เจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดขอนแก่น ยืนยันไม่มีบัตรประชาชนปลอมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ชี้ โทษสูง จำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด 200,000 บาท หากตรวจสอบเจอดำเนินคดีไม่มีละเว้น

จากกรณีเยาวชนหญิง 17 ปี กล่าวหาถูกอดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกกระทำการอนาจารภายในโรงแรม หลังกลับจากสถานบันเทิง ซึ่งในช่วงก่อนเข้าสถานบันเทิงนั้นพบว่าทางร้านปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ ซึ่งเยาวชนหญิง 17 ปี คู่กรณีของอดีตนักมวยได้ใช้กลวิธีแต่งภาพในโทรศัพท์มือถือซึ่งถ่ายบัตรตัวจริงของตัวเองเอาไว้ แล้วเปลี่ยนเลขปี พ.ศ. เกิดให้อายุเกินและสามารถเข้าไปใช้บริการได้ ซึ่งทางร้านเองได้นำกล้องวงจรปิด ขณะที่กลุ่มเยาวชนหญิงดังกล่าวเข้ามาใช้บริการที่บริเวณหน้าทางเข้าซึ่งมีการยื่นโทรศัพท์ให้กับการ์ดดู อ้างว่าไม่ได้นำบัตรประชาชนตัวจริงมา พร้อมทั้งมีกระแสออกมาอีกว่า มีหลายร้านที่นักท่องเที่ยวใช้บัตรประชาชนปลอมในการเข้าไปใช้บริการตามสถานบันเทิงต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามข้อมูลกับ นางสาวฉวีวรรณ วงศ์บัณฑิต ปลัดอำเภอ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ให้ข้อมูล การปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน ในจังหวัดขอนแก่น ไม่มีการตรวจพบการกระทำผิด ซึ่งการที่จะปลอมบัตรนั้น สามารถตรวจสอบในระบบได้ หรือ ถ้าจะนำบัตรปลอมไปทำธุรกรรมต่างๆ ก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนปัจจุบันทางกรมการปกครองมีการใช้ แอปพลิเคชัน Thai D เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ก็ไม่สามารถปลอมแปลงได้เนื่องจากผู้ใช้ต้องมีรหัสเข้า และก่อนจะติดตั้งระบบ ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงมายืนยันเท่านั้น แต่ส่วนที่พบการปลอมคือการถ่ายรูปบัตรประจำตัวประชาชน ลงโทรศัพท์มือถือ แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเลขหรือข้อมูลบางอย่างเท่านั้น แต่ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้เลย เพราะบัตรประจำตัวประชาชนมีจะชิปข้อมูลเจ้าของบัตร

ทั้งนี้ทางอำเภอเมือง จ.ขอนแก่น ยืนยันว่าบัตรประจำตัวประชาชนปลอมไม่มีในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น และ ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผิดกฎหมาย ซึ่งมีอัตราโทษที่สูงโดยโทษของคนที่ปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ มาตรา 14(3) ผู้ใดปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน มีโทษจำคุกตั้ง 1-10 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