ขายธรรมดาโลกไม่จำ ! ลุง 74 ขายมะพร้าวน้ำหอมไม่ดี ผุดไอเดียแกะสลักมะพร้าวรูปสัตว์ต่าง ๆ ทั้งโชว์และขาย ลูกค้าแห่อุดหนุนจนทำไม่ทันกันเลยทีเดียว

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า นายถวิล หรือ ลุงหนวด อายุ 74 ปี ยึดอาชีพขายมะพร้าวคว้าน อยู่บริเวณหน้าสวนสาธารณะเทศบาลเทศบาลบ่อพลอย มานานหลายปีแล้ว มีบางช่วงที่ค่อนข้างเงียบเหงา ลูกค้าน้อย ขายมะพร้าวไม่ค่อยดี ลุงหนวดจึงใช้เวลาช่วงนี้นำมะพร้าวแก่มาแกะเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ มีทั้งกระรอก นกฮูก นกเงือก ลิง และรูปการ์ตูนต่าง ๆ ช่วงแรกก็ต้องใช้เวลาในการคิดค้น และลงมือทำกว่า 2 ชม. จะได้ผลงาน 1 ชิ้น





ต่อมาก็เริ่มชำนาญขึ้นและสร้างผลงานได้ในเวลาเพียง 1 ชม. เท่านั้น หลังทำชิ้นงานเสร็จแล้ว ก็นำมาตั้งโชว์หน้าร้าน พร้อมกับคว้านมะพร้าวน้ำหอมขายไปด้วย ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจ และสั่งซื้อผลงานของลุงหนวดกัน โดยลุงหนวดจะตั้งราคาขายที่ชิ้นละ 80-100 บาทเท่านั้น





จากนั้นลูกค้าบอกปากต่อปากทำให้ขายดีมีคนแวะอุดหนุนมะพร้าวคว้านและซื้อชิ้นงาน รวมทั้งการสั่งให้ลุงหนวดทำเป็นรูปการ์ตูน และรูปสัตว์ต่าง ๆ กันมากขึ้น จึงมีรายได้จากการขายมะพร้าวคว้าน และมะพร้าวแกะกันมากขึ้น โดยแต่ละวันสามารถแกะชิ้นงานได้มากกว่า 6 ชิ้นงานด้วยกัน จนปัจจุบันลุงหนวดแกะชิ้นงานให้ลูกค้าแทบไม่ทัน



ลุงหนวด เล่าว่า ตนเองขายมะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวคว้านให้ลูกค้า โดยซื้อมะพร้าวจากสวนของเกษตรกร เห็นมะพร้าวแก่จึงซื้อมาทดลองแกะเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ เพราะช่วงรอขายมะพร้าวมีลูกค้าน้อยมันเงียบเหงา จึงนำมะพร้าวแก่มาวาดรูปและแกะเป็นชิ้นงาน จนสามารถสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับและต้องการของลูกค้า ทุกวันลุงหนวดจะเปิดร้านขายมะพร้าวน้ำหอม และแกะมะพร้าวขายให้ลูกค้า ที่สวนสาธารณะเทศบาลตำบลบ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด