พบเกาะที่ชาวประมงใช้หลบพายุกลางทะเลอันดามัน หลังออกหาปลากลางทะเล

ทีมข่าวช่อง 8 นั่งเรือหัวโทงมาสำรวจทะเลอันดามัน เส้นทางจากบ้านบากันโต๊ะทิดมุ่งหน้ามาจังหวัดอาเจ๊ะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างทางใช้เวลาเดินเรือจากท่าเรือบากันโต๊ะทิดประมาณ 1 ชั่วโมง ก็แล่นมาถึงเกาะปอออใหญ่ และเกาะปอออเล็ก ข้างๆเกาะกลางอันดามัน ก็จะเห็นเกาะตันหยงอุมา เกาะยะระโตดนุ้ย เกาะสาหร่าย และเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย

โดยเกาะปอออใหญ่ เป็นเกาะส่วนบุคคลมีสองครัวเรือนในเกาะ แต่ปัจจุบันไม่มีคนอยู่ เพราะเจ้าของเกาะมาอยู่บนฝั่งบนเกาะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟไม่มีคลื่นอินเทอร์เน็ต และก่อนจะนำเรือเข้าฝั่งยากมาก เพราะดูจากสายตาบนชายฝั่งติดทะเลอันดามันเป็นโขดหินไม่ได้เป็นดินหรือทราย อีกทั้งใต้น้ำรอบเกาะก็เป็นโขดหิด

หากจะนำเรือขึ้นฝั่งเกาะปอออต้องรอวันที่น้ำทะเลขึ้น ไม่เช่นนั้นหากน้ำลงแล้วนำเรือเข้าไปเสี่ยงเรือแตก เรือเกิดอุบัติเหตุ เหมือนวันที่เราสำรวจวันนี้ระดับน้ำทะเลลงไม่สามารถเข้าฝั่งเกาะปอออได้ และถ้าขึ้นต้องขออนุญาตเจ้าของเกาะก่อนเกาะนี้ชาวบ้านและชาวประมงไม่กล้าขึ้นเพราะเคยตกเป็นข่าวหลายครั้ง ตั้งแต่โรฮิงญามาหลบที่เกาะนี้ และตำรวจก็เคยตรวจค้นก่อนหน้านี้หลายครั้ง เกาะนี้ไม่มีสวนปาล์มไม่มีการทำสวน มีแต่ป่ารก

และเกาะเล็กๆที่ติดเกาะปอออใหญ่ ชาวบ้านเรียกว่าเกาะปอออเล็ก เป็นเกาะที่ไม่มีเจ้าของ มีลักษณะภูมิศาสตร์คล้ายกันกับเกาะปอออใหญ่คือ พื้นดินเกาะเป็นหิน สามารถนำเรือเข้าจอดได้ในวันที่น้ำทะเลขึ้น อย่างวันนี้ที่เราสำรวจระดับน้ำทะเลลงเข้าสำรวจไม่ได้เป็นอันตราย จึงสำรวจได้เพียงด้านนอกเท่านั้น หากเกิดพายุกลางทะเล และระดับน้ำทะเลขึ้น ทั้งชาวบ้านและชาวประมงจะนิยมขึ้นหลบพายุที่เกาะนี้ โดยเกาะนี้ไม่มีต้นปาล์มไม่มีสวนของชาวบ้าน แต่เป็นที่ดักนกกวักของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านจะมาที่เกาะกลางคืน ส่องไฟและดักนกกวัก แล้วเอาไปขายสองตัว 100 บาท สร้างรายได้ดี และรสชาตินกกวักอร่อยเมื่อนำไปทำอาหาร

ส่วนตัวมองว่าจากน่านน้ำบ้านกันกันโต๊ะทิด ถึงทะเลอันดามันติดเกาะตะรุเตา เป็นเขตประมงของชาวบ้านที่อยู่บนฝั่ง และเกาะต่างๆ ถ้าเดินเรือกลางทะเลด้วยเรือหัวโทง เจ้าหน้าที่ไม่ค่อยมาตรวจ เพราะเจ้าหน้าที่ชินกับชาวบ้านที่หาปลาเพราะมีเยอะ แต่ถ้าเป็นเรืออย่างสปีดโบ้ด เรือพีช จะมีการเข้าตรวจสอบ เพราะอย่างกรณีเก่าๆมักมีการลอบสินค้าผิดกฎหมายและสินค้าเลี่ยงภาษีขึ้นจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมาฝั่งไทย บรรทุกบนสปีดโบ้ด และเรือพีชเข้ามา

