กรณีมีชาวบ้านในซอยเอกชัย 76 แยก 4 เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบหลังพบมีวัยรุ่น 3 คน เดินอยู่ริมถนนในซอยถูกโจรควงมีดดาบยาว ขับมาประกบสั่งให้มีการถอดเสื้อที่สวมใส่อยู่ โดยใช้อาวุธมีดง้างพร้อมที่จะฟันและพูดข่มขู่ทำนองว่า “เฮ้ย มึงใส่เสื้อดอนเหรอ มึงถอดมาเดี๋ยวนี้” จนทำให้ตัวของผู้เสียหายกลัวเรื่องความปลอดภัยเพราะในมือของโจรมีมีด จึงถอดเสื้อโยนลงพื้นเพื่อให้โจรพอใจ นั้น



วันนี้ (4 ม.ค. 2567) ทีมข่าวลงตรวจสอบบริเวณซอยที่เกิดเหตุ พบว่าซอยดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นตึกพาณิชย์ ที่เปิดเป็นบริษัทสำหรับผลิตอะไหล่รถและของใช้เพื่อส่งขาย และยังเป็นที่พักของแรงงานชาวลาวและเมียนมา แต่ภายในซอยมีกล้องวงจรปิดเกือบทุกบ้าน ซึ่งถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นโจรควงสปาร์ต้าชิงเสื้อ ค่อนข้างที่จะกระทำอย่างอุกอาจ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายและกล้องวงจรปิดที่มีอยู่

ทีมข่าวได้รับภาพจากกล้องวงจรปิด บริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ คืนวันที่ 2 ม.ค. เวลาประมาณ 23.07 น. กล้องวงจรปิดจับภาพ เด็กวัยรุ่นชาย 3 คน ซึ่งเป็นกลุ่มของผู้เสียหาย ใส่เสื้อดำ กางเกงดำ เดินเกาะกลุ่มกันมา แต่หนึ่งในนั้นคือคนที่เดินมาคนสุดท้าย ลักษณะสวมใส่เสื้อยืดแขนยาวสีดำ หน้าอกมีการสกรีนสัญลักษณ์ โลโก้ของวงศิลปินชื่อ “ดอนผีบิน” จังหวะดังกล่าวที่เดินผ่านกล้อง จะเห็นว่ามีรถมอเตอร์ไซต์สีขาวดำ ยี่ห้อฮอนด้าคลิก รุ่นใหม่ โดยมีชายสองคนใส่เสื้อสีดำ กางเกงดำ คนขับไม่สวมหมวกกันน็อก คนซ้อนสวมหมวกกันน็อกแต่มีมีดอยู่ในมือ มาตะโกนถามกลุ่มผู้เสียหายว่า “เฮ้ย มึงใส่เสื้อดอนเหรอ”



และกล้องวงจรปิดตัวดังกล่าวหลังจากที่เห็นว่ามีการชิงเสื้อได้แล้ว รถมอเตอร์ไซต์ได้ขับย้อนกลับออกไป โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดตัวเดิมจากภาพเอาไว้ได้ ซึ่งใช้เวลาก่อเหตุเพียง 1 นาที

จากนั้นมีภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ จับภาพวินาทีที่เห็นกลุ่มผู้เสียหาย 3 คน เดินมาถึงบริเวณหน้าบ้านดังกล่าว และรถมอเตอร์ไซต์ของคนก่อเหตุ ขับมาจอด โดยมีคนซ้อนท้ายสวมใส่หมวกกันน็อก ลงมาพร้อมกับอาวุธมีดและข่มขู่ให้กลุ่มผู้เสียหายโดยเฉพาะคนสุดท้ายที่สวมใส่เสื้อ “ดอนผีบิน” ถอดเสื้อออก ไม่เช่นนั้นจะถูกฟัน จึงทำให้ผู้เสียหายตัดสินใจถอดถอดเสื้อและโยนลงกับพื้น กลุ่มคนก่อเหตุได้เสื้อจึงรีบกระโดดขึ้นรถมอเตอร์ไซต์และขับหลบหนีออกไป ภาพจากกล้องวงจรปิดจึงเห็นว่า ผู้เสียหายเดินถอดเสื้อเพื่อรีบกลับไปที่ห้องพัก ส่วนคนก่อเหตุได้ขับรถหลบหนีหนี



นอกจากนี้ ทีมข่าวลองทดสอบค้นหาเสื้อดอนผีบิน โดยมีการหาซื้อในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ พบว่า ส่วนใหญ่มีขายแต่เป็นเสื้อลักษณะสกรีนเอง ซึ่งมีการขายในราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 139 บาท ไปจนถึง 258 บาท ส่วนใหญ่จะมีประเภทเพียงเสื้อยืดแขนสั้น ไม่มีลักษณะตรงตามที่กลุ่มผู้เสียหายถูกคนร้ายชิงไป เพราะเป็นเสื้อยืดแขนยาว

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวเดินทางไปที่พักของกลุ่มผู้เสียหาย พบว่า หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นคนลาวค่อนข้างกลัวเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เพราะตั้งใจมาทำงานแต่ไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ และที่สำคัญไม่รู้ว่าตั้งใจมาชิงเสื้อหรือวัตถุประสงค์อื่นหรือไม่ กลัวว่าจะถูกตามมาทำร้ายอีก หลังจากเกิดเหตุจึงได้เดินทางกลับประเทศ และไม่ได้แจ้งความ

