บั้งไฟพญานาคโลก 2566 ผุดขึ้นกี่โมง ขึ้นกี่ลูก พร้อมสถิติการเกิดบั้งไฟพญานาคย้อนหลัง 3 ปี

บั้งไฟพญานาคโลก 2566 ผุดขึ้นกี่โมง

งานบั้งไฟพญานาคโลก 2566 จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยทางพื้นที่ในแต่ละอำเภอมีการกำหนดจุดพื้นที่เพื่อรับชมบั้งไฟพญานาค ดังนี้

 

12 จุดชมบั้งไฟพญานาคโลก 2566

1.วัดไทย ลานนาคาเบิกฟ้า อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
2.บริเวณริมโขงบ้านท่าม่วง อำเภอรัตนวาปี
3.บ้านโพนแพง อำเภอรัตนวาปี
4.บ้านน้ำเป อำเภอรัตนวาปี
5.บ้านหนองกุ้ง อำเภอโพนพิสัย
6.บ้านตาลชุม อำเภอรัตนวาปี
7.บ้านหนองแก้ว อำเภอรัตนวาปี
8.บ้านอาญา อำเภอรัตนวาปี
9.บ้านเปงจาน อำเภอรัตนวาปี
10.บ้านเปงจานนคร อำเภอรัตนวาปี
11.บ้านต้อนน้อย อำเภอรัตนวาปี
12.บ้านต้อนใหญ่ อำเภอรัตนวาปี

 

 

ย้อนตำนาน บั้งไฟพญานาคเกิดจากอะไร

ในสมัยพุทธกาล มีพญานาคตนหนึ่งซึ่งมีนิสัยดุร้าย มีพิษร้ายแรงในตัวถึง 64 ชนิด สามารถอาศัยอยู่ใต้ดิน หรือบาดาลได้ โดยพญานาคตนนี้ได้มีโอกาสนั่งฟังธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้าแล้วเกิดศรัทธา จึงเลิกนิสัยดุร้าย ก่อนแปลงกายเป็นมนุษย์ของบวชเป็นพระภิกษุ และด้วยความเป็นสัตว์เดรัจฉาน จึงไม่สามารถบวชได้ นาคตนนั้นผิดหวังมาก จึงขอถวายคำว่า นาค ไว้ใช้เรียกผู้ที่เข้ามาขอบวชในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นอนุสรณ์ในความศรัทธาของตน และปวารณาตนเป็นพุทธมามกะ

และเมื่อครั้งที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จไปโปรดพุทธมารดาจนครบ 1 พรรษา มายังโลกมนุษย์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เหล่าบรรดาพญานาคี นาคเทวี พร้อมทั้งเหล่าบริวารจึงจัดทำเครื่องบูชา และพ่นบั้งไฟถวาย ซึ่งต่อมาชาวบ้านเรียกว่าบั้งไฟพญานาคนั่นเอง

การเกิดบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย สอดคล้องกับการทำบุญบั้งไฟภาคอีสาน ตามความเชื่อเกี่ยวกับการจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ อันเป็นความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ

ขณะที่ทางวิทยาศาสาตร์ มีงานวิจัยหลายหลายฉบับเอาไว้ว่า บั้งไฟพญานาค คือก๊าซมีเทน-ไนโตรเจนเกิดจากแบคทีเรียที่ความลึก 4.55–13.40 เมตร อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ปริมาณออกซิเจนน้อย โดยในวันที่เกิดปรากฏการณ์ จะมีแดดส่อง จนมีอุณหภูมิสูงมากกว่า 26 องศาเซลเซียส ทำให้มีความร้อนมากพอย่อยสลายสารอินทรีย์ และจะมีก๊าซมีเทนจากการหมัก 3–4 ชั่วโมง มากพอให้เกิดความดันก๊าชในผิวทรายทำให้ก๊าซจะหลุดออกมาและพุ่งขึ้นเมื่อโผล่พ้นน้ำ ฟองก๊าซที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำบางส่วนจะฟุ้งกระจายออกไป ส่วนแกนในของก๊าซขนาดเท่าหัวแม่มือจะพุ่งขึ้นสูงกระทบกับออกซิเจน รวมกับอุณหภูมิที่ลดต่ำลงยามกลางคืนทำให้เกิดการสันดาปอย่างรวดเร็วจนติดไฟได้

 

 

บั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นกี่โมง

จากสถิติการผุดขึ้นของบั้งไฟพญานาค ระหว่างปี พ.ศ. 2562 - 2565 พบว่า จะผุดขึ้นตั้งแต่เวลา 18.19 - 23.00 น. โดยอำเภอรัตนวาปี และอำเภอโพนพิสัย จ.หนองคาย มักจะเป็นจุดที่มีบั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นมากที่สุดดังนี้

พ.ศ. 2562

อ.รัตนวาปี 327 ลูก
อ.โพนพิสัย 84 ลูก

 

พ.ศ. 2563

อ.โพนพิสัย 295 ลูก
อ.รัตนวาปี 278 ลูก

 

พ.ศ. 2564

อ.รัตนวาปี 500 ลูก
อ.โพนพิสัย 115 ลูก

 

พ.ศ. 2565

อ.รัตนวาปี 240 ลูก
อ.โพนพิสัย 20 ลูก

 


พิธีเปิดงานบั้งไฟพญานาค 29 ต.ค. 66
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 บริเวณลานนาคาเบิกฟ้า 2 จุมพล อ.โพนพิสัย พร้อมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของผู้มาเที่ยวงานโดยรวม อยู่ที่ 2,160 บาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อคนของนักท่องเที่ยวประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ อยู่ที่ 3,150 บาท

ทั้งนี้งานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาค เป็นงานที่ จ.หนองคายจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับปีละหลายร้อยล้านบาท

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคที่ จ.หนองคายไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ซึ่งชาวหนองคายมีความมุ่งหวังที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอบอุ่นด้วยไมตรีจิตที่ดียิ่ง