 

จำลองซ่อนตัวในเรือก่อนแล่นลงทะเลอันดามัน หลังชาวบ้านชี้ถ้าเป็นเรือประมง-จนท.ไม่ตรวจ

ทีมข่าวช่อง 8 ยังสำรวจน่านน้ำทะเลอันดามันที่ติดฝั่งบ้ทนบากันโต๊ดทิด อ.ละงู จ.สตูล วันนี้ที่มาสำรวจน้ำในคลองบากันโต๊ะทิดที่ติดท่าเรือที่เราลงประจำมีระดับน้ำลง เรายังคงจะเดินทางโดยใช้เรือหัวโทง เป็นเรือประมงขนาดเล็กของชาวบ้านชุมชนนี้ จำลองและหาเบาะแสเส้นทางที่เสี่ยแป้งใช้หนีหลังหนีออกมาจากเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง เรือหัวโทงที่เราขึ้นมีขนาดยาวประมาณ 11 เมตร กว้าง 3-4 เมตร บรรจุคนได้ 20 คน เป็นเรือหัวโทงที่ใหญ่ ล่องทะเลอันดามันได้สบายไม่เมาคลื่น

ซึ่งวันนี้ที่สำรวจน้ำในคลองบากันโต๊ะทิดเป็นน้ำลง ลักษณะปริมาณน้ำในคลองคล้ายคืนที่เสี่ยแป้งหนี ช่วงดึก วันที่ 9 ย่างเข้า 10 พฤศจิกายน จึงจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง ก่อนจะลงเรือก็ค่อนข้างลำบากเพราะต้องลงผ่านเชือกและห่วงยาวรถที่ผูกติดไว้กับท่าเรือบากันโต๊ะทิด แล้วต้องเดินข้ามเรือหลายลำ กว่าจะถึงลำที่เราขึ้น

จากการสังเกตเหตุว่า บ้านเรือนในชุมชนบากันโต๊ะทิดที่ติดคลอง มีเรือหัวโทงทุกหลัง และส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง ใช้เรือออกหาปลาตลอดกลางวันกลางคืน ถ้าหากคืนนั้นเสี่ยแป้งหนีด้วยเรือหัวโทง ชาวบ้านก็คงไม่สังเกตเพราะคิดว่าคนหาปลาไปหาปลาที่ทะเลอันดามัน จึงไม่มีใครสังเกต

และเรายังได้นำผ้าใบมาด้วยเพื่อจำลองซ่อนตัวอีกครั้งใต้ที่นั่งในเรือหัวโทง ใต้ที่นั่งเป็นโพรงสามารถเข้าไปหลบซ่อนตัวได้คนเดียว จากลักษณะผู้ชายตัวใหญ่ก็เข้าไปซ่อนตัวได้ แถมถ้าเอาผ้าใบมาคลุมบริเวณส่วนที่นั่งที่มีคนซ่อนตัว แล้วแล่นเรือลงทะเล ขนาดกลางวันยังไม่มีใครสังเกต เพราะชาวบ้านก็คิดว่าไปหาปลาธรรมดา ซึ่งตอนเสี่ยแป้งหนีเป็นเวลากลางคืนจึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหนีรอดจากสายตาชาวบ้านในชุมชน แม้ว่าระหว่างทางจะมีท่าเรือสะพานไม้สูงของชาวบ้าน ท่าเรือธรรมชาติเยอะ แต่ถ้าเป็นเรือประมงไม่มีคนในพื้นที่สังเกตพิรุธ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ เพราะโซนทะเลอันดามันติดบ้านบากันโต๊ะทิดเป็นเขตประมงของชาวบ้าน

ช่อง 8 เจอเกาะลับ ต่อเรือง่ายใกล้ลังกาวี สงสัยแป้งซ่อนหัวเรือโทงก่อนสมุนรับไม้ต่อพาหนี