ทีมข่าวตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม โดยในคืนเกิดเหตุทราบว่ากลุ่มของผู้เสียหายแวะไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ (7-11) โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพตั้งแต่เดินออกจากด้านหน้าร้านสะดวกซื้อ ซึ่งก็เดินเกาะกลุ่มกันมา 3 คน และเดินตามทางไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งก่อนถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพลักษณะคล้ายรถมอเตอร์ไซต์ต้องสงสัย ขี่สวนกลับกลุ่มผู้เสียหาย ก่อนที่จะไปโดนดักชิงเสื้อในซอยถัดไป



จากนั้น ทีมข่าวตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากที่รถมอเตอร์ไซต์คนก่อเหตุไปชิงเสื้อเสร็จแล้ว ได้มีการขับหลบหนีออกจากซอย ซึ่งมีภาพจากกล้องวงจรปิดจากภาพเอาไว้ได้อีก 3 มุม

ทีมข่าวจึงได้คุยกับนายตันหยง (นามสมมติ) รุ่นพี่ของกลุ่มผู้เสียหาย เผยว่า หลังเกิดเหตุกลุ่มของผู้เสียหายซึ่งเป็นรุ่นน้องทั้ง 3 คน ได้เดินทางกลับประเทศลาวไปแล้วเพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย ที่ผ่านมาไม่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ และไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากลุ่มโจรต้องการชิงทรัพย์หรือชิงทรัพย์กันแน่ แต่เมื่อมีการเอาอาวุธมีดดาบยาวก่อเหตุจึงทำให้กลุ่มรุ่นน้องค่อนข้างกลัว และตัดสินใจเดินทางกลับบ้านไปก่อน

หลังเกิดเหตุในคืนดังกล่าวตนเองก็เข้าไปสอบถาม ซึ่งก็เข้าใจว่ากลุ่มโจรตั้งใจมาชิงเสื้อ ที่ซื้อมาจากตลาดนัด ในราคาเพียงตัวละ 500 บาท ซึ่งไม่ใช่เสื้อลิขสิทธิ์ที่มีการจำหน่ายในราคา 1,000 กว่าบาท โดยกลุ่มรุ่นน้องชื่นชอบจึงได้ซื้อเสื้อดังกล่าวมาใส่ แต่ก็ไม่คิดว่าจะถูกกลุ่มโจรขับมาเพื่อบังคับให้ถอดและชิงเอาเสื้อไป

และภายในซอยแห่งนี้ ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ชิงเสื้อหรือจี้เอาเสื้อกันแบบนี้ เว้นแต่ว่าอาจจะมีโจรกลุ่มอื่นที่วิ่งชิงปล้น แต่เข้าใจว่าคนละกลุ่มกัน ส่วนตัวก็ไม่เคยเห็นหน้ากลุ่มคนก่อเหตุมาก่อน จึงไม่รู้วัตถุประสงค์ที่แท้จริงว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ แต่อยากจะให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์และป้องปราม ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคนอื่นอีก เพราะส่วนใหญ่ในซอยนี้ก็มีแต่รายงานที่มาจากต่างประเทศ หากมาเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ก็คงจะกลัวกันเป็นเรื่องธรรมดา



ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับตัวคนร้ายได้แล้ว เบื้องต้นคนขี่รถมอเตอร์ไซค์อายุ 17 ปี ส่วนคนลงมือ อายุ 18 ปี

หลังเกิดเหตุดังกล่าว พบว่าทางเพจเฟซบุ๊ก ดอนผีบิน 25 Years ได้โพสต์ภาพข้อความในภาพระบุว่า “ค้างคาวแดง” เตรียมตัวเลย ไม่ต้องถึงขนาดไปจี้ปล้นกัน จองกันไว้ได้เลย รอไม่นาน รับเสื้อราวกลางมกราคมนี้ เสื้อป้ายคอ “ดอนผีบิน” ติดป้ายคอโลโก้เขียว ทั้ง 2 รุ่น ราคา 700 บาท และ 600 บาท”



สำหรับวง “ดอนผีบิน” เป็นวงดนตรีแทรช เมทัล ของประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวกันของ 3 พี่น้องตระกูล แก้วทิตย์ เมื่อปี 2528 โดยสร้างงานแบบเพลงใต้ดิน ไม่สังกัดค่ายใดอย่างถาวร และเคยออกอัลบั้มเพลงทั้งกับค่ายเล็ก ๆ ไปจนถึงค่ายใหญ่อย่าง วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ และ จีราฟ เรคคอร์ด ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่



ทั้งนี้ วงดอนผีบิน ได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ดนตรีให้เป็น “อุกกาบาตทางดนตรี” เพราะเป็นวงดนตรีจากทางชนบทในภาคเหนือ ไม่มีที่มาที่ไป ไม่ได้สังกัดค่ายเพลงใหญ่ แต่กลับมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูง ทั้งภาษาที่งดงาม สำเนียงดนตรีและเนื้อหาในเพลง รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันบนปกอัลบั้มที่ สมบัติ แก้วทิตย์ มือกีตาร์ผู้เป็นหัวหน้าวงวาดด้วยตนเอง

แก๊ง 3 หนุ่มลาวเผ่นออกไทย ผวาถูกชิงเสื้อดอนผีบิน ฝากบอก "ที่ได้ไปของปลอม"