"เศรษฐา" ลั่น ไม่ได้ย้าย "อธิบดี DSI" เพราะเจอตอ บอกไม่มีทางเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ เชื่อ "รมว.ยธ" ย้ายเพราะต้องการใช้คนให้ถูกกับงาน รับปมหมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่ กลับไปเตรียมเรียกคุย คืบถึงไหนแล้ว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่ตนเน้นย้ำมาตลอด ไม่ใช่แค่เอาหมูเถื่อนมารับผิดทางกฎหมาย แต่เรื่องนี้มันทำให้ผู้ประกอบการและรายย่อย ไม่สามารถประกอบกิจการได้ และวันหนึ่งหากจะกลับมาใหม่ก็ต้องใช้เงินทุนเริ่มต้นใหม่กันอีก ต้องห่วงเรื่องนี้ ตนก็ติดตามอย่างใกล้ชิด จะพยายามสาวถึงรายใหญ่ให้ได้

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI เพราะผลงานไม่เข้าเป้าหรือตรวจสอบแล้วไปเจอตอกันแน่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องเจอตอใหญ่ เชื่อข้าราชการทุกคน ไม่มีใครกลัว ทุกคนพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน อย่างสุดความสามารถ

"การย้ายอธิบดี DSI รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อาจใช้คนไม่ถูกกับเนื้องาน มากกว่า ซึ่งตัวรัฐมนตรีก็ได้แถลงชี้แจงไปแล้ว ส่วนเรื่องไปเจอตนแล้วย้าย แล้วไม่ทำต่อ อย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่มีแน่นอน ผมไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน"

เมื่อถามว่า ไม่มีกระแสการเมืองใช่หรือไม่ เพราะ มีคนพยายามแทรกตรงนี่เข้ามา นายเศรษ​ฐา กล่าวว่า ถ้าถามว่าเป็นการเมืองที่นายกเข้าไปก้าวก่ายหรือไม่ ตอบเลย ไม่ใช่ครับ ไม่มีแน่นอน แต่ถ้าการเมืองที่บอกว่ารัฐมนตรีเป็นคนไปย้ายใช่หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าใช่ รัฐมนตรียุติธรรมเป็นคนย้าย ย้ายไปทำเรื่องของนโยบาย และก็หาคนที่เหมาะสมมาทำแทน แต่การที่จะมาทำต่อเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน กลับไป ตนก็จะเรียกคุย ว่าถึงไหนแล้ว

เมื่อถามว่า คนที่จะมานั่งอธิบดี DSI จะต้องเป็นคนที่นายกฯหาเองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนก้าวก่ายไม่ได้ เป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อย่าพูดเรื่องคน พูดเรื่องความดีกว่า ความคือเรื่องของผลงาน ผลสำเร็จ ของเรื่องที่ต้องจัดการ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อนอย่างเดียว เรื่องเนื้อเถื่อนก็เริ่มมาแล้ว แพะเถื่อนก็เริ่มมาแล้ว เอาเป็นมีอีกหลายคดี ที่ต้องสะสางกันไป มิฉะนั้น ความมั่นใจของผู้ประกอบการและนักลงทุนก็จะมีปัญหา