบริเวณพื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้พาทีมงานเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามบ่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 7 บ่อ โดยเริ่มตั้งแต่บ่อแรกบริเวณฝั่งตรงข้ามปากซอยวัดแคบางปลากดในแต่ละบ่อต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 7-10 วันเพราะในบ่อต้องเปิดฝาท่อที่มีน้ำหนักเกือบ 100 กิโลกรัมออกพร้อมทั้งตั้งเครื่องสูบน้ำสูบน้ำที่อยู่ในบ่อออกจนแห้ง จึงจะสามารถให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบสายไฟฟ้าในบ่อได้โดยตรวจสอบบ่อมาแล้วทั้งหมด 6 บ่อ กระทั่งวันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบสุดท้ายหลังจากที่สูบน้ำออกจากบ่อจนแห้งสนิทมาพบโครงกระดูกมนุษย์จมอยู่ก้นบ่อดังกล่าว ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นใครและลงไปในบ่อได้อย่างไรเนื่องจากบ่อดังกล่าวมีขนาดความกว้าง 2X2 เมตร ลึก 3 เมตรเท่านั้น และไม่มีช่องเข้าออกทางอื่นจะต้องเข้าได้เพียงปากท่อลงไปในบ่อเท่านั้น ที่ตนทราบเบื้องต้นว่าเจ้าหน้าที่ที่มาเปิดฝาบ่อพบฝาบ่อขยับตัวออกจากปากบ่อประมาณ 1 คืบเท่านั้น

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าบริเวณบ่อดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ที่ลับตาคนผู้ตายน่าจะแอบปิดฝาบ่อแล้วปีนลงไปลักขโมยตัดสายไฟและถูกไฟดูดจนเสียชีวิตหรือไม่อาจจะเปิดฝาบ่อลงไปแล้วพลาดท่าฝาบ่อปิดเองทำให้ผู้ตายถูกขังอยู่ในบ่อไม่สามารถออกมาได้จึงติดอยู่ภายในบ่อนานหลายวันจนเสียชีวิต ซึ่งหลังจากนี้จะตรวจสอบประวัติว่ามีใครแจ้งผู้หายตัวบ้างหรือไม่พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนออกติดตามหาข่าวและติดตามญาติมาสอบปากคำเพิ่มเติมพร้อมดำเนินการตามกฎหมายต่อไป