ลุงพล - ป้าแต๋น เปิดใจก่อนศาลตัดสิน 20 ธ.ค.นี้ เตรียมกอดลูกเป็นอันดับแรก ยันไม่เครียด คดีน้องชมพู่

บรรยากาศที่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ก่อนวันตัดสินคดีของน้องชมพู่ที่เสียชีวิตบนภูเหล็กไฟ ซึ่งทางพนักงานอัยการ จังหวัดมุกดาหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไชย์พล หรือ ลุงพล วิภา และ น.ส.สมพร หรือ ป้าแต๋น หลาบโพธิ์ สองสามีภรรยา ในคดีดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวานี้ (18 ธ.ค.) วันนี้ลุงพลและป้าแต๋น ได้เดินทางมานอนที่บ้านกกกอกในรอบหนึ่งเดือนเต็มหลังจากไปพักอาศัยอยู่ที่ จังหวัดสกลนครยังถาวรมานานแล้ว ซึ่งการเดินทางมานอนที่บ้านกกกอกวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปฟังคำตัดสินคดีน้องชมพู่ในวันที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้

ลุงพล เปิดเผยความรู้สึกเมื่อมาถึงที่บ้านกกกอก ว่า ตนไม่ได้เดินทางมาที่นี่หลายเดือนแล้ว จะมาก็เฉพาะมีความจำเป็นหรือในโอกาสพิเศษ ส่วนใหญ่ก็จะมาเดือนละครั้ง มาเยี่ยมคนที่บ้าน โดยในวันนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ได้มานอนที่นี่ เพราะต้องรอวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ที่ศาลนัดฟังคำพิพากษา วันนี้คิดถึงเลยอยากจะมานอนใช้ชีวิต และสัมผัสบรรยากาศเก่าๆ สักคืน เพราะที่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เป็นที่รู้จัก และเรื่องทุกอย่างก็เกิดขึ้นที่นี่ ตนก็เป็นเขยที่นี่ รักที่นี่มากก็อยากให้ถึงวันที่ 20 ไวๆ ตนและป้าแต้นจะได้รู้ในสิ่งที่ต้องรู้เสียที รวมถึง จะได้รู้สิ่งที่เกิดขึ้นว่าครอบครัวต้องทำอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่าคิดถึงหลาน “น้องชมพู่” มากขนาดไหน ลุงพล ตอบว่า “คิดถึงหลาน แต่ไม่อยากพูดถึง เพราะก็ผ่านมาหลายปีแล้ว” ส่วนแพลนที่จะไปเจอชาวบ้านกกกอกนั้น ยังอยากให้ผ่านวันที่ 20 ไปก่อน เพราะก็ยอมรับว่ามีชาวบ้านบางส่วนคิดถึงเราและอยากให้ไปมีส่วนร่วมในชุมชน แต่เนื่องด้วยตอนนี้ยังเป็นคดีอยู่ เลยไม่อยากจะไปยุ่งเหยิงกับพยานต่างๆ

โดยวันนี้ตนได้พาลูกชาย หรือ น้องน้ำมนต์ ไปขอพรกับปู่ย่าแล้ว และในวันพรุ่งนี้ก็ใช้ชีวิตที่บ้านปกติ ส่วนตอนเย็นก็ไปรับทนายที่สนามบิน และเข้าไปนอนที่เมืองทุกดาหาร แต่ถ้าหากมีเวลา ก็จะแวะเข้าไปวัดบ้านกกกอก ไปไหว้พ่อใหญ่ และพระพุทธชินราช

ขณะที่ป้าแต๋น บอกว่า ส่วนตัวมาที่นี่บ่อยกว่าลุงพล ใกล้ถึงวันตนก็ลุ้นเหมือนทุกคน ซึ่งเราต่างก็ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ก็พร้อมยอมรับ และไม่ได้เครียดอะไร พร้อมสู้กันต่อ เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ได้ต้องคิดอะไร

ทีมข่าวช่อง 8 สอบถาม นายถามลุงพลกับป้าแต๋นว่าสิ่งแรกที่อยากทำหากสมมุติว่าศาลตัดสินว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์และหลุดพ้นจากคดี คืออะไร ลุงพลบอกว่าคงจะต้องกลับไปที่ลานปู่ปาริจิต ในตำบล กุดเรือคำ อำเภอวานรนิวาส สกลนคร ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยปัจจุบันของลุงพลและป้าแต๋น เพื่อทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับตัวเองและครอบครัวก่อนเลย

ส่วนป้าแต๋นบอกว่าสิ่งแรกที่อยากทำคือกอดลูก เพราะถือว่าที่ผ่านมานั้นลูกคือกำลังใจสำคัญที่สุดที่ทำให้ขับเคลื่อนชีวิตและสู้มาจนถึงทุกวันนี้

ในขณะที่นานๆครั้งป้าแต๋นและลุงพลจะเดินทางกลับมาที่บ้านกกกอก ทีมข่าวจึงสอบถามว่าจะไปพบใครหรือจะไปหาใครในครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่นี่หรือไม่ ป้าแต๋นบอกว่าช่วงนี้ก็อาจจะยังคงไม่ไปก่อนแต่โดยปกติก็ให้ยูทูบเบอร์ซื้อข้าวของกาแฟ โอวัลติน ไปส่งให้กับพ่อกับแม่อยู่แล้วเป็นประจำ แต่คงจะไม่เข้าไปพบก่อนเพราะเชื่อว่าอาจจะเข้าไปยากและเมื่อเข้าไปหาแล้วอาจจะเป็นปัญหาให้กับพ่อกับแม่

ส่วนลุงพลบอกว่าพรุ่งนี้พี่จะเข้าไปไหว้พระที่บ้านกกกอกนั้นก็คงจะชวนชาวบ้านที่เป็นกำลังใจให้กับตัวเองไปพบปะพูดคุยกันที่วัดด้วย