ประชาชนผวา แห่ซื้อน้ำตาลทรายตุนไว้ หลัง ครม. ประกาศปรับขึ้น 2 บาท มีผลวันนี้วันแรก พบในห้างสินค้าหมดเกลี้ยงชั้นวาง เพราะส่งของมาไม่ทันต่อความต้องการ

จากที่ ครม. มีมติให้ปรับราคาน้ำตาลทรายขึ้น 2 บาทต่อกิโลกรัม โดยให้มีผลวันนี้ (15 พฤศจิกายน 2566) เป็นวันแรกนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นที่น่าตกใจเพราะที่ห้างชื่อดังในเมืองชัยนาท ในวันนี้ชั้นวางน้ำตาลทรายว่างเปล่าไม่มีสินค้าจำหน่ายแม่แต่ถุงเดียว มีเพียงป้ายที่แจ้งการขายก่อนหน้านี้ว่า จำกัดครอบครัวละไม่เกิน 3 ถุง และราคาขายเดิมเมื่อวานก่อนปรับราคา กิโลกรัมละ 24 บาท



โดยทางเจ้าหน้าที่ของห้างฯ บอกว่า เมื่อวานที่ผ่านมา หลัง ครม. ประกาศมติขึ้นราคาน้ำตาล ก็มีลูกค้าพากันมาซื้อน้ำตาลทรายกันจำนวนมาก จนน้ำตาลทรายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว และยืนยันว่าทางห้างไม่ได้มีการกักตุนน้ำตาลทรายแต่อย่างใด แต่ที่น้ำตาลขาดชั้นวางเป็นเพราะการขนส่งที่ยังมาไม่ทันต่อความต้องการ



ขณะเดียวกันผู้ที่ต้องใช้น้ำตาลทรายในการประกอบอาชีพอย่าง นายบุญชู พ่อค้ากาแฟโบราณ บอกว่า ปัจจุบันราคาขายปลีกน้ำตาลทรายตามร้านขายของชำมีราคาปรับขึ้นไปที่ กิโลกรัมละ 30บาทแล้ว ทำให้ร้านขายกาแฟและน้ำหวานอย่างตนยังสับสนว่าจะต้องขายราคาเท่าไรจึงจะเหลือกำไร เพราะวันนี้ ครม. ให้ปรับขึ้นอีก 2 บาท

ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลที่ร้านขายของชำใน จ.ชัยนาท ก็น่าจะต้องปรับตาม 31-32 บาทต่อกิโลกรัม ตนเองก็จำเป็นต้องบอกลูกค้าตามตรงว่าขอปรับราคาขึ้นจากเดิม กาแฟโบราณถุงละ 25 บาท เป็น 27 บาท และน้ำหวานต่าง ๆ จากถุงละ 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 22 บาท เพราะคงแบกรับภาระราคาน้ำตางที่แพงมากขนาดนี้ต่อไปไม่ไหว