"นายกฯ" ลงพื้นที่หนองบัวลำภู ก่อนนำประชุม ครม.สัญจร ครั้งแรก พร้อมเดินทักทาย ปชช. เจอชาวบ้านกอด-หอม จนเขิน โดยโชว์ลีลาทั้งชู้ตบาส และซัลโวประตู

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปยังจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ที่บ้านภูดินทอง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นจุดแรกของภารกิจ ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1 ในวันนี้ (4 ธ.ค.66) เบื้องต้น นายกฯ ใช้รถยนต์โตโยต้าเวลไฟร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กล 5558 อุดรธานี มีชาวบ้านมารอรับพร้อมผ้าขาวม้าคาดเอวจนล้นไปถึงคอ

นายกรัฐมนตรี กล่าวให้กำลังใจ ผู้ที่ได้รับการบำบัดฟื้นฟูจากยาเสพติด จากนั้น เดินชมนิทรรศการ และแวะชมการจัดแสดงผ้าไหมของชาวบ้าน ซึ่งนายกฯให้ความสนใจผ้าลายฝนหลวง จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทักทายพร้อมกับถ่ายรูปคู่กับประชาชน ช่วงหนึ่งมีกลุ่มแม่บ้านเข้ามาขอกอดและหอมแก้มนายกฯ จนทำให้นายกฯ แสดงอาการเขินทันที ก่อนเดินทางไปภารกิจต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังได้เดินทางไปยัง ที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา ตำบลสุวรรณคูหา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนเดินทางมาที่ โรงพยาบาลสุวรรณคูหา เพื่อตรวจเยี่ยมกระบวนการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช

นายกรัฐมนตรี ขึ้นไปตรวจเยี่ยมรถโมบายคลายเครียด เพื่อตรวจวัดระดับความเครียด โดยผลระดับการวัดพบมีความเครียดสูง ผลอยู่ที่ 150 มีสภาวะความเหนื่อยล้าของร่างกาย ระบบประสาทอัตโนมัติทั้ง 2 อัน ทำงานไม่สมดุลกัน บ่งบอกว่ามีสภาวะความเครียด ความกดดัน หรือตื่นเต้นจากงานที่รัดตัวในช่วงนี้ โดยนายกรัฐมนตรี ได้หันไปพูดกับนพ.ชลน่าน ว่า “แม่น” ก่อนจะหัวเราะเสียงดัง

ส่วนที่สนามฟุตบอลโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา นายเศรษฐา ได้โชว์สเตปชู้ตบาสเกตบอลในสนามของโรงเรียนอนุบาลสุวรรณคูหา ก่อนร่วมการแข่งขันฟุตบอลกับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี สวมรองเท้าสตั๊ดสีแดง ลงสนามฟุตบอล ซึ่งหลังลงไปได้ เพียง 10 นาที นายกฯได้โชว์ลีลายิงประตู โดยรองผู้การหนุ่ย นายตำรวจติดตาม ได้บอล ส่งคืนหลัง กองหลังผ่านบอลขึ้นไปให้นายกรัฐมนตรี นายกฯจับบอลด้วยเท้าซ้าย ก่อนหมุนตัวแต่งบอลจังหวะหนึ่ง แล้วปั่นโค้งๆด้วยเท้าซ้าย ส่งบอลเข้าไปตุงตาข่าย ทำให้ทีมนากฯขึ้นนำ 1-0 ด้วยเท้าซ้าย ทำให้ทีมของนายกฯได้ประตูนำ 1-0 ก่อนที่ครึ่งหลัง นายกฯจะลงสนามและยิงเรียกเสียงเชียร์อีก 1 ประตู นำเป็น 2-0 กระทั่งหมดเวลาชนะไปด้วยสกอร์ 2-1 ประตู ภายหลังนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เล่นฟุตบอลสิ่งที่ชื่นชอบแล้ว ก็คลายเครียดลงได้ และสบายใจขึ้น

นายกรัฐมนตรีบอกว่า การประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ มาช่วยกระตุ้นรายได้ของสถานที่ เพราะเป็นเรื่องสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรจะได้รับ นายกฯยอมรับว่า ตกใจที่คนในพื้นที่มีปัญหาเรื่องพยาธิในถุงน้ำดี เนื่องจากการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคพลัส จะต้องทำให้ดีขึ้น

และกิจกรรมสุดท้าย นายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมชมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น และร่วมกิจกรรมประเพณีกับประชาชน ร่วมรับประทานอาหารเย็นพื้นบ้านที่วัดสุวรรณาราม อ.สุวรรณคูหา มีประชาชนรอต้อนรับ ผูกผ้าขาวม้า ถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะมาผูกข้อมือบายศรีสู่ขวัญประเพณีพื้นถิ่นจาก ผู้เฒ่าผู้แก่ประจำหมู่บ้าน นายกฯยังร่วมรับชมการแสดงวงโปงลางของนักเรียน ซึ่งระหว่างที่รับชมการแสดง ได้ลุกจากที่นั่ง เพื่อไปเซลฟี่ร่วมกับนักแสดงโปงลางบริเวณด้านหน้าเวที และร่วมรำวงกับสาวรำวงและชาวบ้าน ก่อนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด และเดินทางกลับที่พัก