ปส. แถลงผลการจับกุม 2 เครือข่ายค้ายาภาคเหนือ-อีสาน ซุกยาเสพติดมากับรถขนผัก ยึดยาบ้ากว่า 13 ล้านเม็ด ไอซ์ 100 กิโลกรัม

วันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ผอ.ศอ.ปส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ.ศอ.ปส. พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. ร่วมกันแถลงผลการจับกุม 2 เครือข่ายค้ายาเสพติด ภาคเหนือและภาคอีสาน ซุกยาเสพติดมากับรถขนผัก พร้อมจับกุมผู้ต้องหารวม 4 คน ตรวจยึดของกลางยาบ้า 13,400,000 เม็ด ไอซ์ 100 กิโลกรัม

การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เน้นการจับกุมทำลาย ยาเสพติด ยึดทรัพย์ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด และเร่งรัดในการทำลายยาเสพติดของกลาง โดย พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้รับนโยบาย และได้สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. และพล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. ดำเนินการ



คดีที่แรก ตำรวจ บก.สกส. จับกุมนายไตร นายสมชาย และ เยาวชน 1 ราย หลังได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีเครือข่ายค้ายาเสพติดเตรียมลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อไปส่งให้กับเครือข่ายในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช โดยบรรทุกมากับกระบะแบบมีคอก แบะจะมีรถนำเส้นทางอีก 1 คัน

กระทั่งวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา พบความเคลื่อนไหวของรถกระบะตีคอก คว้ายรถขนส่งพืชการเกษตร หมายเลขทะเบียน จ.เชียงใหม่ และ รถยนต์หมายเลขทะเบียน จ.เชียงใหม่ ลักษณะขับนำและขับตามเดินทางลงสู่พื้นที่ภาคใต้ และพบรถทั้ง 2 คัน ได้ขับผ่านพื้นที่ อ.ท่าแชะ จ.ชุมพร และพบรถกระบะจอดพักบริเวณรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพบว่ารถยนต์กีะบะ มีนายไตรภพ เป็นผู้ขับขี่ ให้การว่า ขับรถบรรทุกแตงกวามาเต็มคันรถเพื่อไปส่งลูกค้าที่ จ.นครศรีธรรมราช ส่วนรถคันที่ 2 มีนายสมชาย เป็นผู้ขับขี่ และมีเยาวชน 1 ราย โดยสารมาด้วยจากการซักถามนายสมชาย ให้การรับสารภาพว่าได้ขับรถนำสำรวจเส้นทาง สำรวจด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ ให้กับรถยนต์กระบะที่ซุกซ่อนยาเสพติดมากับแตงกวา



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวผู้ต้องหา และรถทั้งหมดไปตรวจเอ็กซ์เรย์ที่ด่านตรวจยานพาหนะท่แชะ จ.ชุมพร ของ กก.2 บก. ปส.4 พบยาบ้าถูกชุกช่อนอยู่รวมจำนวน 13,400,000 เม็ด พร้อมแจ้งข้อหา "ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย" โดยไม่ได้รับอนุญาตส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

คดีที่สอง ตำรวจ กก.3 บก.ปส.2 ร่วมกับตำรวจ บก.ขส. ได้ทำการสืบสวนขยายผลติดตามกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ที่ถูกจับกุมที่จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ผู้ต้องหารวม 3 ราย ยึดของกลาง 4,884,000 เม็ด กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวกลุ่มเครือข่ายจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดน ด้าน จ.นครพนม ไปส่งให้กับลูกค้าในเขตพื้นที่ตอนในประเทศ โดยใช้รถเก๋งในการลำเลียงยาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เฝ้าติดตามตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง พบรถเป้าหมายวิ่งไปตามถนนเส้นสกลนคร - อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ต่อเนื่อง จ.มหาสารคาม ก่อนจะมาจอดรถติดสัญญาณฟจราจรที่บริเวณแยกวังยาว ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ตำรวจชุดจับกุมได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมตรวจสอบพบ นายจักรกฤษ อายุ 36 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้ขับขี่ ผลการตรวจค้นรถพบไอซ์ ชุกซ่อนในฝากระโปรงท้ายรถยนต์ รวมจำนวน 100 กก.



จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การว่า ประมาณเดือนกันยายน ที่ผ่านมาได้รู้จักและไปทำงาน กับผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งในหมู่บ้านโคกกลาง ต.ลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ แต่ผู้รับเหมาได้ย้ายไปที่อื่นจึงไม่มีงานทำ ก่อนจะโทรศัพท์ติดต่อเพื่อของานกับผู้รับเหมารายนี้ ซึ่งแนะนำให้มาขับรถขนยาเสพติด และถูกจับกุมดังกล่าว ซึ่งหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่จะขยายผลหาตัวการใหญ่ในการว่าจ้างลำเลียงยาเสพติดจำนวนนี้ต่อไป

เบื้องต้น แจ้งข้อหาร่วมกันกับพวกที่หลบหนี จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์ ) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป