จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งโพสต์คลิปแฉหลังถูกเอาเปรียบเพราะมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในสร้อยทองคำที่ซื้อมา โดยระบุข้อความว่า “ไม่เคยคิดว่าจะเจอกับตัว ขนาดซื้อร้านทองในห้างนะเนี่ย เหลี่ยมทุกดอกสมัยนี้ ร้านทอง”

โดยในคลิปได้นำทองเส้นดังกล่าวน้ำหนักประมาณ 5 บาท ที่ซื้อมาจากร้านทองแห่งหนึ่งไปตรวจสอบกับร้านทองอีกร้าน แต่เมื่อลองแกะจี้ทองที่ห้องอยู่ทั้ง 2 ชิ้น พบว่ามีสิ่งแปลกลปอมอยู่ข้างใน ลักษณะเป็นเศษผงจำนวนมาก



ในวันนี้ทีมข่าวจึงได้ เดินทางไปพบเจ้าของโพสต์ดังกล่าวคือ น.ส.อ้อม อายุ 30 ปี โดยได้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เบื้องต้นตนได้นำทองรูปพรรณของตนซึ่งมีลักษณะมีตุ้งติ้งประกอบอยู่ในท้องเส้นดังกล่าว และท้องเส้นดังกล่าวมีน้ำหนัก 5 บาท โดยได้นำไปขายที่ร้านที่เคยซื้อมา แต่ร้านดังกล่าวให้ราคาต่ำ และด้วยตัวของตนนั้นทำใบซื้อขายหาย ซึ่งได้พยายามหาแล้วก็หาไม่เจอ



จากนั้นตนจึงได้นำทองมาขายกับอีกร้านหนึ่ง ซึ่งร้านนี้ให้ราคาที่เหมาะสม จากนั้นตนจึงได้ตกลงขายทองกับร้านที่สองแห่งนี้ ระหว่างที่ได้ทำการตกลงซื้อขายเสร็จเรียบร้อย ทางร้านจึงได้สงสัย ว่าได้ทำการเผาทองเพื่อทำการตรวจสอบทองเส้นดังกล่าว แต่น้ำหนักทองไม่ได้หาย ซึ่งโดยปกติถ้าทำการเผาทองน้ำหนักจะต้องหายไปประมาณ 0.1 ถึง 0.2 กรัม ทางร้านจึงได้ขออนุญาตแทงดูบริเวณตุ้งติ้งซึ่งเป็นลักษณะจี้ห้อยประกอบทองเส้นดังกล่าว ซึ่งมีอยู่สองลูกเป็นลักษณะรูปดาวและรูปหัวใจ เพราะก่อนหน้านี้มักจะมีมิจฉาชีพสอดไส้ลักษณะเป็นตะกั่วอยู่ภายด้านในของตุ้งติ้ง



ซึ่งหลังจากที่แทงแล้ว ได้พบว่าภายในของจี้ตุ้งติ้งดังกล่าวมีผงหล่นออกมา ทั้งสองลูก ซึ่งผงดังกล่าวเป็นลักษณะผงประสานทอง ทางร้านที่รับซื้อจึงอธิบายว่า ช่างที่ทำทองน่าจะเป็นผู้ใส่มาเนื่องจากหลังจากที่ทำทองรูปพรรณเสร็จแล้วน้ำหนักไม่ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งถ้าเป็นช่างที่ดีจะต้องใส่เศษทองเข้าไป แต่ละลักษณะนี้เป็นการใส่ผงประสานทองเพื่อทำให้น้ำหนักถึงมาตรฐาน



โดยขณะที่ตนเห็นร้านทองที่ตนขายทองเส้นดังกล่าวให้ทำการแทงบริเวณจี้และมีผงประสานทองหล่นออกมานั้นตนก็ได้ขอทำการถ่ายคลิปไว้ด้วย และหลังจากนั้นตนได้นำคลิปดังกล่าวไปเปิดให้ร้านทองที่ตนเคยซื้อมาได้ดู แต่ร้านทองดังกล่าวก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นหรือสอบถามอะไรเพิ่มเติม แต่ได้สอบถามกลับมาว่ายังมีใบซื้อขายอยู่หรือไม่ ซึ่งตนได้ทำหายแล้วตนเองจึงไม่กล้าบอกชื่อร้าน เพราะกลัวว่าร้านดังกล่าวจะมาฟ้องร้องกับตน แต่หลังจากนั้นตนก็ได้บอกกับร้านดังกล่าวว่าถ้ากลับไปหาใบซื้อขายเจอตนจะกลับมาฟ้องร้องร้านนี้แต่ เจ้าหน้าที่ของร้านก็ทำท่านิ่งเฉย



ซึ่งจากการสอบถามแล้วน้ำหนักของทองที่หายไปก็ไม่ได้มีจำนวนมากเท่าไหร่ แต่เมื่อเห็นลักษณะดังกล่าวแล้วมันเสียความรู้สึก เพราะลักษณะเหมือนตนถูกล้ำทองหลอกขายทองที่น้ำหนักไม่ถึงและนำผงประสานไปใส่เพื่อทำให้น้ำหนักมันถึง โดยเรื่องนี้ก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์ กับคนอื่นที่จะไปซื้อทองจะต้องตรวจสอบให้ดีให้ดีก่อนที่จะซื้อ และใบซื้อขายจากร้านทองก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเก็บไว้เป็นอย่างดี เพราะถ้าจะนำทองไปขายก็จะต้องนำใบซื้อขายไปแสดงเพื่อที่จะได้ราคาที่เหมาะสมและยืนยันการซื้อขายในตอนที่ซื้อมาได้

สาวช้ำใจซื้อทองพร้อมจี้ 5 บาท ไปขายร้านตะหงิดขอพิสูจน์ อึ้งเจอผสมผงเพิ่มน้ำหนัก