จากเหตุที่มีผู้ใช้งาน TikTok ถ่ายคลิปกรอกเหล้าใส่ปากแมวพร้อมแคปชั่นว่า "มึงต้องเมานำกู" เจ้าหน้าที่ฝ่ายเปลี่ยนแปลงสังคม มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (ซอยด๊อก) ได้ลงพื้นที่ทันทีหลังจากได้รับการแจ้งเหตุ สืบจนพบหญิงสาวในคลิปและได้นำตัวน้องแมวมารับการตรวจร่างกายที่มูลนิธิฯ แล้ว ทั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ตได้ลงพื้นที่เพื่อสืบสวน บันทึกการให้ปากคำจากหญิงสาวและพวกเพื่อเตรียมยื่นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป



ล่าสุดวันนี้ 29 ธ.ค. 2566 ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านเชิงทะเล ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อพบกับน้องฟ้า กลุ่มสาวที่อยู่ในคลิป น้องฟ้าเผยต่อสื่อว่า วันนั้นตนนั่งดื่มกินกันกับทางเพื่อนอีก 3 คน ขณะที่พวกตนกำลังดื่มกันอยู่นั้น ก็เห็นน้องแมวมานั่งมองหน้าพวกตนอยู่ พวกตนก็เลยจับน้องแมวมาดื่มเหล้า ด้วยคิดว่าน้องแมวอยากจะดื่มเหล้าเหมือนกับพวกตน เพราะปกติแล้วแมวตัวนี้เป็นแมวจรจัด แม่ของน้องแมวคาบมาปล่อยไว้ที่ร้าน แต่พวกตนเมื่อไปเจอน้องแมวทุกครั้งเราก็จะให้น้องแมวทานข้าวพร้อมกับพวกเรา จนเกิดการสนิทกันไม่นึกว่าสิ่งที่พวกตนทำนั้นมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี พวกตนนั้นไม่ได้ตั้งใจ จะไม่ให้มันเกิดเรื่องนี้ขึ้น

อีกส่วนหนึ่งที่อยากจะชี้แจงเหล้าที่เทใส่ปากน้องแมวนั้น เป็นเหล้าก้นขวดที่มีเหลืออยู่เพียงเล็กน้อยและน้องแมวเกาะสะบัดออกไม่ได้กลืนลงไป

และอีกส่วนหนึ่งที่อยากจะชี้แจงร้านที่พวกตนนั่งดื่มกินกันอยู่นั้นเป็นอีกร้านหนึ่ง แต่ภาพที่ลงอยู่ในโซเชียลเป็นอีกร้านหนึ่ง ซึ่งเหตุเกิดเมื่อคืนนี้ที่เจ้าหน้าที่ไปตามหาตน จนพบตนไปนั่งดื่มที่ร้าน จึงมีการถ่ายภาพและเอาภาพนี้ออกไปสู่โซเชียล จนทำให้มีผลกระทบต่อร้าน ตนอยากจะบอกว่าให้หยุดการกระทำนั้นเสีย เพราะมันไม่เกี่ยวข้องอะไรกับร้านนี้เลย เพราะเหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ตอนเที่ยงคืนอีกร้านหนึ่ง แต่เมื่อคืนเป็นวันที่ 28 ธ.ค. ซึ่งห่างกันหลายวันแล้ว



ตอนนี้ตนทราบจากทางมูนิธิซอยด็อกว่าน้องแมวไม่ได้เป็นอะไร หลังจากตรวจหาสารที่ในกระเพาะของน้องแมวไม่พบสิ่งผิดปกติ น้องแมวยังใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และรอที่จะฉีดวัคซีนและทำหมัน หลังจากคุณหมอทางโรงพยาบาลส่งน้องแมวกลับมา ตนจะรับเลี้ยงน้องแมวเอง

ด้านสัตวแพทย์ของซอยด๊อก ระบุว่า แมวยังไม่มีปัญหาด้านสุขภาพในขณะนี้ อาจเพราะสำลักเหล้าออกมาหมด ขณะนี้เตรียมการทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรค ฝากย้ำเตือนประชาชนว่าปริมาณแอลกอฮอล์ แม้เพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดพิษในแมว เป็นพิษต่อระบบประสาท ตับ ไต ซึ่งหากได้รับปริมาณมากก็จะตับไตล้มเหลว และเสียชีวิตได้

การกระทำใดก็ตามให้สัตว์ได้รับความทุกข์ทรมาน ไม่ว่าทางร่างกายและจิตใจ เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งอาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๗ ทั้งสิ้น