โฆษก รพ.ตำรวจ ย้ำไม่สามารถเปิดเผยอาการป่วย "ทักษิณ" ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล โยนราชทัณฑ์พิจารณาหากกมธ.ตำรวจฯ จะเข้าตรวจสอบชั้น 14 สถานที่รักษาตัว

วันนี้ (14 ธ.ค.) พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ใกล้ครบ 120 วัน ว่า ในส่วนของอาการป่วยคนไข้เป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยหรือให้ข้อมูลกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ญาติคนในครอบครัวหรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้

ส่วนกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.บุกยื่นหนังสือถึงแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจเรียกร้องให้รักษาจรรยาบรรณแพทย์ และความยุติธรรมโดยการทำความเห็นอย่างตรงไปมากับทางราชทัณฑ์เรื่องอาการป่วยนายทักษิณ และกลุ่ม คปท.เห็นว่าแพทย์ควรทำความเห็นและส่งตัวนายทักษิณ ไปพักฟื้นที่ รพ.ราชทัณฑ์ เพราะมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบ โฆษก รพ.ตำรวจ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานมายื่นหนังสือ ซึ่งทาง รพ.ตำรวจ ก็รับไว้และทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน แต่การให้ข้อมูลคนไข้ ย้ำว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนญาติจะมอบหมายใครให้ข้อมูลก็เป็นสิทธิ

"คนไข้ที่ทางราชทัณฑ์ส่งมา รพ.ตำรวจ มีระบบรักษาตามมาตรฐานอยู่แล้วในการดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม ส่วนการทำความเห็นเรื่องอาการคนไข้ให้ราชทัณฑ์ก็มีช่วงระยะเวลาอยู่ และจะมีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์มาคอยดูแลที่โรงพยาบาล โดยทั่วไปหากคนไข้หายดีหรือสามารถกลับไปเรือนจำได้ ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ใช่แค่กรณีใดกรณีหนึ่ง"โฆษก รพ.ตำรวจ ระบุ

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ยังได้กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา สถานที่รักษาตัวของ นายทักษิณ นั้น หากมีการแจ้งมาทาง รพ.ตำรวจ ก็จะต้องประสานไปยัง กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นเรื่องเพื่อให้พิจารณาและดำเนินการตามระเบียบ ส่วนจะอนุญาตหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้

โฆษก รพ.ตำรวจ ย้ำไม่สามารถเปิดเผยอาการป่วย "ทักษิณ" ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล โยนราชทัณฑ์พิจารณาหากกมธ.ตำรวจฯ จะเข้าตรวจสอบชั้น 14 สถานที่รักษาตัว