แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ออกอุบายหลอกนักศึกษาสาว มีพัสดุส่งถึงเกี่ยวพันคดีฟอกเงิน ให้เหยื่อเช่าโรงแรม ลบแอปฯ ตัดการติดต่อ ถ่ายคลิปทำทีถูกลักพาตัว จากนั้นส่งคลิปให้แม่เหยื่อ รีดเงิน 250,000 บาท

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สส.ภ.จ.อุบลราชธานี นำชุดสืบสวนจาก กก.สส.ภ.จ.อุบลฯ ร่วมกับ พ.ต.ท.พงษ์พิพัฒ เหิมฉลาด รอง ผกก.สส.สภ.เมืองอุบลฯ นำกำลังติดตามช่วยเหลือนักศึกษาสาว อายุ 18 ปี เรียนชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยชื่อดัง จ.อุบลราชธานี หลังแม่นักศึกษาสาวพร้อมญาติ เข้าแจ้งความว่าลูกสาวถูกคนร้ายจับตัว เรียกรับเงิน 250,000 บาท

พ.ต.อ.ชาญชัย อินนรา ผกก.สส.ภ.จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคนร้ายเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.หานักศึกษาสาวผู้เสียหาย ออกอุบายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย กรุงเทพฯ แจ้งว่า ทำพัสดุตกค้างไว้ พร้อมระบุชื่อและนามสกุลเหยื่อ จัดส่งตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2566 โดยวางแผนแยบยลหลอกนักศึกษาว่า พัสดุดังกล่าวมีความเกี่ยวพันกับขบวนการฟอกเงิน ภายในกล่องพัสดุมีพาสปอร์ตของชาวต่างชาติ 7 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 5 ใบ สมุดบัญชี 5 เล่ม และมีสมุดบัญชี 1 เล่ม ปรากฏชื่อของเหยื่อ เกี่ยวพันคดีฟอกเงินและเกี่ยวกับยาเสพติดของชาวต่างชาติ จากนั้นก็พูดจาหว่านล้อมเพื่อให้หลงเชื่อ ผู้เสียหายหลงกลโอนเงินไปให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 3 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 6 หมื่นบาท

ต่อมา แก๊งคอลเซ็นเตอร์ออกอุบายให้เหยื่อไปเช่าโรงแรม ลบแอปฯ ตัดการติดต่อทำทีถูกลักพาตัว บังคับให้ถ่ายคลิปว่ากำลังจะถูกข่มขืน แจ้งว่าคลิปดังกล่าวจะเป็นความลับไม่มีการเผยแพร่อย่างแน่นอน เนื่องด้วยความกลัวที่คนร้ายข่มขู่ว่า ถ้าไม่ทำตามจะถูกดำเนินคดีและความอยากกลับบ้าน ผู้เสียหายจึงยอมทำตาม จากนั้นคนร้ายส่งคลิปให้แม่เหยื่อเพื่อรีดเงิน 250,000 บาท และห้ามแม่เหยื่อแจ้งตำรวจหรือผู้ใดโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเหยื่อจะไม่ปลอดภัย และถ้าไม่โอนเงินให้จะตัดอวัยวะ ให้เลือกว่าจะเอาส่วนไหนก่อน

จากนั้นก็ให้พูดคุยโทรศัพท์กับลูกสาวอยู่ 3 ครั้ง ซึ่งลูกสาวก็ได้แต่ร้องให้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบทราบว่า ผู้เสียหายเปิดห้องพักอยู่ที่แมนชั่นแห่งหนึ่งในเมืองอุบลราชธานี จึงเข้าตรวจสอบพบว่า ผู้เสียหายอยู่ภายในห้องเพียงคนเดียว คนร้ายรีบตัดวิดีโอคอลทิ้งทันที ซึ่งจากการสืบสวนพบว่า ขบวนการคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหมดตั้งศูนย์สั่งการอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ใช้โทรศัพท์และควบคุมเหยื่อด้วยการวิดีโอคอล ยังดีที่แม่เหยื่อโทรไปปรึกษาญาติซึ่งเป็นนายอำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี พาเข้าแจ้งความให้ตำรวจช่วยเหลือ

ด้านนักศึกษาสาว กล่าวว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร.เข้ามาติดต่อ พอเห็นว่าตนเองตกใจกลัวและคล้อยทำตามคำสั่ง จึงได้วางแผนในการก่อเหตุ ใช้วิธีการหลอกตนเองและผู้ปกครองข่มขู่จะทำอันตราย เพื่อให้ผู้ปกครองยอมโอนเงินให้ โชคดีที่ทางญาติได้ประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วย