เกิดเหตุชายป่วยทางจิตคลุ้มคลั่ง คว้ามีดตัดอ้อยขี่ จยย. บุกโรงเรียนไล่ฟัน ครู-นักเรียนนับร้อยชีวิตหนีตายอลหม่าน

วันที่ 22 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุการณ์สุดระทึกเมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. ที่ผ่านมา ระหว่างที่คณะครู และเด็กนักเรียนนับ 100 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.ทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กำลังทำกิจกรรมหน้าอาคารเรียนช่วงเช้าก่อนเข้าชั้นเรียน

ได้มีชายวัยกลางคนที่เป็นผู้ป่วยทางจิตเวช ซึ่งมีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้กับโรงเรียนดังกล่าว อยู่ดี ๆ ได้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง คว้ามีดตัดอ้อยขี่รถจักรยานยนต์บุกเข้าไปภายในโรงเรียน ก่อนจอดรถลงไปแล้วตามวิ่งไล่ฟันคณะครูและนักเรียนนับ 100 คน พากันวิ่งหนีตายเข้าไปหลบภายในอาคารเรียน



ก่อนที่จะวิ่งใช้มีดไล่ฟันถูกคุณครูรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนเด็ก ๆ สามารถหลบเข้าไปภายในตัวอาคารได้ทันไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนชายคลั่งจะขี่รถจักรยานยนต์หนีออกมาจากโรงเรียน ไปซ่อนตัวในบ้านตัวเองที่อยู่หน้าโรงเรียน

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยกู้ภัยและทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคอนสาร นำกำลังร่วมกันเข้ามาช่วยกันเกลี่ยกล่อมชายผู้ก่อเหตุใช้เวลานานกว่า 1 ชม. ก่อนควบคุมตัวไว้ได้ และรีบพาตัวส่งรักษาโรงพยาบาลคอนสาร จ.ชัยภูมิ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว



เบื้องต้นไม่มีคณะครู นักเรียนได้รับบาดเจ็บอันตรายรุนแรง และชาวบ้านในพื้นที่อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และครอบครัวที่มีผู้ป่วยทางจิตเวชช่วยดูแลอาการของญาติที่เป็นผู้ป่วยทางจิตที่มาอาศัยอยู่ร่วมกับคนในชุมชน ควรจะมีมาตรการการดูแลบุคคลลักษณะนี้ให้มากกว่านี้

รวมทั้งการรักษาผู้ป่วยทางจิตและปล่อยให้กลับเข้ามาอยู่ในชุมชน ควรที่จะมีการช่วยรักษาอาการให้หายขาด ก่อนที่จะปล่อยให้กลับบ้านมาอยู่ร่วมกับคนในชุมชนเพื่อไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้ซ้ำรอยเกิดขึ้นมาแล้วบ่อยครั้งได้อีกด้วย