ปั๊มน้ำมันติดต่อ สน.ชั่งตวงวัด สระบุรี ตรวจสอบหัวจ่ายทุกเครื่องแล้ว พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ปรับให้พอดีมากที่สุด หนุ่มโพสต์คลิปโผล่ดูการตรวจสอบด้วย พอใจพร้อมลบคลิปเอง

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอ ในการนำถังตวงวัดเพื่อตรวจสอบน้ำมัน มาเติมที่ปั๊มแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี พร้อมเขียนแคปชั่นระบุว่า “ไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกครับ ฝากเตือนทุกคนด้วยนะครับ แก่งคอยหวานเจี๊ยบ”

โดยในวิดีโอ หนุ่มที่ยกถังตรวจสอบน้ำมันมาเติมน้ำมันครั้งแรก 5 ลิตร ปรากฏว่าได้ไม่ถึง 5 ลิตร ขาดไป 28 มิลลิลิตร จึงถามพนักงานว่าเกิดจากอะไร แม้จะได้คำตอบว่า ตามกฎระเบียบมาตรฐานของกระทรวงพาณิชย์ น้ำมันจากหัวจ่ายสามารถเผื่อเหลือเผื่อขาดบวกลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร ดังนั้นจึงไม่เป็นความผิดปกติ แต่ก็ทำให้มีการถกเถียงระหว่างหนุ่มที่ซื้อน้ำมันและพนักงานปั๊ม รวมถึงในโลกโซเชียล

วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังปั๊มน้ำมัน พีทีทีสเตชั่น สาขาสระบุรี กม. 6-7 ถ.มิตรภาพ ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ พบว่ามีเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันภายในปั๊ม

นายนพพร ชูพล นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการพิเศษสำนักชั่งตวงวัด เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบให้คำรับรองมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ หมดทั้งสถานี ซึ่งมีทั้งหมด 48 เครื่อง และจะปรับปริมาตรให้พอดี ไม้ให้ขาดเกินทั้งหมดทุกเครื่อง และจะมีสติ๊กเกอร์ตรวจสอบประจำปี และสติ๊กเกอร์ตรวจสอบให้คำรับรอง ในตู้จ่ายก็จะมีเครื่องหมายคำรับรองผนึกตราครุฑ ซึ่งจะมีอายุอยู่ 2 ปี ถ้าใน 2 ปีนี้ไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้ไปจนครบ 2 ปี และจะตรวจรับรองใหม่อีกรอบ

นายนพพร กล่าวเสริมว่า จากที่เห็นคลิปในสื่อโซเชียลก็ได้ประสานกับปั๊มน้ำมัน ทางผู้จัดการเขตของ ปตท. และปตท.ได้ติดต่อไปยัง สนง.ชั่งตวงวัดสระบุรี ว่าจะขอตรวจรับรองใหม่หมดทั้งปั๊ม และจะปรับปริมาตรให้มมาตรฐานที่ 5 ลิตร 20 ลิตรพอดี จะไม่ให้มีหัวจ่ายที่เครื่องไหนติดลบ ซึ่งจากการตรวจสอบในวันนี้ ยังคงพบว่ายังมีหัวจ่ายที่บวกลบอยู่บ้าง แต่ก็เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด แต่ในการตรวจรับรอง ถ้าเกิดพบว่าตัวไหนที่มีค่าบวกลบก็จะปรับมาให้อยู่ที่ใกล้เคียงศูนย์มากที่สุด ก็คือจะให้ตรง 5 ลิตร หรือ 20 ลิตรพอดี ซึ่งก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้างแต่ว่าจะน้อยที่สุด เพราะการตรวจรับรองสามารถที่จะปรับตรงตัวมิเตอร์ได้เลย



ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบปริมาตรน้ำมันและหัวจ่ายน้ำมันอยู่นั้น ได้มีนายฤทธิเดช อายุ 40 ปี ผู้โพสต์คลิปลงในสื่อโซเชียล ได้เข้ามาดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยนายฤทธิเดช เผยว่า สาเหตุที่ตนถ่ายคลิปลงในสื่อโซเชียล เนื่องจากว่าตนได้เข้ามาเติมน้ำมันดีเซล แล้วพบว่ามีความผิดปกติ ซึ่งตนเองเป็นผู้ใช้รถทุกวัน ก็จะรู้ว่าเติมขนาดไหนแล้วได้น้ำมันเท่าไร ในวันนั้น ตนเองพบว่ามีความผิดปกติอยู่นิดหนึ่งว่าเติมไปแล้วจะได้ไม่ครบตามจำนวนที่เคยเติม จึงสงสัยและได้เรียกพนักงานมาขอตรวจวัด ซึ่งในวันนั้นตนเองได้เติมน้ำมันไป 1,000 บาท ก็เลยขอพนักงานตวงวัดปริมาตร จนรู้ว่าน้ำมันที่เติมไปได้ไม่เต็มลิตร ตนจึงได้ขอพนักงานถ่ายคลิปไว้ และก็เป็นตามที่ตนเองได้ลงคลิปไป ซึ่งตนเองก็รู้ว่าค่ามาตรฐานของน้ำมันมีค่าบวกลบไม่เกิน 50 มิลลิลิตร แต่ก็ไม่สมควรที่จะอยู่ในค่าลบ ซึ่งถ้าเซ็ตให้อยู่ในค่าลบประชาชนผู้บริโภคก็รับไม่ได้เหมือนกัน

ส่วนที่ตนเองลงคลิปไปนั้นเพื่อต้องการให้ทางหน่วยงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงแก้ไข ให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม ให้ได้รับน้ำมันที่เต็มลิตร เต็มหน่วย ซึ่งทางปั๊มได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ตนเองรู้สึกพอใจ ซึ่งตนเองก็อยากจะรู้ว่าหลังจากการแก้ไขไปแล้วจะเป็นอย่างไรอีก และจะขอเข้ามาติดตามอีกครั้ง ว่าแก้ไขไปแล้วน้ำมันยังจะอยู่ในระดับเดิมหรือว่าดีขึ้น

นายฤทธิเดช กล่าวเสริมว่า ในส่วนคลิปที่มีปัญหาอยู่นั้น ที่ตนเองได้ลงไปนั้นก็จะขอลบคลิปเพื่อความยุติธรรมของทุกฝ่าย ตนเองคิดว่าเป็นตัวแทนของประชาชนทั่วประเทศในนามผู้บริโภค ตนเองก็จะขอตรวจสอบแบบนี้ทุกๆ ปั๊มที่ตนเองเข้าใช้บริการ และถ้าพบว่าผิดปกติตนเองก็จะขอลงคลิปตามที่เคยลงไว้เหมือนเดิม