จับสาวบัญชีม้า ปลอมรูปโปรไฟล์ รอง ผบ.ตร. หลอกทำใบขับขี่ผ่านเฟซบุ๊ก เผยกลอุบายน่าเชื่อถือมีส่งรูปใบขับขี่ยืนยัน จนเหยื่อหลงเชื่อโอนเงิน ก่อนเอะใจได้เร็วผิดปกติ ตรวจสอบโป๊ะแรง ตรงชื่อจังหวัด

วันที่ 21 พ.ย. 2566 มีรายงานว่า พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ณัฐภณ จินตะนานุช รอง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ภูมิสิษฐ์ ตั้งวิทย์เดชา ผกก.2 บก.สอท.1 บช.สอท. พ.ต.ท.ธนัช ธนาบุญประกอบ สว.กก.2 บก.สอท.1 พ.ต.ต.เอกสิทธิ์ พระศรี สว.กก.2 บก.สอท.1 พร้อมชุดสืบสวน นำหมายเรียกเข้าเชิญตัว น.ส.กมลลักษณ์ อายุ 25 ปี ตามหมายเรียกของ บก.สส.สอท.1 ที่ 00.39.23/5176 ลงวันที่ 14 พ.ย.66 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ”



สืบเนื่องจากผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ว่า พบบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ " “รับ ทําใบขับขี่เร่งด่วน” โพสต์รูปภาพการทําใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องสอบ โดยใช้รูปโปรไฟล์ของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และมีรูปเจ้าหน้าที่กําลังทําใบขับขี่ โดยแนะนำตัวรับทำใบขับขี่ “เห็นบัตรก่อนจ่ายนะครับ พร้อมให้แอดไลน์” จากนั้นเมื่อผู้เสียหายได้แอดไลน์ เข้าไปปรากฏว่าบัญชีไลน์ดังกล่าว เป็นรูปโปรไฟล์ของ พล.ต.อ.รอย รอง ผบ.ตร. และชื่อไลน์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” และมีการเสนอราคาพร้อมค่าใช้จ่าย ในการทำใบขับขี่ ข้อความว่า “รับทำใบขับขี่ แบบถูกกฎหมาย 100% ไม่ต้องมาสอบเองที่ขนส่ง ทางเราสอบให้ ลูกค้าต้องเห็นบัตรก่อนถึงจะจ่ายเงินนะครับ ถมอไซค์ 1,500 รถยนต์ 2,500 รถขนส่งประเภทที่ 2 3,500 รถขนส่งประเภทที่ 3 ราคา 4,500 รถขนส่งประเภทที่ 4 ราคา 6,000 สนใจสอบถามเพิ่มเติม ทักแชต”



เมื่อผู้เสียหลงเชื่อจึงได้ตกลงทำใบขับขี่ รถ จยย. ในราคา 2,500 บาท พร้อมทั้งแจ้งที่อยู่รับพัสดุ จากนั้นเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 66 เวลา 19.57 น. คนร้ายได้ให้โอนเงินค่ามัดจำไปยังบัญชีชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ จึงได้โอนเงินไปตามที่คนร้ายแจ้งมาเป็นเงินจำนวน 500 บาท เมื่อโอนเงินมัดจำไปแล้ว คนร้ายอ้างว่าในวันพรุ่งนี้จะแจ้งผลให้ทราบ ต่อมาวันรุ่งขึ้น วันที่ 13 พ.ย. 66 เวลาประมาณ 08.34 น. คนร้ายได้ส่งข้อความผ่านแอปฯ ไลน์ดังกล่าว ระบุว่า บัตรหรือใบขับขี่ได้จัดทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปใบขับขี่ให้ผู้เสียหายดู เพื่อหลอกให้โอนเงินส่วนที่เหลือ พร้อมกับแนบสลิปการโอนเงิน หลังจากมัดจำแล้ว จำนวน 2,000 บาท ไปให้คนร้ายที่บัญชีธนาคาร ชื่อของ นายจารุวัตร พร้อมกับแจ้งว่า เมื่อโอนเงินในส่วนที่เหลือแล้วจะทำการจัดส่งใบขับขี่มาให้ และได้ให้แนบสลิปการโอนเงินไปให้คนร้ายด้วย

ต่อมา ผู้เสียหายจึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมถึงเร็วกว่าการทำใบขับขี่แบบปกติเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการตรวจสอบใบขับขี่จากรูปที่คนร้ายได้ส่งมาให้ดู ซึ่งสังเกตุเห็นได้ด้วยตาเปล่า ว่าลักษณะใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้นั้น มีลักษณะเหมือนใบขับขี่ปลอม ทั้งรูปภาพในบัตร ตัวหนังสือคล้ายตัดต่อ จึงได้เปรียบเทียบภาพกับใบขับขี่ของเพื่อนที่ได้ไปทำการสอบแบบถูกต้อง จากกรมการขนส่งทางบก จนพบว่าลักษณะข้อความในใบขับขี่ไม่ครบถ้วน รูปแบบตัวอักษร ไม่เหมือนกัน และที่ชัดเจนคือข้อความหมวดจังหวัดด้านหน้าใบขับขี่พิมพ์ชื่อจังหวัดไม่ครบถ้วน คือหมวดจังหวัด “กรุงเทพ” ซึ่งปกติต้องเป็น "กรุงเทพมหานคร" เมื่อทำการเปรียบเทียบใบขับขี่จริง รวมถึงการทำใบขับขี่จริงต้องมีการตรวจร่างกาย และใช้ใบรับรองแพทย์ด้วย จึงเชื่อว่าตนถูกคนร้ายหลอก และไม่ได้โอนเงินส่วนที่เหลือไปให้ จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความ



จาการสืบสวนทราบว่า ผู้เกี่ยวข้องเปิดเป็นบัญชี ม้า สำหรับรับโอนเงินของแก๊งนี้รายหนึ่งคือ น.ส.กมลลักษณ์ พักอาศัยและทำงานอยู่กับสามี ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบพร้อมนำหมายเรียกให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนที่ บก.สอท.1

สอบสวน น.ส.กมลลักษณ์ ให้การปฏิเสธ ไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวกับแก๊งปลอมบัญชีเฟซบุ๊ก และได้ให้การว่า ตนได้ทำบัญชีธนาคาร ของตนพร้อมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีการดาวน์โหลดแอปฯ ธนาคาร พร้อมได้เขียนรหัสผ่านแอปฯ ธนาคารไว้ในสมุดโน้ต ได้หายพร้อมกันเมื่อประมาณเดือนก่อนนี้ จึงไม่รู้ว่ามีใครเก็บบัญชีธนาคารของตนไปใช้เป็นบัญชีม้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งรัดติดตามคนร้ายที่ร่วมขบวนปลอมเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป