ชาวบ้านผงะ! โครงกระดูกเสียชีวิตยกครัวเมื่อ 40 ปีก่อนโผล่ กู้ภัยขุดพบสร้อยพระ ของใช้เพิ่มเติม

วันที่ 5 ธ.ค. 2566 นายวัชราวุธ ญาณนะโย หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสมาคมพุทธประทีปอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งจากนายคมตะวัน สร้างแก้ว กำนันตำบลปังหวาน อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ว่ามีคนพบโครงกระดูกมนุษย์บนถนนภายในสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน หลังได้รับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร นำกำลังเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นถนนดินร่วนปนทรายภายในสวนปาล์มน้ำมันกว้างประมาณ 3 เมตร หลังฝนตกทำให้น้ำป่าไหลถนนพัง ตรวจสอบพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ส่วนฟันกรามล่าง กะโหลกโผล่ขึ้นมาเหนือผิวดิน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจให้กู้ภัยฯ ขุดหากระดูกชิ้นอื่นๆ ลึกประมาณ 30-50 เซนติเมตร

ปรากฏพบชุดเสื้อผ้าที่ผู้ตายสวมใส่เป็นกางเกงวอร์มขายาว สีดำ เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีดำ มีกระสุนปืนลูกซองยังไม่ได้ใช้งานซุกอยู่ในกระเป๋าเสื้อ 1 นัด รองเท้าแตะ 1 คู่ และสร้อยคอเงินมีเหรียญองค์พระติดอยู่กับสร้อยคอ 7 องค์ แต่ละองค์ถูกสนิมสีเขียวกัดกร่อนจนไม่สามารถมองออกว่าเป็นพระอะไร ขณะที่ยังพบชิ้นส่วนโครงกระดูกอีกประมาณ 40 ชิ้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยรวบรวมทั้งหมดห่อด้วยผ้าขาวนำไปเก็บรักษาไว้ที่สุสานสมาคมพุทธประทีปหลังสวนเพื่อรอญาติติดต่อรับกลับต่อไป



จากการสอบถามชายคนหนึ่งที่อยู่ในที่เกิดเหตุหลังจากได้โทรศัพท์สอบถามกับผู้สูงอายุ เบื้องต้นทราบว่า โครงกระดูที่พบคือ นายคม โดยเมื่อประมาณ 40 กว่าปีก่อน นายคมปลูกบ้านอยู่บริเวณที่พบโครงกระดูก อาศัยอยู่กับภรรยาและลูก จนกระทั่งถูกฆ่ายกครัวยิงด้วยปืนลูกซองตายทั้งสามคนพ่อแม่ลูก แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุที่ถูกฆ่าจากเรื่องอะไร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สมัยนั้นได้เข้ามาตรวจสอบและชันสูตรพลิกศพเพื่อปิดคดี หลังจากนั้นก็ฝังศพนายคมไว้ในหลุมเผาถ่านหลังบ้านลึกประมาณ 2 เมตร ส่วนศพภรรยาและลูกไม่ทราบว่าฝังไว้บริเวณไหนของบ้าน เวลาผ่านไปหลายปีที่ดินอาจจะเปลี่ยนมือผู้ครอบครอง

ด้านตำรวจได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพราะเรื่องราวผ่านมาหลายสิบปี ในส่วนของคดีก็จบไปแล้ว และติดต่อญาติผู้เสียชีวิตได้แล้ว โดยญาติจะเดินทางมารับศพในวันพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.)