"ทนายตั้ม" แฉข้าราชการมหาดไทย ช่วยบิ๊กรัฐวิสาหกิจ แก้สูติบัตร-บัตรประชาชน ยืดเกษียณอายุ

วันที่ 18 ธ.ค. 2566 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ได้แถลงข่าวที่สำนักงาน Sittra law firm ถึงกรณีที่มีข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ช่วยเหลือผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคม แก้ไขเปลี่ยนแปลงสูติบัตร และบัตรประชาชน เพื่อขยายระยะเวลาเกษียณของตัวเอง โดยระบุว่า ชมรมคนรักองค์กร ได้มีการร้องเรียนเข้ามาว่า มีการช่วยผู้บริหารระดับสูงรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่เกี่ยวกับการคมนาคมแห่งหนึ่ง แก้ไขเปลี่ยนแปลงสูติบัตร และบัตรประชาชน

โดยหลังจากได้ดูเอกสารบัตรประชาชน และสูติบัตร พบว่า สูติบัตรมีการแก้ไขปีเกิดจากปี 2506 เป็น 2507 เมื่อตนได้ไปเทียบกับปฏิทินร้อยวัน จะไปตรงกับปี 2507 คาดว่า น่าจะลืมแก้ไข จึงมีข้อสังเกตเกิดขึ้น เช่น ถ้าได้รับแจ้งเกิด จะรู้ล่วงหน้าได้อย่างไรว่า จะมีการเกิดในปี 2507

ทนายตั้ม กล่าวว่า คาดว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ปี 2564 ที่น่าตกใจคือ ตรงที่อายุ 58 เพิ่งทราบว่า ตัวเองเกิดปี 07 ไม่ใช่ 06 โดยผู้ทำการปลอมแปลงเอกสาร เป็นรอง ผจก.ใหญ่ มีอำนาจในการจัดซื้อจัดจ้าง และเคยมีข่าวตอนปี 2555 ในคดีคล้ายกัน แต่ไม่ทราบว่า ท้ายที่สุดคดีไปถึงไหน อย่างไร

มูลเหตุสำคัญ ที่ทำให้มาร้องเรียนคือ มีเอกสารส่งมา ถ้าจะเกษียณต้องเกษียณตั้งแต่เดือนกันยายน ผู้ร้องเรียนเห็นพิรุธว่าบัตรประชาชนไม่เหมือนกัน ซึ่งมีบัตรประชาชน 2 ใบ

ส่วนชี้ชัดหรือไม่ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยมีส่วนช่วย อาจจะมี แต่ไม่ว่าอย่างไร ข้าราชการในกระทรวงควรมีการตรวจสอบให้ดี ไม่รู้ว่า มีการทุจริตคอร์รัปชันหรือไม่ แต่ในที่สุดมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ แต่คาดว่า อาจจะมีเป็นพันล้าน

ทนายตั้ม กล่าวอีกว่า จริงๆ มีการตรวจสอบมาแล้ว แต่โครงการไม่ทำอะไร ถึงได้มีการร้องเรียนมาทางตน ซึ่งหากตรวจสอบแล้วมีความผิดจริง จะมีโทษจำคุก 6 เดือน - 3 ปี